Vết nứt lớn cắt ngang quả đồi: Nhiều hộ dân phải di dời

Trần Lê| 24/08/2023 18:00

Sáng 24/8, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trực tiếp kiểm tra vết nứt và điểm sạt lở tại đồi Na Lo, thôn Tân Lập, xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh.

Tại ông Đỗ Minh Tuấn yêu cầu UBND huyện Lang Chánh thực hiện nghiêm nội dung công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Kiên quyết di dời người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc có phương án chủ động bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản của nhà nước và nhân dân, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ.

Vết nứt lớn cắt ngang quả đồi: Nhiều hộ dân phải di dời - 1

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trực tiếp đi kiểm tra vết nứt, điểm sạt lở ở đồi Na Lo (Ảnh Ngọc Thỏa).

Trường hợp di dời các hộ dân, phải tổ chức hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm, chỗ ở theo quy định để ổn định đời sống, không để người dân thiếu đói, không có chỗ ở.

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND huyện Lang Chánh và các đơn vị liên quan, tổ chức khảo sát, đánh giá cụ thể về nguyên nhân sạt lở, giải pháp xử lý, sự cần thiết và quy mô đầu tư; căn cứ các quy định hiện hành và tình hình thực tế, có ý kiến đề xuất, tham mưu, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 5/9.

Yêu cầu UBND huyện Lang Chánh khẩn trương chỉ đạo các phòng chức năng kiểm tra và xác định nguyên nhân của việc sạt trượt, thường xuyên cắt cử người theo dõi tình hình khu vực này để có cảnh báo nguy cơ sạt lở cho nhân dân được biết, trong những ngày có mưa lớn, yêu cầu toàn bộ các hộ dân trong vùng có nguy cơ sạt lở di chuyển đến nơi trú tránh an toàn.

Cũng tại buổi kiểm tra, ông Hoàng Văn Thanh, Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh, cho biết, nguồn kinh phí để khắc phục điểm sạt lở tại thôn Tân Lập, xã Tân Phúc là rất lớn, UBND huyện đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa đầu tư khu tái định cư tại chỗ cho các hộ dân dưới chân đồi Na Lo. Dự kiến mức đầu tư trên 20 tỷ đồng.

Vết nứt lớn cắt ngang quả đồi: Nhiều hộ dân phải di dời - 2

Vết nứt cắt ngang đồi Na Lo, gây ảnh hưởng đến 18 hộ dân và 1 khu lẻ trưởng mầm non Tân Phúc (Ảnh: Hạnh Linh).

"Nếu tái định cư thì sẽ tái định cư cho 4 hộ dân tại chỗ, còn 14 hộ và điểm lẻ trường mầm non có nguy cơ thấp. Trong thời gian tới các ban, ngành chức năng sẽ khảo sát địa chất xem phương án kè có phù hợp? Hay phải di dời dân ở xen kẽ với các hộ khác", ông Thanh nói.

Trước đó như Dân trí đã thông tin từ tháng 2, các hộ dân sinh sống dưới chân đồi Na Lo, tại thôn Tân Lập, phát hiện vết nứt cắt ngang quả đồi.

Đất sụt, trượt xuống với chiều dài hơn 60m, rộng 20cm, sâu 50m, nguy cơ ảnh hưởng đến 18 hộ (71 khẩu) và khu lẻ Trường Mầm non Tân Phúc (73 cháu, 7 cô giáo) đang sinh sống, học tập ngay phía dưới chân đồi Na Lo.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vết nứt lớn cắt ngang quả đồi: Nhiều hộ dân phải di dời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO