Vì sao TP Phú Quốc quyết kháng cáo sau khi thua kiện vụ cưỡng chế biệt thự

Huỳnh Hải| 04/10/2023 15:30

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang cho rằng, bản án của tòa sơ thẩm tuyên chưa thuyết phục, Chủ tịch TP Phú Quốc kiên quyết kháng cáo là thỏa đáng.

Liên quan đến vụ (tỉnh Kiên Giang), thông tin với báo chí, ông Phùng Quốc Bình, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang, cho biết năm 2007, UBND tỉnh có quyết định 904 về thu hồi đất của khu nam bắc bãi Trường, rộng hơn 1.000ha (có đất của 79 căn biệt thự) giao về cho huyện (nay là thành phố) để phát triển Phú Quốc.

Đến năm 2012, UBND tỉnh có quyết định 2600 điều chỉnh một số ranh đất ở khu vực nam bắc bãi Trường.

Vì sao TP Phú Quốc quyết kháng cáo sau khi thua kiện vụ cưỡng chế biệt thự - 1

Ông Phùng Quốc Bình, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang (Ảnh: Huỳnh Hải).

Ông Phùng Quốc Bình xác nhận, công văn số 317 của Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Kiên Giang (có nội dung xác định phần đất của chủ biệt thự nằm ngoài quản lý của xã) là có thật. Tuy nhiên, ông Bình cho rằng đây là văn bản trao đổi về mặt chuyên môn kỹ thuật.

"Trong khi đó, tòa nhận định công văn số 317 là vấn đề chủ thể quản lý nhà nước chứ không phải về chuyên môn kỹ thuật. Lẽ ra, muốn nhận định vấn đề này, tòa phải hỏi cơ quan quản lý nhà nước là UBND các cấp, chứ không phải văn phòng đăng ký đất đai", ông Bình nêu quan điểm và cho rằng khi kiểm tra lại phần đất 2 trường hợp bị cưỡng chế không nằm trong quyết định số 2600, mà thuộc quyết định 904.

"Từ công văn số 317, tòa nhận định Chủ tịch TP Phú Quốc xác định sai chủ thể quản lý đất, tôi cho rằng chưa toàn diện. Bởi phần đất nằm trong quyết định số 2600 hay quyết định số 904 đều là đất nhà nước quản lý", ông Bình nói.

Về phán quyết của tòa, tài sản trên đất thuộc quyền sở hữu của 2 chủ biệt thự, nên họ có quyền được tháo dỡ di dời trước khi cưỡng chế, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường dẫn quy định của Luật Đất đai, cho rằng, tài sản đó được tạo lập trái quy định của pháp luật, nên nhận định của tòa là chưa chính xác.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang cho rằng, bản án của tòa sơ thẩm tuyên chưa thuyết phục, là thỏa đáng.

Vì sao TP Phú Quốc quyết kháng cáo sau khi thua kiện vụ cưỡng chế biệt thự - 2

Một căn biệt thự ở Phú Quốc bị cưỡng chế (Ảnh: CTV).

Trước đó, ông L.X.H. và ông V.Đ.K. (chủ của 2 trong số 79 căn biệt thự) kiện UBND TP Phú Quốc vì cho rằng các quyết định xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế 2 căn biệt thự không đúng quy định pháp luật.

Ngày 21/8, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên sơ thẩm xét xử vụ kiện.

Theo đó, tòa nhận định, phần đất ông H., ông K. bao chiếm không nằm trong phần đất theo quyết định của tỉnh giao xã Dương Tơ quản lý; thời hạn thi hành quyết định cưỡng chế 15 ngày nhưng TP Phú Quốc có quyết định cưỡng chế trong 10 ngày là vi phạm quy định.

Tòa tuyên hủy các quyết định xử phạt vi phạm hành chính và quyết định cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả đối với ông H. và ông K.; tuyên hành vi cưỡng chế của Chủ tịch UBND TP Phú Quốc là trái quy định.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao TP Phú Quốc quyết kháng cáo sau khi thua kiện vụ cưỡng chế biệt thự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO