Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc giải thích về phát ngôn 'quỳ gối' gây tranh cãi

26/04/2023 09:22
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Việc Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol nói rằng Nhật Bản "không cần quỳ gối vì lịch sử 100 năm trước" đã gây ra nhiều tranh cãi dữ dội.

Theo Yonhap, bài phỏng vấn với tờ Washington Post được công bố ngày 24/4 của Tổng thống Yoon Suk Yeol đã gây ra tranh cãi dữ dội tại Hàn Quốc. Trong cuộc phỏng vấn trước chuyến thăm Mỹ, ông Yoon nói rằng mình sẽ không chấp nhận việc Nhật Bản "phải quỳ gối vì lịch sử 100 năm trước" để có thể cải thiện quan hệ song phương.

"Châu Âu đã trải qua nhiều cuộc xung đột trong vòng 100 năm qua, nhưng các quốc gia từng có khúc mắc với nhau vẫn tìm ra cách hợp tác. Tôi không đồng ý với quan điểm người Nhật phải quỳ gối xin tha thứ vì những chuyện xảy ra từ 100 năm trước", ông Yoon chia sẻ.

Ngay sau khi bài phỏng vấn kể trên được công bố, Đảng Dân chủ đồng hành đối lập đã lên tiếng chỉ trích phát biểu của ông Yoon. Các nhà lập pháp đối lập nói rằng "không thể tin nổi đây là phát ngôn của người đứng đầu Nhà Xanh".

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol. Ảnh: Yonhap

Bên cạnh đó, phát ngôn của ông Yoon cũng trở thành đề tài nóng nhất trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội tại Hàn Quốc. Theo Reuters, không khó để bắt gặp các bình luận có hashtag #mustkneel (phải quỳ gối) trong vòng 24 giờ qua trên các mạng xã hội lớn tại Hàn Quốc.

Tới ngày 25/4, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã lên tiếng làm rõ phát biểu của ông Yoon để tránh những ồn ào không đáng có. Cơ quan này nhấn mạnh, ý của ông Yoon là suy nghĩ bài trừ Nhật Bản không hề có ích trong việc tăng cường quan hệ giữa hai nước trong tương lai.

"Tổng thống Yoon không đồng ý với việc phải bắt Nhật Bản quỳ gối mới cải thiện quan hệ, nhất là tại thời điểm Hàn Quốc đang rất cần liên minh an ninh. Thật ấu trĩ khi muốn phủ nhận toàn bộ lịch sử trao đổi và hợp tác dài 1.500 năm chỉ vì một giai đoạn lịch sử đáng tiếc kéo dài chưa đầy 50 năm", một trợ lý của ông Yoon nói với Reuters.

Trong thời gian gần đây, chính quyền của ông Yoon đã coi việc cải thiện quan hệ với Nhật Bản là một trong những ưu tiên để tăng cường hợp tác an ninh khu vực, nhằm đối phó với mối đe dọa ngày càng lớn từ Triều Tiên.

Việt Dũng

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc giải thích về phát ngôn 'quỳ gối' gây tranh cãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO