Vì đâu các bệnh viện lớn xóa sổ bệnh án giấy với tốc độ 'rùa bò'?

Thùy Linh| 23/08/2023 09:40

Theo lộ trình của Bộ Y tế, các bệnh viện hạng I trở lên (135 bệnh viện) hết năm 2023 phải triển khai bệnh án điện tử, nhưng đến nay cả nước mới chỉ có 50 cơ sở y tế thực hiện trong đó chưa có bệnh viện hạng đặc biệt nào thực hiện (Việt Đức, Bạch Mai, K, Trung ương Quân đội 108, Trung ương Huế…).

Vì đâu các bệnh viện lớn xóa sổ bệnh án giấy với tốc độ
Bệnh án giấy vẫn ngập trên bàn làm việc của bác sĩ. Ảnh: Thùy Linh

Bệnh án giấy vẫn ngập trên bàn làm việc của y bác sĩ

Theo Bộ Y tế, tốc độ chuyển đổi từ bệnh án, hồ sơ giấy sang dữ liệu điện tử tại các bệnh viện hiện quá chậm. Việt Nam có khoảng 1.400 cơ sở khám, chữa bệnh, trong đó có khoảng 135 bệnh viện hạng I trở lên.

Theo dữ liệu cải cách hành chính từ website Bộ Y tế, đến giữa tháng 8.2023, cả nước mới có khoảng 50 cơ sở y tế cả công lập và tư nhân, chính thức công bố chuyển từ bệnh án giấy sang bệnh án điện tử.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh là một trong 10 bệnh viện đầu tiên trên cả nước áp dụng bệnh án điện tử.

BS Nguyễn Văn Mạnh - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh - chia sẻ: Hiện 100% các loại giấy tờ có điều kiện đã được số hoá, hồ sơ bệnh án của bệnh nhân được ký số liên thông kết quả đến cơ sở dữ liệu của Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Cùng với đó là các tiện ích hỗ trợ người bệnh được triển khai như: Đặt lịch khám và tra cứu kết quả trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, kiốt thông minh…

Tại Hà Nội có 40 bệnh viện công lập nhưng cũng chỉ có 4 cơ sở chính thức công bố triển khai bệnh án điện tử gồm 2 bệnh viện hạng I là Xanh Pôn, Phụ sản Hà Nội và 2 bệnh viện hạng II là Mỹ Đức, Vân Đình.

Đơn cử, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đến ngày 28.7 năm nay mới chính thức triển khai bệnh án điện tử thay thế hoàn toàn bệnh án giấy. Còn tại các bệnh viện khác, việc đi khám phải "ôm" theo một tập giấy tờ thủ tục, bệnh án với nhiều loại chụp chiếu, xét nghiệm... vẫn là một việc quen thuộc.

 

Theo người dân phản ánh, mỗi lần đến Bệnh viện Tim Hà Nội khám, người bệnh lếch thếch ôm theo nhiều loại giấy tờ chụp chiếu, xét nghiệm, bệnh án… Những chồng bệnh án giấy vẫn ngập trên bàn làm việc của y bác sĩ tại các khoa phòng.

"Nhiều khi bác sĩ dặn lần sau đi khám thì mang sổ khám đi, nhưng tôi cao tuổi rồi, nhớ nhớ quên quên, lần nào đi khám cũng mua một quyển sổ mới" - bà Phan Thị M (TX Sơn Tây - Hà Nội) chia sẻ với phóng viên Lao Động.

Theo lộ trình, giai đoạn từ năm 2024 - 2028, Bộ Y tế yêu cầu tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc phải triển khai hồ sơ bệnh án điện tử. Tuy nhiên, đến nay, trong số 50 cơ sở y tế thực hiện bệnh án điện tử, khoảng một nửa là tuyến huyện.

Danh sách các cơ sở y tế đã triển khai cũng không có nhiều bệnh viện hạng I, đặc biệt chưa có bệnh viện hạng đặc biệt nào thực hiện (Việt Đức, Bạch Mai, K, Trung ương Quân đội 108, Trung ương Huế…).

Đến nay, mới có 2 bệnh viện trực thuộc Bộ và 2 bệnh viện trực thuộc trường đại học triển khai bệnh án điện tử gồm: BV Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội, Đa khoa Nông nghiệp, Đại học Y Hà Nội và Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh.

Thiếu nguồn kinh phí để đầu tư đồng bộ

Theo các bệnh viện, để triển khai bệnh án điện tử, cần phải có nguồn kinh phí lớn đầu tư cho hệ thống máy móc, công nghệ thông tin, nhân lực… Do đó, nhiều nơi vẫn còn “loay hoay” xoay xở vốn. Một số bệnh viện lại gặp khó khăn trong vấn đề thuê phần mềm quản lý bệnh án điện tử.

Chia sẻ với PV Lao Động về nguyên nhân chậm triển khai, TS.BS Trần Văn Thường - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang - cho hay: "Chúng tôi đang gặp khó khăn trong khâu thuê, mua phần mềm quản lý bệnh án điện tử, phải ký hợp đồng mới có thể triển khai được. Mọi bệnh án điện tử cần phải được theo một nguyên tắc chung để sau này có thể kết nối được các bệnh viện với nhau".

Trước việc triển khai bệnh án điện tử còn quá chậm, Bộ Y tế hiện đang lấy ý kiến đóng góp dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư 46/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định hồ sơ bệnh án điện tử.

Theo đó, dự thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung về lộ trình thực hiện bệnh án điện tử, như sau: Đến ngày 31.12.2025, tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn quốc áp dụng hồ sơ bệnh án điện tử tại đơn vị.
Như vậy, so với Thông tư cũ các bệnh viện hạng I trở lên được lùi thời hạn 2 năm để áp dụng hồ sơ bệnh án điện tử.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì đâu các bệnh viện lớn xóa sổ bệnh án giấy với tốc độ 'rùa bò'?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO