'Vài ngón nghề ngoại giao'- 60 năm đúc kết của nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan

22/06/2020 09:10

“Ngoại giao là nghệ thuật điều hành quan hệ quốc tế. Ẩn chứa đằng sau tất cả các kỹ năng ngoại giao vẫn là văn hóa, muốn ngoại giao tốt với các nước, trước hết phải hiểu văn hóa của nước bạn…”.

Đó là chia sẻ của tác giả Vũ Khoan - nguyên Phó thủ tướng Chính phủ, trong buổi buổi giao lưu ra mắt cuốn sách “Vài ngón nghề ngoại giao”, tại Hội trường Hoàng Thành Thăng Long-Hà Nội, do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Học viện Ngoại giao tổ chức, chiều 9-10.

Cuốn sách là sản phẩm kết tinh trí tuệ và tâm huyết của cả một cuộc đời hơn 60 năm làm đối ngoại của tác giả. Cuốn sách đã ghi chép, đúc kết lại một cách tương đối có hệ thống các kỹ năng ngoại giao dựa trên những tư liệu, sách vở vốn có ở trong và ngoài nước; các hoạt động ngoại giao của Việt Nam và trên thế giới, sự quan sát và những trải nghiệm thực tế của tác giả cũng như sự chia sẻ của một số đồng nghiệp.

Tác giả giao lưu cùng bạn đọc 

091016ha26.jpg
 Ký tặng bạn đọc

Như tác giả chia sẻ, một khi hiểu biết văn hóa nước bạn, thì chúng ta mới chọn cho trúng ngón nghề ngoại giao nên áp dụng cho nước đó để đạt hiệu quả trong giao tiếp, đàm phán. Cuốn sách đi sâu vào phân tích chín kỹ năng cơ bản, quan trọng trong công tác ngoại giao: Nghiên cứu, đàm phán, xử lý tình huống, ngoại giao đa phương, ngoại giao phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác thông tin báo chí, lễ tân ngoại giao, soạn thảo văn bản, văn kiện, nói trong ngoại giao.

Tiến sĩ Phạm Lan Dung, Giám đốc Trung tâm Đào tạo Bồi dưỡng nghiệp vụ ngoại giao (Học viện Ngoại giao) nhận xét: “Cuốn sách là nguồn tài liệu quý dành cho những cán bộ ngoại giao, sinh viên đang học ngành ngoại giao, cũng như tất cả các độc giả muốn tăng hiệu quả trong hoạt động đối ngoại.”

Một điểm mới trong việc biên tập cuốn sách là có danh mục các vấn đề để hướng dẫn bạn đọc dễ dàng tìm được thông tin bổ ích thông qua từ khóa ở cuối cuốn sách.

Tin, ảnh: NGỌC HÂN

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Vài ngón nghề ngoại giao'- 60 năm đúc kết của nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO