Vào mùa thu hoạch 'vàng trắng', ngư dân Thanh Hoá thu tiền triệu mỗi ngày

19/03/2024 13:37

Những ngày này, ngư dân vùng biển ở Thanh Hóa đang vào vụ thu hoạch sứa. Không chỉ những ngư dân đi biển mà cả những cơ sở chế biến nhỏ một ngày cũng bỏ túi cả triệu đồng.

Đang vào mùa thu hoạch sứa, dọc các bãi biển ở Thanh Hóa không khó để bắt gặp những chuyến tàu chở đầy ắp sứa cập bờ để nhập cho các cơ sở chế biến.

Anh Lê Văn Tuấn, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, cho biết, gia đình anh có truyền thống đi bè mảng hàng chục năm nay. Ngày thường, vợ chồng anh ra khơi từ sáng sớm đến trưa là vào bờ cũng kiếm được khoảng một yến cá, tôm các loại. Trừ chi phí cho cả chuyến đi, anh chị chỉ bỏ túi được khoảng 500.000-700.000 đồng.

W-a1hhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Dân vùng biển gọi mùa sứa là mùa “vàng trắng”. Ảnh: Lê Dương

Vào mùa sứa, công việc ra khơi, đánh bắt cũng nhàn hơn. Với giá sứa dao động từ 20.000-25.000 đồng/con như hiện nay, mỗi chuyến đi, vợ chồng anh Tuấn kiếm được ít nhất từ 2 đến 4 triệu đồng.

Theo anh Tuấn, vào mùa sứa, không chỉ những ngư dân đánh bắt như anh kiếm được tiền triệu mỗi ngày, mà các cơ sở chế biến sứa cũng làm không hết việc.

“Dân vùng biển như chúng tôi gọi mùa sứa là mùa 'vàng trắng', bởi loại này dễ đánh bắt lại mang về thu nhập cao”, anh Tuấn cho hay.

Theo anh Tuấn, trước kia người dân không ai ăn, dân đi biển thấy loài sứa cũng chẳng bắt, sứa mắc lưới họ cũng gỡ bỏ. Mấy năm trở lại đây, sứa lại được nhiều người ưa chuộng nên giá thành cao.

Thông thường, sứa sau khi sơ chế sẽ dùng chế biến các món nộm như: nộm xoài, nộm hoa chuối, nộm tai heo... Sứa ăn rất mát, khi nhai có cảm giác sần sật khiến nhiều người thích thú.

Theo Đông y, sứa có nhiều tác dụng, như bổ sung khoáng chất chống ô xy hoá, thanh nhiệt cơ thể...

W-a3hhhhhhhhhhhhhh.jpg
Sứa thành phẩm trắng tinh. Ảnh: Lê Dương

Anh Lê Phạm Thao (SN 1989), xã Hoằng Trường, chủ cơ sở chế biết sứa, chia sẻ, mùa sứa chỉ kéo dài vài tháng, cao điểm vào tháng 2 âm lịch hàng năm. Vào mùa, cơ sở của anh có 10 lao động làm xuyên đêm. Công việc chính là sơ chế sứa và đưa vào bể ngâm.

Trung bình mỗi ngày, tại xưởng của anh Thao chế biến khoảng 1 tấn sứa (tương đương 1.000-1.200 con). Với giá bán hiện nay khoảng 24.000 đồng/kg sứa thân, 30.000 đồng/kg chân sứa, trừ chi phí, mỗi ngày anh thu về 1-1,5 triệu đồng.

“Chế biến sứa biển không vất vả mấy nhưng lại tốn thời gian. Để ra sản phẩm sứa, người thợ phải lọc, phân loại phần thân và chân sứa ra. Tiếp đến là sơ chế, ngâm, đánh nhớt... Nhất là công đoạn đánh nhớt, kéo dài khoảng 8-9 tiếng. Sau đó, sứa được mang đi rửa sạch, trộn muối hạt và phèn để ngâm, bảo quản”, anh Thao kể.

W-a4hhhhhhhhhhhh.jpg
Sơ chế sứa. Ảnh: Lê Dương

Anh Thao nhận xét, giá sứa thành phẩm hiện nay chỉ tạm được chứ không phải cao. Thời gian này, anh tranh thủ chế biến thật nhiều sứa để dành, đợi đến mùa hè sẽ có giá gấp đôi, thậm chí gấp 3. Nhưng theo anh Thao, để dành được sứa phải có “chiêu” thức riêng mới có thể bảo quản được.

“Vài tấn sứa tôi định để dành bán vào dịp hè cho khách du lịch. Họ rất thích ăn sứa. Giá khi đó sẽ cao gấp đôi, gấp 3 lần hiện tại”, anh Thao nói.

Nhờ có cách làm riêng, đến nay, cơ sở chế biến sứa của anh Thao đã đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP.

Ông Lê Thanh Cảnh, Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường, đánh giá, chế biến sứa đang là một trong những ngành nghề đem lại hiệu quả kinh tế ở địa phương. Tuy nhiên, phần lớn người dân vẫn sản xuất ở quy mô nhỏ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vào mùa thu hoạch 'vàng trắng', ngư dân Thanh Hoá thu tiền triệu mỗi ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO