Vietnam Airlines thiệt hại 500 tỷ đồng vì tắc nghẽn sân bay

Ngọc Tân| 28/12/2023 17:37

Chủ tịch Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa cho biết tình trạng quá tải hạ tầng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất khiến hãng bay thiệt hại 500 tỷ đồng trong năm 2023.

Kết thúc năm 2023, quá tải hạ tầng sân bay vẫn là vấn đề được lãnh đạo hãng hàng không nêu ra tại Hội nghị tổng kết năm của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vào sáng 28/12.

Với tư cách là đại diện các hãng hàng không Việt Nam phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa cho biết năm 2023 tiếp tục là một năm khó khăn với các hãng bay.

Ông Hòa cho biết dịch Covid-19 được đẩy lùi, nhưng các xung đột địa chính trị và tình hình suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng đến ngành hàng không.

Vietnam Airlines thiệt hại 500 tỷ đồng vì tắc nghẽn sân bay - 1

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, chia sẻ tại hội nghị (Ảnh: Ngọc Tân).

Trong khi đó, tình trạng quá tải hạ tầng vẫn tái diễn, đặc biệt tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Tính riêng trong năm 2023, Vietnam Airlines chịu thiệt hại gần 500 tỷ đồng vì tắc nghẽn sân bay.

Hiện, Nội Bài và Tân Sơn Nhất là 2 sân bay lớn nhất cả nước. Tình trạng quá tải hạ tầng tại 2 sân bay đã tồn tại từ lâu và đang được ACV tháo gỡ thông qua 2 dự án xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và mở rộng ga T2 Nội Bài dự kiến hoàn thành trong năm 2024.

Ngoài vấn đề hạ tầng, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết hãng còn chịu thiệt hại do biến động tỷ giá. Đơn cử như khi khai thác thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, hãng chịu thiệt hại khi đồng tiền của 2 quốc gia này mất giá so với USD.

Với nhiều chính sách của Chính phủ, thị trường hàng không có xu hướng phục hồi. Tuy nhiên, tốc độ phục hồi thị trường nội địa chững lại ngay cao điểm hè và giảm tới 10% vào tháng cuối năm.

Lãnh đạo Vietnam Airlines kiến nghị Chính phủ tiếp tục có giải pháp ứng dụng công nghệ số song song với đầu tư mở rộng, nâng cấp hạ tầng sân bay. Đồng thời cân đối giữa việc phát triển hãng bay, đội tàu bay với năng lực khai thác và hạ tầng sân bay.

Nói riêng cho Vietnam Airlines, ông Đặng Ngọc Hòa kiến nghị Chính phủ sớm thông qua đề án tái cơ cấu toàn diện, chấp thuận cơ chế giao Vietnam Airlines là nhà đầu tư tổ hợp công trình dịch vụ đồng bộ chuyên ngành hàng không tại dự án sân bay Long Thành.

Bài liên quan
  • Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp tại Dubai
    Chuyến bay số hiệu VN50 của Vietnam Airlines khởi hành từ sân bay Heathrow (Anh) đi TP HCM lúc 17 giờ (giờ Anh) ngày 15-7 đã phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Dubai (Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất) sau 7 tiếng 17 phút bay để cấp cứu hành khách
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vietnam Airlines thiệt hại 500 tỷ đồng vì tắc nghẽn sân bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO