Việt - Mỹ cùng thiết lập nền tảng cho sự phát triển mạnh hơn trong tương lai

08/09/2023 06:04

Chúng ta đều hiểu rõ mối quan hệ Việt- Mỹ có ý nghĩa thế nào với hai quốc gia cũng như nhân dân hai nước. Đây là cơ hội để chúng ta nhìn lại những gì đạt được và nhận định chúng ta muốn đi tới đâu trong giai đoạn tiếp theo…

Trả lời phỏng vấn Báo VietNamNet, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, Marc E. Knapper đánh giá về thành tựu đạt được trong 10 năm quan hệ đối tác toàn diện Việt – Mỹ, về những gì ông đã làm ở cương vị Đại sứ.

Theo Đại sứ, với 10 năm quan hệ đối tác toàn diện, có phải đây là dịp để hai bên đánh giá lại hiệu quả phát triển quan hệ, đồng thời tạo đà để mối quan hệ ấy phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới?

Chắc chắn, đây là cơ hội để chúng ta nhìn lại những gì đã đạt được và nhận định chúng ta muốn đi tới đâu trong giai đoạn tiếp theo.

Dù là hợp tác giáo dục, hợp tác thương mại và kinh tế, hợp tác nhằm xây dựng một nền kinh tế đổi mới sáng tạo cho Việt Nam… Chúng tôi phối hợp cùng Việt Nam, đây cũng là những lĩnh vực trọng tâm của chúng ta khi mà cả hai nước tìm kiếm mối quan hệ sâu sắc hơn.

Biết ơn chính quyền và người dân Việt Nam

Vào dịp kỷ niệm 10 năm hai nước thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện, Ngoại trưởng Blinken đã nói rằng khắc phục hậu quả chiến tranh là vấn đề thể hiện "tin tưởng và nghĩa vụ" của Mỹ với Việt Nam. Vậy điều này sẽ tiếp tục được thúc đẩy ra sao, thưa Đại sứ?

Chúng tôi sẽ tiếp tục những nỗ lực để tìm kiếm những trường hợp mất tích, không chỉ của Mỹ và còn của Việt Nam. Đây là điều quan trọng với chúng tôi. Điều này cũng quan trọng như việc giải quyết những hậu quả còn sót lại của chiến tranh dù là hoạt động dò phá bom mìn, xử lý ô nhiễm dioxin hay giúp đỡ những người khuyết tật.

Theo quan điểm của tôi, điều này thể hiện sự thấu hiểu và tin cậy sâu sắc giữa hai đất nước chúng ta, không chỉ các nhà lãnh đạo ở Washington và Hà Nội mà còn người dân hai nước.

Trong hoạt động tìm kiếm thi thể của quân nhân mất tích, người dân Việt Nam đều tham gia, giúp đỡ. Tôi đã chứng kiến và thấy rằng việc này rất khó khăn, như phải lội vào những khu vực lầy lội, cố gắng đào bới, sàng lọc để xác định một điều gì đó. Nếu không có sự hỗ trợ của cộng đồng, người dân và lãnh đạo địa phương, chúng tôi không thể làm được điều này.

Bởi vậy, chúng tôi biết ơn sâu sắc chính quyền cũng như người dân Việt Nam và hy vọng những nỗ lực này có thể được tiếp tục.

Vì Việt Nam độc lập, thịnh vượng và tự cường

Trong bối cảnh hiện tại, Mỹ đã làm những gì để đảm bảo cam kết là luôn tôn trọng sự lựa chọn của các nước?

Cảm ơn về câu hỏi quan trọng mà các bạn đưa ra. Nhìn vào mối quan hệ Việt-Mỹ, chúng ta nhìn vào những giá trị nội tại của nó.

Đó là câu chuyện mối quan hệ bền chặt, hữu ích, thân thiện giữa hai nước có ý nghĩa thế nào với người dân cũng như có ý nghĩa ra sao với tương lai của hai nước.

Tôi cho rằng chúng ta đã thành công trong việc đảm bảo các mục tiêu của hai nước là nhất quán. Chúng ta cùng chia sẻ mục tiêu về một Việt Nam độc lập, thịnh vượng và tự cường.

Chúng ta tôn trọng hệ thống chính trị của nhau, tôn trọng sự vẹn toàn lãnh thổ, chủ quyền của nhau. Đây không chỉ là câu khẩu hiệu. Chúng ta thực hiện điều này hàng ngày.

Tôi nghĩ, chúng tôi đang thực hiện điều này mỗi ngày dù là thông qua nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển, thúc đẩy giáo dục, qua những nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng nền kinh tế xanh và sạch, hay những nỗ lực giúp Việt Nam chuyển đổi kinh tế số…

Đại sứ Marc E. Knapper: "Bằng mọi cách, chúng ta đã thực hiện để giúp người dân Mỹ và Việt Nam hiểu được tầm quan trọng của mối quan hệ này". Ảnh: Phạm Hải

Đưa tình hữu nghị hai nước tiến xa hơn nữa

Ông đảm nhận cương vị Đại sứ Mỹ tại Việt Nam đã được hơn nửa nhiệm kỳ, đến thời điểm này, những kết quả nào trong công việc khiến ông hài lòng nhất?

Tôi nghĩ, những gì đã làm được không phải là do cá nhân tôi. Với lãnh sự quán ở TP.HCM và đại sứ quán ở Hà Nội, chúng tôi có gần 1.100 nhân viên cả người Việt và người Mỹ. Đó là những người làm việc chăm chỉ hàng ngày vì tình hữu nghị Việt- Mỹ.

Dù theo cách nào, lớn hay nhỏ, dù là chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Mỹ đến Việt Nam hay thông qua các hoạt động giúp thanh thiếu niên Việt Nam chọn trường học tại Mỹ, hay hỗ trợ một công ty Mỹ thành công tại Việt Nam và ngược lại… Bằng mọi cách, chúng ta đã thực hiện để giúp người dân Mỹ và Việt Nam hiểu được tầm quan trọng của mối quan hệ này.

Tôi rất tự hào về những gì đội ngũ chúng tôi ở TP.HCM và Hà Nội đã làm được nhằm thắt chặt hơn, làm sâu sắc hơn nữa tình hữu nghị giữa hai nước đồng thời thiết lập nền tảng cho sự phát triển nhanh hơn, mạnh hơn trong tương lai.

Công việc nào là ưu tiên mà Đại sứ mong muốn thực hiện được tốt nhất trong nửa nhiệm kỳ tiếp theo?

Như tôi vẫn nói chúng ta xây dựng niềm tin và sau đó thấu hiểu nhau sâu sắc hơn nhờ vào sự gắn kết giữa con người với con người. Tôi muốn tìm cách để có thêm nhiều các bạn trẻ Việt Nam đến Mỹ, cũng như nỗ lực để có thêm nhiều thanh thiếu niên Mỹ đến đây.

Sự gắn kết của người dân, giáo dục hay những cách khác, chính là chìa khóa, là tiền đề đưa tình hữu nghị của hai nước tiến xa hơn nữa.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Việt - Mỹ cùng thiết lập nền tảng cho sự phát triển mạnh hơn trong tương lai
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO