Ukraine lần đầu tiên sở hữu nhiều xe tăng hơn Nga

07/07/2023 16:18

Các số liệu thống kê mới nhất cho thấy số lượng xe tăng của Ukraine đã có lần đầu tiên vượt qua Nga.

Theo Bloomberg, trong ngày 6/7, Viện Kinh tế Thế giới Kiel cho biết, kể từ khi cuộc xung đột nổ ra, Ukraine đã nhận được tổng cộng 471 xe tăng từ phương Tây, cùng với 286 xe tăng đang trên đường vận chuyển. Như vậy, quân đội Ukraine hiện đang sở hữu khoảng 1.500 xe tăng các loại.

Trong khi đó, Nga được cho là đã tổn thất hơn 2.000 trong tổng số 3.417 xe tăng được sử dụng cho chiến dịch quân sự đặc biệt. Số liệu này đồng nghĩa với việc Ukraine lần đầu tiên có nhiều xe tăng hơn so với Nga, dù khác biệt không lớn.

Xe tăng của quân đội Ukraine tại tiền tuyến. Ảnh: Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine

Chuyên trang theo dõi quân sự Oryx cũng đưa ra báo cáo tương tự, khi cho rằng Nga đã mất tổng cộng 2.082 xe tăng kể từ tháng 2/2022. Về phía Ukraine, nước này đã mất 558 xe tăng, nhưng chiếm lại được 545 chiếc khác. Theo Oryx, trước khi xung đột nổ ra, Nga có số lượng xe tăng dự trữ gấp đôi Ukraine, nhưng hiện cán cân đã trở về thế cân bằng, thậm chí hơi nghiêng một chút về phía Kiev.

Tuy vậy, theo ông Yohann Michel - chuyên gia của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), dù Ukraine có số lượng xe tăng nhỉnh hơn đôi chút, nhưng nó không đem lại lợi thế nào trong cuộc phản công.

"Vấn đề của Ukraine là họ là bên phải tiến lên, và tấn công luôn khó hơn phòng thủ. Để vượt qua các phòng tuyến đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, Ukraine cần một số lượng khí tài vượt trội hơn hẳn đối thủ", ông Michel nói.

Theo Bloomberg, con số chính xác về số xe tăng bị tổn thất rất khó kiểm chứng từ cả hai phía. Tuy nhiên, Nga được biết là đã mất nhiều xe tăng chiến đấu chủ lực và sử dụng nhiều phương tiện quân sự cũ từ kho.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine lần đầu tiên sở hữu nhiều xe tăng hơn Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO