Vì sao Apple không mua Netflix, Disney dù nhiều tiền mặt

10/04/2023 15:54

Với hơn 165 tỷ USD tiền mặt, Apple thừa tiềm lực mua lại các ông lớn trong những lĩnh vực kinh doanh nhiều tiềm năng như xe điện, giải trí trực tuyến nhưng họ không bao giờ làm.

Apple không xem việc mua lại các công ty lớn là chiến lược khôn ngoan. Ảnh: Reuters.

Thỉnh thoảng, chúng ta lại nghe tin đồn về việc Apple có kế hoạch mua lại quan trọng, thâu tóm các gã khổng lồ như Disney, Netflix, Tesla hay Peloton. Ngay cả khi những cái tên này muốn trở thành một phần của công ty có giá trị nhất thế giới, thì vẫn chưa có điều gì trở thành hiện thực.

Thương vụ sáp nhập lớn gần nhất của Apple đã diễn ra cách đây gần 10 năm. Khi đó, họ bỏ 3 tỷ USD để thâu tóm Beats. Tại sao họ không mạnh tay mua lại những công ty đang chiếm ưu thế trong các lĩnh vực nhiều tiềm năng?

Theo BGR, tài chính không là vấn đề với tập đoàn nắm trong tay lượng tiền mặt dự trữ 165 tỷ USD. Họ không mua Netfix hay Disney vì những nguyên nhân khác.

Trước hết, Apple tránh thực hiện các giao dịch thâu tóm lớn, có nguy cơ vướng vào rắc rối với quy định chống độc quyền. Nếu mua Spotify, Sonos hoặc Peloton, thỏa thuận có thể đặt gã khổng lồ xứ Cupertino dưới sự giám sát của các cơ quan quản lý, tương tự điều từng xảy ra với Amazon và Microsoft.

Microsoft đang cố gắng hoàn tất thỏa thuận trị giá 69 tỷ USD với Activision Blizzard. Các cơ quan quản lý và chính phủ cho rằng đây có thể là một vấn đề lớn đối với sự cạnh tranh trong lĩnh vực trò chơi điện tử.

Trong khi nhiều tập đoàn tin rằng các thương vụ sáp nhập lớn là một cách tiếp cận tốt, Apple đặt cược vào việc mua lại những công ty khởi nghiệp nhỏ, hoạt động trong các lĩnh vực mới. Ngoài ra, Apple cũng muốn trả lại phần lớn tiền mặt tích lũy cho các cổ đông thông qua việc mua lại cổ phần và chia cổ tức, theo Bloomberg.

"Việc không thực hiện một thương vụ lớn không ảnh hưởng đến họ. Nếu không có gì bất ổn thì đừng sửa chữa nó. Tôi hài lòng về việc Apple kiên định trong vấn đề này", Gregg Abella, Giám đốc điều hành của Investment Partners Asset Management, đơn vị nắm giữ cổ phiếu Apple, nói với Bloomberg.

Logan Purk, một nhà phân tích của Edward Jones, có cùng quan điểm. "Nếu Apple cố gắng thực hiện một thỏa thuận lớn nào đó nằm ngoài khuôn khổ của mình, điều đó sẽ khiến tôi lo lắng. Nó vượt khỏi tiến trình hành động bình thường đến mức bạn sẽ phải hỏi tại sao", ông nêu ý kiến.

Apple đang bị giám sát chặt chẽ về các vấn đề xung quanh kho ứng dụng App Store. Vì vậy họ sẽ không mạo hiểm với một thương vụ sáp nhập thu hút sự chú ý của cơ quan quản lý. Nhiều năm qua, Apple vẫn có thói quen mua lại những startup nhỏ nhưng đủ khả năng thách thức các công ty lớn hơn trong cùng lĩnh vực hoạt động.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Apple không mua Netflix, Disney dù nhiều tiền mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO