Phương tiện này có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, như tác chiến trên bề mặt và tác chiến dưới nước, bảo vệ lực lượng, các căn cứ và cảng quan trọng cũng như các nhiệm vụ giám sát, trinh sát và tuần tra.
Marlin là tàu nổi không người lái (USV) do công ty Sefine Shipyard và Aselsan của Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác phát triển. Ảnh: Naval News |
Về thông số kỹ thuật, Marlin có chiều dài 14,75m, rộng 3,85m, mớn nước 0,85m và có lượng giãn nước 26 tấn. Thân tàu được làm bằng nhôm và tàu có khả năng hoạt động ở vùng nước ven bờ cũng như xa bờ. Đáng chú ý, nền tảng USV này có thể dễ dàng chuyển đổi từ tàu một thân (monohull) sang tàu ba thân (trimaran) tùy theo yêu cầu hoạt động.
Về khả năng điều hướng tự động, Marlin có thể tự điều hướng an toàn nhờ được lắp đặt các cảm biến tránh va chạm, radar dẫn đường và camera quang điện. Tàu được thiết kế để có thể tự triển khai đến khu vực tác chiến hoặc có thể vận chuyển bằng máy bay, tàu quân sự cũng như vận chuyển bằng đường bộ.
Được trang bị 2 động cơ diesel, Marlin có thể đạt vận tốc tối đa 66,7km/giờ và vận tốc hành trình là 18,5km/giờ. Tàu có thể hoạt động liên tục trên biển trong 7 ngày và phạm vi hoạt động là 1.296km.
Theo nhà sản xuất, Marlin cũng có thể thực hiện các nhiệm vụ tác chiến điện tử nhờ được tích hợp cảm biến xử lý phao siêu âm, giúp phát hiện các tàu ngầm của đối phương. Thông tin chi tiết chính xác về các tổ hợp vũ khí được trang bị trên Marlin vẫn được giữ bí mật, tuy nhiên theo các tài liệu chính thức, tàu có thể được lắp súng máy 12,7mm gắn trên trạm vũ khí điều khiển từ xa, ngư lôi hạng nhẹ và tên lửa đối đất với tầm bắn lên tới 40km.
Marlin được ra mắt lần đầu trong cuộc tập trận REPMUS 22 của NATO vào tháng 9-2022 và được nhận định là phương tiện tiên phong trong kỷ nguyên mới của tác chiến trên biển.
Biên tập: QUỲNH OANH |
QUỲNH OANH (Theo Naval News, Baird Maritime…)