Ukraine phản công mạnh, cắm cờ ở vùng chiến lược giáp biên giới Nga

08/09/2023 09:11

Lực lượng biên phòng Ukraine tuyên bố cắm cờ ở các làng Stroivka và Topoli thuộc tỉnh Kharkov gần biên giới Nga.

Ukraine phản công mạnh, cắm cờ ở vùng chiến lược giáp biên giới Nga - 1

Lực lượng Ukraine khai hỏa vào vị trí của Nga ở miền Đông (Ảnh: AFP).

"Các binh sĩ "biên giới thép" thuộc lực lượng phản công đã cắm cờ Ukraine tại các khu vực Stroivka và Topoli", lực lượng biên phòng Ukraine thông báo hôm 7/9.

Theo Bộ Nội vụ Ukraine, hai ngôi làng trên nằm giáp biên giới Nga trong khu vực được gọi là "vùng xám".

"Sau khi giành lại vùng Kharkov, việc tiến vào khu vực này rất nguy hiểm vì có mìn, nhưng giờ đây lực lượng biên phòng đã mở đường và cắm cờ Ukraine", Bộ Nội vụ Ukraine cho biết thêm.

Các làng Stroivka và Topoli nằm ở thành phố Kupiansk của tỉnh Kharkov.

Làng Topoli nằm bên hữu ngạn sông Oskil, giáp biên giới với Nga, còn làng Stroivka cách hữu ngạn sông Oskil 4km và cách biên giới với Nga 1km. Làng Stroivka cách làng Topoli 3km.

Trong cuộc phản công vào mùa thu năm 2022, lực lượng vũ trang Ukraine đã giành lại gần như toàn bộ khu vực Kharkov, bao gồm Kupiansk và một số vùng lãnh thổ ở phía đông trong một thời gian ngắn.

Ngày 6/9, tướng Oleksandr Syrskyi, tư lệnh lục quân Ukraine, cho biết Nga đang chuẩn bị đáp trả ở miền Đông Ukraine.

Theo tướng Syrskyi, ở khu vực gần Kupiansk, lực lượng Nga đang hoàn thành việc huấn luyện các đơn vị tấn công và đang pháo kích vào các vị trí của Ukraine bằng súng cối và pháo binh mỗi ngày.

Sau gần 3 tháng leo thang căng thẳng tại miền Đông, cuộc phản công Ukraine dường như đang đảo chiều khi Nga đã bắt đầu chuyển từ thế thủ sang phản công ở phía bắc, còn tại phía nam, Moscow vẫn phòng thủ để bào mòn lực lượng Kiev.

Những bước phản công đáng kể của Nga có thể thấy ở 2 mũi tấn công chính hướng tới các thành phố chiến lược Kupiansk và Liman, trong đó hướng phản công được đánh giá khả thi nhất chính là Kupiansk, nơi có khả năng trở thành "chảo lửa" Bakhmut thứ 2 đối với lực lượng Ukraine.

Ukraine phản công mạnh, cắm cờ ở vùng chiến lược giáp biên giới Nga - 2

Thành phố Kupiansk ở phía đông Ukraine (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ).

Trong những ngày qua, Nga đã gia tăng đáng kể các cuộc pháo kích vào thành phố Kupiansk. Các quan chức Ukraine thừa nhận, quân tiếp viện đáng kể của Nga đã biến mặt trận Kupiansk thành "tâm chấn" của chiến sự.

Thành phố Kupiansk là một trung tâm dân cư, giao thông quan trọng tại khu vực Kharkov nói riêng và toàn bộ vùng Donbass, miền Đông Ukraine nói chung.

Kupiansk là trung tâm đường sắt lớn với năm tuyến đường sắt giao nhau trong thành phố, một trong số đó dẫn thẳng đến Nga. Điều này khiến Kupiansk trở thành một mục tiêu chiến lược vô cùng quan trọng khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Ngay sau khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Kupiansk trở thành một trong những mặt trận ưu tiên chiến thuật của quân đội Nga. Nga đã vận chuyển các binh lính và nguồn lực thiết yếu qua Kupiansk để tiếp viện cho các trận chiến ở miền Đông Ukraine.

Moscow chỉ buộc phải rời bỏ Kupiansk trong đợt phản công quy mô lớn của Ukraine mùa thu 2022, do lực lượng quá mỏng không đủ sức phòng ngự trước lực lượng áp đảo của đối phương. Tuy nhiên, bước sang năm 2023, khi tái tập trung đủ binh lực, quân đội Nga đã quay trở lại để giành lại quyền kiểm soát thành phố chiến lược quan trọng này.

Các lực lượng Ukraine đã nhận thức rất rõ tầm quan trọng của tuyến đường sắt ở Kupiansk đối với Nga. Kiev đã tìm cách phá hủy một cây cầu đường sắt trọng yếu ở thành phố này để tìm cách làm chậm bước tiến của Nga.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar hồi tháng 8 thừa nhận tình hình gần thành phố Kupiansk rất khó khăn khi Nga đang tiến hành các đợt tấn công mới bằng pháo binh.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Ukraine phản công mạnh, cắm cờ ở vùng chiến lược giáp biên giới Nga
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO