Vì sao bầu trời Hà Nội mù mịt sáng nay?

Mẫn Nhi| 11/08/2023 13:00

Cơ quan khí tượng cho biết hiện tượng sương mù ở Hà Nội xảy ra do khu vực hứng những cơn mưa đêm, để lại lượng ẩm lớn trong không khí. Ngày 11/8, thời tiết thủ đô tiếp diễn trạng thái mưa lớn.

Sáng 11/8, thời tiết Hà Nội chuyển mưa dông gián đoạn và nhiều mây, tầm nhìn xa giảm rõ rệt khi hiện tượng sương mù xuất hiện, dù khu vực vẫn đang trong giai đoạn cuối mùa hè.

Sương mù cũng khiến chất lượng không khí ở thủ đô giảm rõ rệt. Số liệu quan trắc của trang PAM Air cho thấy chỉ số chất lượng không khí AQI ở nhiều điểm dao động 200-280 đơn vị, ở ngưỡng rất có hại cho sức khỏe con người.

Lúc 12h, khu vực có chất lượng không khí xấu nhất ở nội thành Hà Nội là Cầu Giấy và Ba Đình. Trong khi đó, trang AIQAir xếp Hà Nội nằm trong danh sách 3 thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới sáng 11/8, với chỉ số ô nhiễm không khí trung bình là 158 đơn vị.

Lý giải hiện tượng sương mù xuất hiện ở Hà Nội sáng nay, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết do đêm qua (10/8), thời tiết khu vực có mưa rào. Những cơn mưa đêm để lại lượng ẩm lớn, tạo ra sương mù khi hơi nước ngưng tụ thành các hạt nhỏ li ti, bám trong không khí.

Vì sao bầu trời Hà Nội mù mịt sáng nay? - 1

Hà Nội chìm trong sương mù, chất lượng không khí ở nhiều nơi đạt ngưỡng nguy hại sáng 11/8 (Ảnh: Phú Lê).

Cơ quan khí tượng dự báo ngày và đêm 11/8, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa tiếp diễn mưa dông với lượng phổ biến 20-40mm. Một số nơi có thể mưa to trên 100mm chỉ trong vòng 24 giờ. Trạng thái này có thể duy trì đến khoảng ngày 12/8.

Chuyên gia đặc biệt cảnh báo chiều và tối nay, nhiều nơi nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các huyện, thành phố: Mai Sơn, Mường La, Bắc Yên, Yên Châu, Thuận Châu, TP Sơn La (tỉnh Sơn La); Tân Uyên, Than Uyên, Mường Tè, Phong Thổ (tỉnh Lai Châu); Mù Cang Chải, Lục Yên, Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái).

Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội.

Đồng thời, mưa to cục bộ khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp và khu vực đô thị.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao bầu trời Hà Nội mù mịt sáng nay?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO