Xe hợp đồng mang BKS 29B-147.12 của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ du lịch Hòa Phát là trường hợp hy hữu bị phát hiện vi phạm tốc độ tới 2.040 lần trong tháng 1. Dữ liệu này được trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam.
Lý giải nguyên nhân có thể đo đếm được số lần vi phạm rất lớn của phương tiện, Phòng Quản lý phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết việc này nhờ vào hệ thống ghi nhận dữ liệu.
Theo giải thích của cơ quan quản lý, dữ liệu giám sát hành trình được lưu tại thiết bị gắn trên phương tiện. Thiết bị này sẽ truyền về hệ thống của đơn vị kinh doanh vận tải trước khi truyền về hệ thống của Cục Đường bộ Việt Nam.
"Do đó, dữ liệu từ thiết bị được lắp đặt trên mỗi phương tiện truyền về ra sao sẽ được hệ thống của Cục ghi nhận chính xác", đại diện Phòng Quản lý phương tiện và người lái lý giải.
Việc tổng hợp phân tích dữ liệu, theo cơ quan chức năng, sẽ được thực hiện vào cuối tháng. Đại diện phòng Quản lý phương tiện và người lái khẳng định số lần vi phạm do hệ thống tổng hợp không sai lệch con số, cũng không có yếu tố có thể làm tăng số lần vi phạm.
Theo vị này, nguyên nhân dẫn tới số lần vi phạm nhiều phải xác minh từ phía doanh nghiệp mới có thể nắm rõ quá trình hoạt động của phương tiện và tài xế.
Giải thích thêm về vấn đề này, ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam) cho hay, thiết bị giám sát hành trình được đo bằng vệ tinh. Theo quy định, việc tổng hợp phân tích số liệu từ thiết bị giám sát hành trình sẽ được thực hiện trong một tháng.
Cũng theo Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái, hàng tháng Sở GTVT các địa phương sẽ trích xuất dữ liệu để làm việc với doanh nghiệp, Cục Đường bộ có trách nhiệm tổng hợp số liệu.
"Doanh nghiệp được phép trao đổi trước khi đồng ý nhận quyết định xử phạt, thu hồi phù hiệu. Do đó, Sở GTVT thu hồi phù hiệu tức là đã làm việc với doanh nghiệp", ông Thống nói.
Đối với việc xử phạt doanh nghiệp vi phạm tốc độ quá nhiều lần, ông Thống dẫn theo Nghị định số 10 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Theo đó, xe vi phạm sẽ bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu nếu kết quả trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình cho thấy có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1000 km xe chạy.
"Xét về quản lý hành chính, đây là mức phạt cao nhất hiện nay. Phương tiện vi phạm sẽ không được lưu thông trên đường nhưng không có hình phạt tiền bổ sung", ông Thống nói.
Theo ông, Cục Đường bộ chỉ là đơn vị lưu giữ số liệu chung, Sở GTVT các địa phương sẽ là đơn vị tiến hành thanh tra, xử phạt.
Trong thời gian tới, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ đề xuất nâng cấp hệ thống phần mềm để cảnh báo xe vi phạm tức thời (cảnh báo luôn tới doanh nghiệp), đồng thời tổng hợp thông tin vi phạm gửi tới các Sở GTVT để xem xét theo ngày.
Điều 12 Nghị định 10 của Chính phủ quy định xe khách, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa và xe trung chuyển phải lắp thiết bị giám sát hành trình.
Thiết bị này phải bảo đảm tối thiểu các yêu cầu: Lưu trữ và truyền dẫn các thông tin gồm: Hành trình, tốc độ vận hành, thời gian lái xe liên tục về hệ thống dữ liệu giám sát hành trình của Bộ GTVT (Cục Đường bộ Việt Nam).
Tại Khoản 10, Điều 22 quy định thu hồi phù hiệu, biển hiệu của phương tiện khi trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của mỗi phương tiện trong một tháng cho thấy có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1000 km xe chạy.