Vì sao tuyển Việt Nam nên đặt mục tiêu vô địch AFF Cup 2024?

DIỆU LINH| 01/03/2024 12:19

Đội tuyển Việt Nam cần xác định mục tiêu cao nhất khi hướng đến AFF Cup 2024.

Vì sao tuyển Việt Nam nên đặt mục tiêu vô địch AFF Cup 2024?
Đội tuyển Việt Nam cần xác định mục tiêu cao tại AFF Cup 2204. Ảnh: VFF

Tại hai kỳ AFF Cup 2020 (tổ chức năm 2021), tuyển Việt Nam bước vào giải với tư cách đương kim vô địch. Mục tiêu của chúng ta không gì khác là bảo vệ thành công ngôi vương.

Ở vòng bảng, huấn luyện viên Park Hang-seo đã tính đến phương án giành ngôi đầu để tránh Thái Lan. Thế nhưng, tuyển Việt Nam chỉ có được ngôi nhì bảng B và sớm đối đầu với Thái Lan (nhất bảng A) ở bán kết.

Kết quả, tuyển Việt Nam để thua 0-2 ở trận lượt đi và hoà 0-0 ở trận lượt về. Điều này khiến tuyển Việt Nam trở thành cựu vương của giải đấu. Tuyển Thái Lan sau đó đã lên ngôi vô địch sau khi đánh bại Indonesia ở chung kết.

Đến AFF Cup 2022, tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Park Hang-seo đã có quyết tâm cao. Đây cũng là thời điểm mà tuyển Việt Nam là đội duy nhất của Đông Nam Á lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Nhiều chuyên gia nhận định, việc được cọ xát với những đội bóng mạnh hàng đầu châu lục sẽ giúp tuyển Việt Nam có được sự tự tin nhất định khi trở về sân chơi Đông Nam Á. Bên cạnh đó, đây cũng là kỳ AFF Cup cuối cùng mà ông Park dẫn dắt tuyển Việt Nam. Mục tiêu vô địch được xác định rõ ràng.

Giải đấu này, tuyển Việt Nam đã đi đến trận chung kết sau khi đánh bại Indonesia ở vòng bán kết. Và đối thủ của thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo là tuyển Thái Lan. Tuyển Việt Nam đã cầm hoà Thái Lan 2-2 tại Mỹ Đình. Thế nhưng, ở trận lượt về trên sân Thammasat, tuyển Việt Nam để thua 0-1 và chấp nhận ngôi á quân.

Trước thềm AFF Cup 2024, tuyển Việt Nam đã có nhiều thay đổi so với giải đấu gần nhất. Vị trí huấn luyện viên trưởng, ông Troussier được chọn thay thế ông Park Hang-seo. Trong khi đó, lực lượng của tuyển Việt Nam đang trong quá trình trẻ hoá. Đây cũng là thời điểm mà tuyển Việt Nam không còn giữ được vị thế số 1 Đông Nam Á theo bảng xếp hạng FIFA.

Cũng vì thế mà thời điểm này, số ít kỳ vọng vào mục tiêu vô địch của tuyển Việt Nam. Giới chuyên môn cũng nhận định rằng, Thái Lan vẫn là ứng viên nặng ký nhất cho chức vô địch.

Ở buổi gặp gỡ giới truyền thông phía Nam trước Tết Giáp Thìn vào ngày 29.1, Phó Chủ tịch VFF Nguyễn Xuân Vũ - đã nói: "Thỏa thuận trong giữa VFF với huấn luyện viên Troussier là phải vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2026 và có huy chương ở ASEAN Cup 2024. Đây là mục tiêu thực tế".

Có thể, việc đặt mục tiêu vô địch cho tuyển Việt Nam lúc này dễ gây áp lực khi các cầu thủ còn cả nhiệm vụ tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026. Thế nhưng, cũng cần xác định rõ rằng, tuyển Việt Nam hướng đến việc nâng tầm thì phải có mục tiêu lớn. Mục tiêu "có huy chương" vẫn chung chung khi vào đến bán kết cũng là hoàn thành nhiệm vụ.

Trong hành trình đến World Cup, tuyển Việt Nam cũng cần đến những danh hiệu ở tầm khu vực để tạo cú hích. Cần có những chiến thắng "ngắn hạn" để nuôi mục tiêu "dài hạn". Đó cũng là cách để ông Troussier đảm bảo vị trí để có cơ hội hoàn thành nhiệm kỳ đầu tiên. Với những gì đã làm được và kế hoạch vươn tầm sắp tới, việc sẵn sàng đặt mục tiêu vô địch AFF Cup 2024 là điều cần thiết để các cầu thủ xác định tâm thế khi khoác áo đội tuyển quốc gia.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao tuyển Việt Nam nên đặt mục tiêu vô địch AFF Cup 2024?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO