Ván cược của Elon Musk

26/04/2023 09:45
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Sau nhiều năm ấp ủ, ý định cho ra mắt xe không cần người lái của Tesla vẫn chưa thành hiện thực.

Elon Musk cho biết Tesla có đủ điều kiện để bán ôtô với “lợi nhuận bằng 0”. Ảnh: Andrea Velázquez.

Trong một cuộc họp diễn ra hôm 19/4, Elon Musk cho biết Tesla có đủ điều kiện để bán ôtô với “lợi nhuận bằng 0”, sau đó kiếm được số tiền lớn nhờ bán phần mềm lái xe tự động.

“Tesla là đơn vị duy nhất có thể bán ôtô với lợi nhuận bằng 0 vào lúc này, sau đó thu về số tiền khổng lồ thông qua phần mềm lái xe tự động”, CEO Tesla tuyên bố.

Sau nhiều năm ấp ủ, ý định ra mắt xe hơi không người lái của Tesla vẫn chưa thành hiện thực. Mặc dù vậy, Musk vẫn duy trì chiến lược giảm giá bán. Cụ thể, Tesla đã giảm 29% giá bán cho dòng xe Model Y bán chạy nhất của hãng trong vòng vài tháng. Điều này làm giảm lợi nhuận của công ty và khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng.

Tesla gần đây bắt đầu ghi nhận một số khoản “doanh thu chưa thực hiện” (deferred revenue), trong đó có khoản lên tới 324 triệu USD vào quý IV/2022 - mức cao nhất từ ​​trước đến nay.

tesla,  elon musk anh 1
Tesla ghi nhận một số khoản “doanh thu chưa thực hiện” ở mức cao. Ảnh: Tesla filings. Việt hóa: Kim Yên.

Những năm gần đây, giấc mơ về một chiếc xe hơi tự lái đã khuấy động ngành công nghiệp ôtô và CEO của Tesla là một trong những người theo đuổi giấc mơ này. Tuy nhiên, công ty hiện chưa thể cho ra mắt sản phẩm như đã hứa.

Thay vào đó, Tesla cung cấp một phần mềm tùy chọn, được gọi là “Full Self-Driving” (Tự lái hoàn toàn). Nhưng không giống như tên gọi, hệ thống này chỉ hỗ trợ vận hành xe trong một số trường hợp nhất định, người lái vẫn đóng vai trò chính.

Dù phần mềm chưa hoàn thiện, Tesla vẫn tính phí 15.000 USD cho những khách hàng muốn trải nghiệm. Ông Musk tiết lộ “Full Self-Driving” có thể đạt đến mức độ “tự lái hoàn toàn” đúng như tên gọi trong năm nay.

tesla,  elon musk anh 2
Tesla vẫn đang ấp ủ kế hoạch ra mắt ôtô không người lái. Ảnh: Christopher Goodney/Bloomberg.

Nhà đầu tư Seth Goldstein tại Morningstar Research nhận định những tuyên bố của Elon Musk mang nặng tính lý thuyết, nhưng chiến lược kiếm lời từ việc bán dịch vụ phần mềm cho khách hàng là hợp lý.

Trong khi đó, Zachary Kirkhorn - Giám đốc tài chính của Tesla cho biết, công ty không từ bỏ ý tưởng kiếm tiền từ việc bán xe bởi đây là nguồn vốn quan trọng cho việc tái đầu tư.

Các nhà sản xuất ôtô khác đang theo dõi chặt chẽ các động thái của Tesla khi họ tăng cường sản xuất các phương tiện chạy bằng pin của riêng mình. Tesla sẵn sàng đi bao xa trong chiến lược “giảm giá bán + không lợi nhuận”, điều đó vẫn còn là một ẩn số.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ván cược của Elon Musk
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO