Vì sao người xưa rất kị một nhà mở hai cửa, cả của lẫn người đều lao đao?

19/01/2024 19:12

Người xưa cho rằng xây nhà là một việc rất quan trọng. Do đó, khi làm nhà, người ta thường chú trọng đến yếu tố phong thủy. Đặc biệt không xây một nhà hai cửa, bởi người xưa cho rằng nó sẽ làm cho của lẫn người khó vẹn toàn.

Theo phong thủy, một ngôi nhà có 2 cửa chính là điều không nên. Việc xây dựng quá nhiều cửa sẽ làm cho nắng, gió ảnh hưởng vào nhà từ nhiều hướng cả hướng tốt lẫn hướng xấu, gây nhiễu loạn sinh khí. Bên cạnh đó, có bố trí nhiều cửa cũng dẫn đến việc khó khăn trong việc bảo quản an ninh, gây mất an toàn.

Chính vì vậy, gia chủ phải phân tách rạch ròi đâu là cửa chính, đâu là cửa phụ. Cửa nào kích thước lớn nhất, dùng để đi lại, di chuyển chính thì đặt làm cửa chính. Các cửa cổng, cửa hậu, cửa bên… đặt làm cửa phụ phải có kích thước nhỏ hơn, và ít được sử dụng để đi lại hơn.

Vì sao người xưa rất kị một nhà mở hai cửa, cả của lẫn người đều lao đao?-1

Xây nhà mở 2 cửa chính thì sao?

Theo quan niệm từ thời xưa, nếu phạm đại kỵ phong thủy một nhà mở 2 cửa thì các thành viên trong gia đình dễ lục đục, khó gắn kết với nhau.

Từ xa xưa đến nay, rất nhiều kinh nghiệm được lưu truyền. Ngoài hướng nhà, tuổi gia chủ, vấn đề mở cửa nhà như thế nào cho phù hợp, giúp đón tài lộc, may mắn là điều rất quan trọng. Người xưa dạy một nhà không nên mở hai cửa.

Căn nhà có phong thủy tốt thì gia đạo êm ấm, nhà cửa có sức sống, sự nghiệp, tài lộc của gia đình dồi dào. Trong khi đó, phong thủy xấu sẽ làm các thành viên trong gia đình lục đục, gặp khó khăn, lụi bại.

Vì vậy, dù xây nhà ở đâu, nhà to hay nhà nhỏ, ở nông thôn hay thành thị, vấn đề phong thủy của căn nhà đều được đặt lên vị khí khá quan trọng. Việc bố trí các cửa nhà cho hợp lý rất được chú ý. Cửa chính là bộ mặt của ngôi nhà, là nơi đón vượng khí, tài lộc. Việc thiết kế cửa chính cần chú ý tránh những đại kỵ phá hỏng phong thủy.

Nếu bạn thắc mắc rằng tại sao nhà xưa thường có 2-3 cửa ra vào thì cần phải chú ý rằng nhà của người xưa chỉ có duy nhất một cánh cửa lớn, các cửa khác cũng dùng để ra vào nhưng đều có kích thước nhỏ hơn cửa chính, gọi là cửa hông, cửa hậu tùy vào vị trí đặt cửa. Thông thường, cổng nhà quý tộc thường sẽ có ba cửa, trong đó có một cửa lớn và hai cửa ở hai bên (gọi là cửa hông). Ngoài ra, căn nhà còn có thể có cửa sau. Ở thời xưa, cổng chính của căn nhà sẽ dành để tiếp đón các vị khách quan trọng. Trong tình huống bình thường, mọi người thường đi bằng cửa hông ở hai bên.

Trong khi đó, người xưa quan niệm rằng nếu một nhà mở hai cửa chính to như nhau thì các thành viên trong gia đình dễ lục đục, khó gắn kết với nhau. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài rất dễ khiến gia đình tan vỡ.

Vì vậy, người xưa cho rằng một căn nhà chỉ cần mở một cửa chính để các thành viên trong gia đình có sự gắn kết, hòa thuận.

Hóa giải phong thủy khi nhà có 2 cửa chính

Đối với những căn nhà đã trót vướng phải thiết kế 2 cửa chính thì vẫn có những cách hóa giải. Cách hóa giải phong thủy nhà có 2 cửa chính chi tiết như sau:

Không đặt 2 cửa thẳng hàng

Cách tốt nhất để bạn tránh phạm phải những lỗi trong phong thủy nhà hai cửa chính đó là tránh thiết kế 2 cửa thẳng nhau. Theo phong thủy nếu phạm phải điều này sẽ dễ khiến nguồn vượng khí thoát ra ngoài. Từ đó, nguồn vượng khí sẽ không được bổ sung cho các khu vực khác trong nhà.

Nguyên tắc hình phễu

Khi nhà có nhiều cửa ra vào, gia chủ cần phân biệt rõ giữa cửa chính và cửa phụ, đâu là cửa nơi ra vào chính của gia đình.

Gia chủ nên thiết kế các cửa theo quy tắc hình phễu. Theo đó, kích thước cửa chính là to nhất, sau đó thu hẹp dần để thu hút nguồn khí tốt vào nhà đồng thời tránh để vận khí thoát ra ngoài.

Dùng vật phẩm phong thủy

Sử dụng quả cầu thủy tinh treo ở giữa cả 2 cửa chính và phụ. Ngoài ra, gia chủ có thể làm rèm cửa, vách ngăn giữa cả 2 cửa. Hiện nay, các loại lưới chống muỗi hay cửa kính dán mờ và cũng được sử dụng vừa tăng thêm tính thẩm mỹ, vừa giúp hỗ trợ các yếu tố phong thủy.

Treo xâu tiền ngũ đế cổ ở cửa nằm ở cuối căn nhà.

Treo quả cầu tán khí ngay giữa cửa hậu để tránh bị thất thoát khí ra khỏi nhà.

Thiết kế vách ngăn hoặc rèm cửa để chắn giữa 2 cửa, ngăn khí đi theo đường thẳng và bị thoát ra khỏi nhà.

Sử dụng cầu thuỷ tinh treo ở vị trí thông giữa hai cửa chính, dùng tượng tượng Tam Đa hoặc tượng rùa đầu rồng hoặc che chắn ở phía cửa phụ.

Dùng loại cửa kính có dán mờ một phần (đặc biệt là dán ở cửa có hướng nắng gắt) Còn nếu chỉ thi thoảng, hiếm khi sử dụng cửa phụ thì gia chủ nên đóng hẳn lại.

Vì sao người xưa rất kị một nhà mở hai cửa, cả của lẫn người đều lao đao?-2

Hóa giải bằng cây cảnh

Sử dụng cây cảnh để bài trí, giúp hạn chế những yếu tố không tốt khi đã có 2 cửa chính không phù hợp. Bạn có thể trồng các chậu cây cảnh và đặt tại vị trí cửa có hướng xấu, để hóa giải.

Chú ý lựa chọn loại cây tốt cho phong thủy nhằm tăng thêm cho gia chủ. Lưu ý không nên chọn các cây cảnh quá cao lớn tán lá um tùm. Vừa không thẩm mỹ mà lại gây vướng víu cho gia đình trong sinh hoạt hàng ngày.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo

Theo thoibaovhnt

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao người xưa rất kị một nhà mở hai cửa, cả của lẫn người đều lao đao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO