Viện Hàn lâm Pháp trao giải thưởng cho hai nhà khoa học của Việt Nam

(TTXVN/Vietnam+)| 20/10/2023 08:35

Hoàng Thị Giang, Tiến sỹ nghiên cứu Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam và Trần Quang Hòa, Phó Trưởng khoa Toán, giảng viên Đại học Sư phạm Huế, đã vinh dự được nhận giải thưởng của Viện Hàn lâm Pháp.

Hai nhà khoa học Việt Nam, Hoàng Thị Giang, Tiến sỹ nghiên cứu Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam và Trần Quang Hòa, Phó Trưởng khoa Toán, giảng viên Đại học Sư phạm Huế, đã vinh dự được nhận giải thưởng của Viện Hàn lâm Pháp về "Nỗ lực cho hợp tác song phương trong khoa học giữa Pháp với các nước ASEAN."

Lễ trao giải đã diễn ra tại Viện Hàn lâm Pháp vào ngày 17/10.

Cùng nhận giải thưởng với hai nhà khoa học Việt Nam còn có các cộng sự người Pháp là Giáo sư Stéphane Jouannic, giảng viên trường Đại học Montpellier và Giáo sư Marc Chardin, chuyên gia Viện Nghiên cứu Khoa học Pháp (CNRS) đồng thời là giảng viên Đại học Sorbonne.

Giảng viên Trần Quang Hòa cho biết đề tài được giải thưởng của anh đề cập đến các nghiên cứu về toán học lý thuyết nhưng cũng có ứng dụng cụ thể trong việc mô hình hóa các vật thể như ôtô, máy bay, hay ứng dụng trong công nghệ in 3D.

Còn đề tài của Tiến sỹ Hoàng Thị Giang tập trung vào bộ giống lúa địa phương Việt Nam. Việc nghiên cứu nhằm tạo ra những giống mới có khả năng chống chịu với các điều kiện bất lợi, ứng phó với biến đổi khí hậu và duy trì năng suất cũng như chất lượng.

Viện Hàn lâm Khoa học Pháp được Vua Louis XIV thành lập năm 1666 nhằm khuyến khích và bảo vệ tinh thần nghiên cứu khoa học tại nước này.

Là một trong 5 hội học thuật trực thuộc Viện Pháp (Institut de France), Viện Hàn lâm Khoa học vẫn được người Pháp ví như là "Nghị viện của những nhà thông thái" bởi đây là nơi tập hợp những nhà khoa học hàng đầu.

Viện có vai trò phản ánh, xem xét và đề xuất các giải pháp xã hội đặt ra trong quá trình phát triển của khoa học và công nghệ, đánh giá chất lượng nghiên cứu và giáo dục khoa học, phát triển quan hệ quốc tế trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ, đồng thời phổ biến các thành tựu khoa học tới công chúng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Viện Hàn lâm Pháp trao giải thưởng cho hai nhà khoa học của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO