Ukraine muốn đàm phán hòa bình với Nga

23/06/2024 12:30

Ukraine muốn chấm dứt xung đột với Nga, đạt được hòa bình sớm nhất có thể và dự kiến tổ chức hội nghị hòa bình lần 2 trước cuối năm nay.

Ukraine muốn đàm phán hòa bình với Nga - 1

Phó Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Igor Zhovkva (Ảnh: Ukrinform).

Trả lời phỏng vấn Interfax ngày 22/6, Phó Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Igor Zhovkva, cho biết Ukraine dự định tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai vào cuối năm nay.

"Chúng tôi muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai trước cuối năm nay. Quá trình này không nên bị trì hoãn. Ukraine, không giống ai khác, muốn hòa bình càng sớm càng tốt", ông nói.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, Ukraine chắc chắn không muốn hòa bình dựa trên cái gọi là sự thừa nhận thực tế của Nga. Ông cho biết, Kiev không thể chấp nhận yêu cầu của Nga về việc rút quân khỏi 4 khu vực.

Về hội nghị hòa bình thứ hai, ông Zhovkva nói rằng, sự kiện này có thể do một quốc gia ở Nam Bán cầu tổ chức, song ông từ chối nêu tên bất kỳ quốc gia cụ thể nào. Ông cho rằng Nga có thể cố gắng ngăn chặn hội nghị diễn ra.

Theo đề nghị của Kiev, Thụy Sĩ đã tổ chức hội nghị hòa bình Ukraine lần thứ nhất hôm 15-16/6. Sự kiện có sự tham gia của hơn 90 quốc gia và tổ chức quốc tế, nhưng không có Nga.

Hội nghị tập trung vào 3 điểm chính trong "công thức hòa bình" của Tổng thống Ukraine Zelensky, bao gồm trao đổi tù nhân, an ninh lương thực và hạt nhân.

Giới chức Ukraine để ngỏ khả năng mời Nga tham dự các hội nghị sau này. Các quan chức của Thụy Sĩ cũng nói rằng, hội nghị tiếp theo sẽ không tổ chức tại châu Âu, và gợi ý Ả Rập Xê Út có thể là một phương án.

Trong khi đó, Nga cho biết có thể cân nhắc tham gia hội nghị với điều kiện các điều khoản chấm dứt xung đột do Moscow đề xuất phải được đưa ra thảo luận.

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây một lần nữa khẳng định, Nga luôn sẵn sàng đàm phán chấm dứt xung đột Ukraine, thậm chí ngay ngày mai, nhưng các bên cần nghiên cứu đề xuất hòa bình của Moscow.

"Các đề xuất hòa bình của chúng tôi được đặt lên bàn cân. Điều này không phụ thuộc vào chúng tôi khi tất cả các bên quan tâm đến đàm phán sẽ nắm bắt những gì trên bàn và bắt tay vào đàm phán. Họ có thể thực hiện việc đó vào ngày mai, nhưng còn tùy thuộc liệu họ có muốn hay không", nhà lãnh đạo Nga nói.

Chủ nhân Điện Kremlin khẳng định, Nga chưa bao giờ bác bỏ ý tưởng đàm phán. "Như tôi đã nói, chúng tôi không phải bên từ chối đàm phán. Chính Ukraine đã tự cấm mình đàm phán. Không phải chúng tôi", ông cho hay.

"Chúng tôi ủng hộ đàm phán, chưa bao giờ từ chối điều đó, nhưng không phải dựa trên một số hình thức phù du mà dựa trên những thỏa thuận đã đạt được sau gần một tháng rưỡi đàm phán khó khăn ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) và Minsk (Belarus). Đó là cơ sở để chúng tôi sẵn sàng tiếp tục đối thoại với phía Ukraine", nhà lãnh đạo Nga nói thêm.

Ông cũng nói thêm, Nga vẫn ủng hộ các địa điểm đàm phán trung gian như Minsk, Istanbul và Thụy Sĩ.

Tổng thống Putin lưu ý thêm, đề nghị của Ukraine về việc Nga phải rút quân chỉ nhằm kéo dài xung đột.

"Vì chính quyền Ukraine không muốn từ bỏ quyền lực, không muốn tổ chức bầu cử bình thường theo hiến pháp, nên họ sẽ kéo dài mãi mãi các cuộc đàm phán ngừng bắn... Nếu các cuộc đàm phán liên quan đến việc rút quân của chúng tôi, điều mà chế độ Ukraine mơ ước, kịch bản đó sẽ không bao giờ xảy ra", ông cho biết.

Tuần trước, Tổng thống Nga Putin đã đưa ra các đề xuất hòa bình mới về giải quyết xung đột Ukraine.

Theo đó, Nga đề nghị Ukraine công nhận bán đảo Crimea, Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk, Lugansk, vùng Kherson và Zaporizhia thuộc Nga. Chủ nhân Điện Kremlin cũng đề nghị Ukraine thiết lập quy chế phi hạt nhân, đồng ý phi quân sự hóa, phi phát xít hóa, duy trì vị thế trung lập, dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Nga.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Ukraine muốn đàm phán hòa bình với Nga
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO