UBND TPHCM ủy quyền cho cấp dưới quyết giá bồi thường khi thu hồi đất

Q.Huy| 14/08/2023 21:30

UBND TPHCM đã ủy quyền cho TP Thủ Đức, quận, huyện quyết định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất cho hộ dân, cá nhân.

Ngày 14/8, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, đã ký quyết định về việc ủy quyền cho UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện quyết định giá đất cụ thể và thành lập Hội đồng thẩm định giá đất.

Theo đó, UBND TPHCM đã ủy quyền cho các địa phương quyết định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất. Các nội dung ủy quyền khác bao gồm địa phương được tính tiền sử dụng đất, thuê đất khi Nhà nước giao đất, chuyển mục đích sử dụng cho hộ gia đình, cá nhân; xác định giá đất đối với diện tích vượt hạn mức khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân; xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân.

UBND TPHCM ủy quyền cho cấp dưới quyết giá bồi thường khi thu hồi đất - 1

Các hộ gia đình trên đường Nguyễn Văn Bứa, huyện Hóc Môn, bàn giao đất bị thu hồi để làm dự án vành đai 3 (Ảnh: Hoàng Hướng).

Các quận, huyện, TP Thủ Đức thành lập Hội đồng thẩm định giá đất. Thành viên của hội đồng gồm Chủ tịch UBND quận, huyện, TP Thủ Đức làm Chủ tịch hội đồng; lãnh đạo Phòng Tài chính hoặc Phòng Tài chính - Kế toán làm Phó Chủ tịch thường trực; lãnh đạo phòng Tài nguyên và Môi trường làm Phó Chủ tịch.

Theo quyết định, UBND TPHCM chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng, các bộ, ngành Trung ương liên quan đến nội dung ủy quyền. Đồng thời UBND thành phố đảm bảo nguồn lực và điều kiện cần thiết để TP Thủ Đức, các quận, huyện thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn được ủy quyền.

Việc ủy quyền được thực hiện từ khi quyết định có hiệu lực cho đến khi Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua.

UBND TPHCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị hướng dẫn UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện các nội dung được ủy quyền trong vòng 15 ngày làm việc kể từ khi quyết định được ký ban hành. Việc thực hiện các nội dung ủy quyền, khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất cần được báo cáo định kỳ.

Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường cần phối hợp với Thanh tra thành phố, Sở Tài chính thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc triển khai nội dung được UBND TPHCM ủy quyền cho TP Thủ Đức và các quận, huyện.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
UBND TPHCM ủy quyền cho cấp dưới quyết giá bồi thường khi thu hồi đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO