Vì sao Hội đồng Anh phải giải trình về chứng chỉ Aptis?

Bình An| 24/02/2023 18:02

Hàng trăm sinh viên nộp chứng chỉ tiếng Anh Aptis General cho trường để đáp ứng đầu ra nhưng không được chấp nhận. Phía cấp là Hội đồng Anh khẳng định ‘giá trị pháp lý tương đồng’. Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) yêu cầu giải trình.

Ngày 23/2, Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết đã có công văn gửi các bên liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ Aptis đề nghị có báo cáo giải trình về việc thi cấp chứng chỉ với tên chứng chỉ không đúng theo quyết định phê duyệt của bộ (nếu có) và biện pháp bảo đảm quyền lợi cho những thí sinh dự thi. Hiện cục đang chờ phản hồi của các đơn vị này. Theo quyết định này, Hội đồng Anh phải giải trình với Bộ GD-ĐT.

332892893-157422710437664-7035-8464-2074-1677215211.jpg
Sinh viên đến Hội đồng Anh để giải quyết việc cấp chứng chỉ Aptis.

Nguyên nhân bắt đầu từ sự việc ồn ào mấy ngày qua khi hàng loạt sinh viên trường ĐH Tôn Đức Thắng đã thi và được cấp chứng chỉ Aptis General của Hội đồng Anh (từ 11 – 22/12/2022) để nộp cho trường nhằm hoàn thành chuẩn đầu ra, đạt chuẩn tốt nghiệp. Tuy nhiên, trường ĐH Tôn Đức Thắng đã từ chối nhận chứng chỉ này. Đặc biệt, theo phê duyệt của Bộ GD-ĐT, chứng chỉ mà Hội đồng Anh được cấp từ ngày 11/11 là "Aptis ESOL International Certificate".

Từ mấy ngày qua rất nhiều sinh viên trường này đang bối rối vì không biết ‘trông vào đâu’ để đáp ứng đầu ra, đạt chuẩn tốt nghiệp. Theo thống kê, có khoảng hơn 700 sinh viên ĐH Tôn Đức Thắng bị ảnh hưởng vì việc này.

Aptis là chứng chỉ đánh giá năng lực tiếng Anh do Hội đồng Anh cấp từ năm 2012, được công nhận tại 85 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bài thi Aptis thường được biết đến có ba phiên bản, gồm Aptis General, Aptis Advanced và Aptis cho giáo viên.

330899099-890467335622452-8890-2447-6251-1677207296.jpg
Chứng chỉ tiếng Anh Aptis General do Hội đồng Anh cấp cho sinh viên của trường ĐH Tôn Đức Thắng.

Hiện, trên website của Hội đồng Anh, tên gọi của bài thi là Aptis ESOL (English for Speakers of Other Languages). Aptis ESOL đánh giá trình độ tiếng Anh ở cả bốn kỹ năng: Nói, Nghe, Đọc và Viết, với tất cả các cấp độ từ A1 đến C2 dựa theo Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung châu Âu (CEFR).

Nhiều trường đại học ở Việt Nam dùng Aptis để xét đầu ra ngoại ngữ cho sinh viên như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Hội đồng Anh: ‘hai chứng chỉ có giá trị pháp lý như nhau’

Ngày 22/2, Hội đồng Anh có thông báo chính thức gửi sinh viên về việc cấp sai chứng chỉ Aptis General và Advanced thay vì Aptis ESOL. Đơn vị này cho biết việc tổ chức và cấp chứng chỉ Aptis/Aptis ESOL là đúng quy trình đã đăng ký với Bộ GD-ĐT Việt Nam theo Quyết định số 3646/QĐ-BGDDT ban hành ngày 11/11/2022. Các bài thi Aptis được tổ chức cũng như các chứng chỉ Aptis được cấp trong thời gian từ 11/11-22/12/2022 đều giữ nguyên giá trị. Cơ quan này khẳng định ‘chứng chỉ Aptis ESOL và Aptis là hai chứng chỉ tương đồng, có giá trị pháp lý như nhau’.

Hội đồng Anh cho hay đang làm việc với Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) nhằm làm rõ các thủ tục hành chính để đảm bảo tất cả các cơ sở giáo dục và bên liên quan hiểu rằng Aptis và Aptis ESOL là hai chứng chỉ tương đồng.

chung-chi-aptis-16771699593311582738805.jpeg
Các chứng chỉ Aptis General và Advanced được Hội đồng Anh cấp trong khoảng thời gian từ 11/11 đến 22/12/2022, kể từ khi đơn vị này được Bộ GD-ĐT cho phép tổ chức thi Aptis ESOL sau thời gian tạm hoãn.

Hội đồng Anh cho biết đã làm việc chặt chẽ với Cục quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT nhằm làm rõ các thủ tục hành chính để đảm bảo tất cả các cơ sở giáo dục và người có liên quan hiểu rõ rằng Aptis và Aptis ESOL là hai chứng chỉ tương đồng và có giá trị pháp lý như nhau.

‘Việc Trường ĐH Tôn Đức Thắng không tiếp tục lựa chọn Aptis/Aptis ESOL là quyết định của nhà trường. Các cơ sở giáo dục được quyền lựa chọn sử dụng chứng chỉ đánh giá. Nếu có thêm thắc mắc về vấn đề này thì sinh viên nên liên hệ với nhà trường để có được quyết định cuối cùng về việc chấp nhận các chứng chỉ này’, Hội đồng Anh lưu ý.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng: ‘chưa chấp nhận Aptis ESOL từ trước đến nay’

Hội đồng Anh cho hay, từ ngày 16/2, đơn vị này đã xác nhận với trường ĐH Tôn Đức Thắng về tính pháp lý và giá trị của chứng chỉ Aptis/Aptis ESOL đã cấp từ ngày 11/11/2022 trở đi và đề nghị nhà trường cân nhắc việc tiếp tục chấp nhận chứng chỉ.

cn2.jpg
Trường ĐH Tôn Đức Thắng khẳng định ‘chưa chấp nhận Aptis ESOL từ trước đến nay’.

Tuy nhiên, trường ĐH Tôn Đức Thắng lại cho rằng trong cuộc làm việc trước đó giữa hai bên cùng các đối tác liên kết tổ chức thi lẫn đại diện của Bộ GĐ-ĐT vào ngày 10/2, phía Hội đồng Anh và các tổ chức liên kết xác nhận việc cấp chứng chỉ Aptis General trong thời gian này là sai, cam kết hỗ trợ sinh viên bằng cách tổ chức thi lại và cấp chứng chỉ Aptis ESOL, hoặc hoàn tiền.

Tối qua, trường Đại học Tôn Đức Thắng khẳng định từ trước đến nay, trường chưa chấp nhận chứng chỉ Aptis ESOL. Theo đó, trường cần có thời gian để đánh giá sự phù hợp của chứng chỉ này đối với chương trình đào tạo và chuẩn đầu ra trình độ đại học đã công bố.

Đến nay, trường vẫn bảo lưu quan điểm Hội đồng Anh đã cấp chứng chỉ sai so với quyết định số 3646 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo quyết định này, chứng chỉ mà Hội đồng Anh được cấp phép là Aptis ESOL. Vì vậy, trường giữ quan điểm chứng chỉ Aptis General được Hội đồng Anh cấp cho sinh viên sau ngày 11/11 là không đúng theo quyết định của Bộ GD-ĐT.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Hội đồng Anh phải giải trình về chứng chỉ Aptis?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO