Việt Nam tự chủ kĩ thuật ghép gan, nhiều bệnh nhi có cơ hội được cứu sống

Thanh Thanh| 16/12/2023 16:27

Đến nay, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã thực hiện 12 ca ghép gan trẻ em. Đa số trẻ phục hồi tốt, tiếp tục tái khám và theo dõi định kì tại bệnh viện.

Việt Nam tự chủ kĩ thuật ghép gan, nhiều bệnh nhi có cơ hội được cứu sống
Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã thực hiện 12 ca ghép gan trẻ em. Ảnh: BVCC

Theo TS BS. Trần Công Duy Long - Phó Trưởng khoa Ngoại Gan Mật Tụy, Trưởng Đơn vị Ung thư gan mật và ghép gan Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, trước năm 2021, trẻ mắc bệnh lý gan cấp tính và mạn tính hầu như không có cơ hội được phục hồi. Nhiều trẻ trong lúc chờ được ghép gan tử vong vì Việt Nam chưa hoàn toàn tự chủ kĩ thuật này, nhất là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 không có sự hỗ trợ trực tiếp từ các chuyên gia nước ngoài.

Sau 2 năm, lĩnh vực ghép gan trẻ em tại đơn vị đã được cải thiện đáng kể, các bệnh nhi tái khám trong tình trạng ổn định, được đến trường và phát triển rất tốt. Có thể thấy, đến nay, các bác sĩ Việt Nam đã có thể tự chủ kĩ thuật này. Bệnh nhi đã có cơ hội được cứu sống mà không phải rơi vào bế tắc như trước đây.

Ngày 15.12, đoàn Trung tâm Quốc gia về Sức khỏe và Phát triển trẻ em (Tokyo, Nhật Bản) đến Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực ghép gan trẻ em. Trước đó, tháng 10.2021, êkip ghép gan của bệnh viện đã tham gia chương trình đào tạo trực tuyến về ghép gan trẻ em từ các giáo sư của Trung tâm Quốc gia về Sức khỏe và Phát triển trẻ em.

Tháng 12.2021, trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, bệnh viện đã phối hợp cùng Bệnh viện Nhi đồng 2, nỗ lực triển khai và thực hiện thành công ca ghép gan trẻ em đầu tiên tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM. Ca ghép này được thực hiện hoàn toàn bởi đội ngũ y bác sĩ của Việt Nam mà không có sự hỗ trợ trực tiếp từ chuyên gia nước ngoài, mở ra nhiều hi vọng hơn cho các bệnh nhi chờ ghép gan.Tiếp nối thành công ban đầu, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM tiếp tục hợp tác với các chuyên gia để thực hiện thường quy phẫu thuật ghép gan trẻ em. Đến nay, bệnh viện đã thực hiện 12 ca ghép gan trẻ em. Đa số trẻ phục hồi tốt, tiếp tục tái khám và theo dõi định kì tại bệnh viện.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam tự chủ kĩ thuật ghép gan, nhiều bệnh nhi có cơ hội được cứu sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO