UNESCO lên tiếng việc Thái Bình 'xén' 11.000ha khu bảo tồn làm đô thị

Thế Kha| 30/08/2023 15:31

UNESCO có văn bản gửi Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam (Bộ Ngoại giao) đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến việc thu hẹp gần 90% diện tích Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải, Thái Bình.

Ông Michael Croft, Trưởng Đại diện Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) tại Việt Nam vừa có văn bản gửi Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam (Bộ Ngoại giao) đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến việc thu hẹp gần 90% diện tích Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải đang gây ồn ào dư luận.

UNESCO cho biết đã nhận được nhiều nguồn thông tin liên quan đến quyết định của chính quyền Thái Bình về việc giảm diện tích Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải từ 12.500ha xuống còn 1.320ha (giảm hơn 11.000ha). Điều này có thể tác động đến Khu sinh quyển đồng bằng sông Hồng đã được UNESCO công nhận.

UNESCO lên tiếng việc Thái Bình xén 11.000ha khu bảo tồn làm đô thị - 1

Khu bảo tồn thiên nhiên Tiền Hải đang gây ồn ào dư luận (Ảnh: Đức Văn).

Để làm rõ thông tin, UNESCO đề nghị Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam hỗ trợ các thông tin với cơ quan chức năng liên quan, gồm các báo cáo về việc điều chỉnh diện tích Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải từ 12.500ha xuống còn 1.320ha (trong đó 634ha rừng ngập mặn và 688ha rừng chưa có rừng) có chính xác không?

Nếu báo cáo được xác nhận thì diện tích bị suy giảm ở Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải chồng lên ranh giới Khu dự trữ sinh quyển thế giới đồng bằng sông Hồng được UNESCO chỉ định công nhận trong hồ sơ đề cử Khu dự trữ sinh quyển trình UNESCO ở mức độ nào?

Trước đó, đại diện Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF) cũng lên tiếng cho rằng, việc thu hẹp tới 90% Khu bảo tồn thiên nhiên Tiền Hải cần hết sức thận trọng, tuân thủ luật pháp Việt Nam và các công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia, không đánh đổi thiên nhiên lấy phát triển kinh tế.

Trong văn bản báo cáo lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường về Quyết định số 731/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thái Bình nêu trên, lãnh đạo Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học khẳng định, Khu bảo tồn thiên nhiên Tiền Hải là một trong hai vùng lõi của khu Dự trữ sinh quyển thế giới châu thổ sông Hồng, được UNESCO công nhận vào năm 2004.

"Đến thời điểm hiện nay, Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học chưa nhận được công văn xin ý kiến về nội dung của Quyết định số 731/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thái Bình và không nhận được quyết định chính thức sau khi UBND tỉnh Thái Bình ban hành", cơ quan này cho hay.

Khu bảo tồn thiên nhiên Tiền Hải cũng nằm trong quy hoạch tổng thể bảo tồn đa dạng sinh học của cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; quy hoạch hệ thống rừng đặc dụng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Quyết định số 731 của UBND tỉnh Thái Bình điều chỉnh diện tích khu bảo tồn thiên nhiên giảm từ 12.500ha xuống còn 1.320ha sẽ ảnh hưởng tới việc thực hiện các mục tiêu về bảo tồn đa dạng sinh học, chủ trương của Đảng, Nhà nước về bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và thực hiện các cam kết quốc tế.

Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học cho rằng Khu bảo tồn thiên nhiên Tiền Hải cần tiếp tục được duy trì và bảo vệ đảm bảo nguyên tắc hài hòa giữa bảo tồn và phát triển, không đánh đổi môi trường với phát triển kinh tế.

Nơi đây chứa đựng các sinh cảnh quan trọng của 215 loài chim với nhiều loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ, 116 loài thực vật, 113 loài côn trùng, 37 loài lưỡng cư, bò sát.

Đồng thời có giá trị đa dạng sinh học cao và cung cấp các dịch vụ hệ sinh thái quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa huyện Tiền Hải; góp phần bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học của tỉnh Thái Bình.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
UNESCO lên tiếng việc Thái Bình 'xén' 11.000ha khu bảo tồn làm đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO