Vì sao chưa thể cấm nuôi chó pitbull ở Việt Nam?

An Nhiên (Tổng hợp)| 18/05/2023 14:17

Nhiều quốc gia châu Âu, châu Á như Pháp, Đức, Anh, Nhật Bản, Trung Quốc... hiện đã cấm tiệt nuôi chó Pitbull. Nhưng ở nước ta vẫn xảy ra những vụ chết người thương tâm vì giống chó hung dữ này, vì sao?

Vụ việc bà Đ.T.V (82 tuổi, ngụ ở Bình Dương), bị giống pitbull cắn chết như thêm một hồi chuông cảnh báo cho những ai nuôi “sát thủ máu lạnh” tại nhà.

Tối ngày 17/5, trong lúc con gái bà V mở lồng, thả chó pitbull để cho ăn thì bà nằm võng kế bên, có nói vọng lại. Bất ngờ, con chó lao vào cắn xé vùng đầu bà V. Vì lớn tuổi, bà không còn đủ sức vùng chạy.

pb.jpeg
"Thủ phạm" gây nên cái chết đau lòng cho bà Đ.T.V ở Bình Dương

Dù chủ nhân cố gắng ngăn cản, con pitbull vẫn không nghe lời, cắn bà V đến khi bà nằm bất động mới thôi. Con gái bà V bất lực trong đau đớn. Hiện cảnh sát đã phong toả hiện trường để khám nghiệm.

Những cái chết đau lòng từ “sát thủ máu lạnh”

Nhưng cái chết của bà V do “sát thủ máu lạnh” gây ra không phải đầu tiên, và có thể không phải cuối cùng.

Cuối tháng 8/2022, trong lúc đang cho chó pitbull ăn, bà D (64 tuổi ngụ ở Hoằng Phụ, Hoằng Hoá, Thanh Hoá) vô tình hất đổ tô cơm khiến “sát thủ máu lạnh” tức giận, lao vào cắn xé bà. Dù con chó đang bị xích, bà D vẫn không thể thoát khỏi đó.

th.jpeg
Chó pitbull cũng gây nên cái chết cho bà D. ở Thanh Hoá

Con trai bà D, chủ nhân của chú chó này đi làm về và phát hiện sự việc, liền dùng bình hơi cay mới đưa được mẹ đi cấp cứu. Nhưng sau 2 ngày ở bệnh viện, bà D không qua khỏi và tử vong.

Con trai bà D nuôi giống chó này được 1 năm, nặng khoảng 40 kg. Sau sự việc đau lòng, gia đình đã đưa con pitbull này đi tiêu huỷ.

Trước đó một tháng tại Bình Phước, cháu trai 8 tuổi sang nhà bà nội chơi. Trong khi bà ở phía trước, bé ra sau nhà chơi và bất ngờ bị chó pitbull nặng khoảng 30 kg cắn xé. Dù được cấp cứu, bé trai đã tử vong ngay sau đó.

pitbull.jpeg
Một bé gái bị thương, phải khâu cả nghìn mũi khi bị pitbull tấn công

Vào ngày 20/5, một thanh niên tên H đưa 2 chó pitbull ra quán cà phê tại huyện Thủ Thừa (Long An). Một người khác được cho là bạn của H đã tiến lại bàn ngồi, nói chuyện. Trong lúc trò chuyện, người này quơ tay chân liền bị 2 con pitbull tấn công.

Kết cục, người này tử vong tại chỗ. Đáng nói, anh H đã lao vào can thiệp nhưng 2 con chó này không nghe lời chủ, ngược lại còn cắn tay, chân và vùng mặt khiến anh H phải nhập viện.

Đầu năm 2020, bà H. 79 tuổi ở Quảng Nam khi đang đi bộ trên đường thì bất ngờ bị một con chó pitbull từ nhà hàng xóm tuột xích, bất ngờ lao đến cắn bà. Tại bệnh viện, bà H. bị chẩn đoán chấn thương phức tạp, bị cắn gãy rời cẳng tay trái. Bà phải điều trị một thời gian dài.

Tháng 7/2022, do bức xúc vì bị đánh hội đồng, thanh niên tên T. đã  thả 2 con chó, trong đó có một con pitbull nặng 40 kg cắn đối thủ đến rách mặt, tay và chân bị thương.

Tại sao Việt Nam chưa thể cấm nuôi pitbull?

Pitlbull được xếp vị trí thứ 1 trong những giống chó nguy hiểm nhất với con người. Giống này có thân hình vạm vỡ, thường nặng khoảng 30-45kg, hàm răng sắc nhọn, bản năng sát thủ và can đảm, hiếu chiến, gan lỳ cũng như trung thành. Vì vậy, chúng được huấn luyện cho những cuộc chiến giữa loài chó nên thường có biệt danh “chó chiến binh”, “võ sĩ giác đấu”.

bta.jpeg
Pitbull được xem là "sát thủ máu lạnh"

Tại Mỹ, một bé gái 7 tuổi bị chó pitbull tấn công dẫn đến tử vong vào đầu năm 2023. Chủ nhân loài chó này bị cáo buộc tội giết người và bắt giam ngay sau đó.

Phần lớn các nước ở châu Âu như Pháp, Đức, Ba Lan, Anh, Thuỵ Sĩ, Bồ Đào Nha, Nga, Đan Mạch, Na Uy, Thổ Nhĩ Kỳ, Venezuela… hay các nước châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore… đã cấm nuôi giống chó này. Những quốc gia khác không cấm nhưng ban hành quy định như đảm bảo an toàn nơi công cộng khi dắt chó đi dạo bằng cách rọ mõm, buộc dây xích kể cả những giống chó nhỏ.

j.jpeg
Việt Nam có nên cấm nuôi hay ban hành luật lệ nghiêm ngặt hơn?

Tại Việt Nam, Bộ NN&PTNT đã ban hành nhiều văn bản, cụ thể tại điểm b, tiểu mục 2.1, mục 2 (quản lý nuôi chó) Phụ lục 15 của Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã quy định rất rõ nội dung và trách nhiệm đối với chủ nuôi "Xích, nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình; bảo đảm vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh".

Tại Quyết định số 2151/QĐ-TTg ngày 21/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh dại, giai đoạn 2022 - 2030" đã quy trách nhiệm chủ nuôi chó "Cam kết nuôi nhốt chó, mèo trong khuôn viên gia đình; nếu để chó, mèo thả rông cắn người thì phải chi trả những chi phí liên quan theo quy định".

Trong trường hợp chó cắn chết người, các cơ quan chức năng của địa phương có thể căn cứ quy định của Bộ luật Dân sự (ví dụ điều 603), Bộ luật Hình sự (ví dụ điều 295) để xem xét và có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định.

Tại khoản 1, điều 295 quy định, nếu vi phạm làm chết 1 người sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm; Khoản 2 điều 295 quy định, làm chết 2 người thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm; Khoản 3 điều 295 quy định, làm chết từ 3 người trở lên thì bị phạt tù từ 6 năm đến 12 năm;..

Phần lớn, những người nuôi giống chó pitbull ở Việt Nam đều tự phát, không có kinh nghiệm, kiến thức hay kỹ năng huấn luyện.

Sau quá nhiều trường hợp thương tâm xảy ra, đã đến lúc Việt Nam nên có luật nghiêm ngặt hơn về những giống chó này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao chưa thể cấm nuôi chó pitbull ở Việt Nam?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO