Twitter gỡ dấu tích xanh của người chưa nộp phí

21/04/2023 17:15
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Kế hoạch thu phí các tài khoản mạng xã hội Twitter có tích xanh của tỷ phú Elon Musk đã diễn ra, khiến nhiều người nổi tiếng như Beyonce và cựu Tổng thống Trump bị “bay màu”.

Chú thích ảnh
Dưới thời sở hữu của Elon Musk, Twitter đã thay đổi cách cung cấp các dấu tích xanh. Ảnh: AFP

Hãng Reuters ngày 20/4 đưa tin nhiều tài khoản của người nổi tiếng trên Twitter đã bị mất dấu tích màu xanh giúp xác thực danh tính của họ và phân biệt với những kẻ mạo danh khác. Mạng xã hội “chim xanh” này hiện có khoảng 300.000 người được cấp dấu xanh xác minh, gồm nhiều chính trị gia, nhà báo, vận động viên, diễn viên và nhân vật của công chúng.

Sau nhiều lần thông báo, Twitter đã bắt đầu thực hiện đúng lời hứa cho “bay màu” tích xanh của các tài khoản không trả phí hàng tháng để duy trì.

Đáng chú ý, những người dùng nổi tiếng bị ảnh hưởng ngay lập tức gồm có nữ danh ca Beyonce, Giáo hoàng Francis, người dẫn chương trình gạo cội Oprah Winfrey và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Chi phí để duy trì tích xách dao động từ 8 USD/tháng cho người dùng cá nhân đến mức khởi điểm là 1.000 USD/tháng đối với người dùng là một tổ chức, hoặc cộng thêm 50 USD hàng tháng cho mỗi tài khoản liên kết hoặc tài khoản nhân viên.

Một số người nổi tiếng gồm ngôi sao bóng rổ LeBron James, đạo diễn Stephen King và nhà làm phim William Shatner từng tỏ ra ngần ngại khi phải nộp phí cho Twitter, song vẫn giữ nguyên được dấu tích xanh sau cuộc kiểm tra ngày 20/4. Ví dụ, đạo diễn Stephen King cho biết ông vẫn chưa nộp tiền.

“Tài khoản Twitter của tôi cho biết tôi đã đăng ký Twitter Blue. Tôi chưa làm thế. Tài khoản Twitter của tôi cho biết tôi đã cung cấp một số điện thoại. Tôi chưa làm thế”, ông King viết.

Phản hồi về dòng tweet của ông King, ông chủ Twitter Elon Musk nói: "Ông là người được chào đón”. Và trong một tweet khác, tỷ phú Musk cho biết ông đang tự trả tiền cho một số tài khoản cá nhân như ba nhân vật King, Shatner và James.

Không chỉ những người nổi tiếng và nhà báo bị mất tích xanh. Nhiều cơ quan chính phủ, tổ chức phi lợi nhuận và tài khoản dịch vụ cộng đồng trên khắp thế giới đã không còn được xác minh nữa. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng Twitter có thể đánh mất vị thế là một nền tảng tiếp nhận thông tin chính xác, cập nhật từ các nguồn xác thực, kể cả trong trường hợp khẩn cấp.

Mặc dù Twitter cung cấp tích vàng cho các tổ chức đã được xác minh và tích xám cho các tổ chức chính phủ và các chi nhánh của họ, nhưng không rõ nền tảng này sẽ triển khai như thế nào. Dấu tích này vẫn chưa xuất hiện trên nhiều tài khoản dịch vụ công và cơ quan đã được xác minh trước đó.

Twitter cũng đã bắt đầu hiển thị các nhãn như “liên kết với nhà nước” và “được tự động hóa bởi” đối với các tài khoản để hiển thị, khi một tài khoản được liên kết với chính phủ hoặc là một chatbot.

Trong một diễn biến khác, trả lời phỏng vấn của kênh BBC (Anh) ngày 11/4, Giám đốc điều hành Twitter Elon Musk cho biết kể từ cuối năm ngoái, hãng này đã sa thải hơn 6.000 nhân viên, tương đương khoảng 80% tổng số nhân viên của Twitter.

Cụ thể ở thời điểm này, Twitter chỉ còn khoảng 1.500 nhân viên. Thời điểm trước khi được tỷ phú Elon Musk mua lại, Twitter đang có 7.800 nhân viên. Ông Musk cũng tiết lộ việc các thương hiệu cắt giảm quảng cáo trên nền tảng này khiến doanh thu của Twitter giảm mạnh.

Tính theo tỷ lệ phần trăm, tỷ lệ cắt giảm lực lượng lao động như vậy của Twitter là không thể so sánh được với các công ty công nghệ lớn khác như Google, Amazon, Microsoft và Meta vốn cắt giảm hàng chục nghìn nhân viên trên toàn thế giới. Theo báo San Francisco Chronicle (Mỹ), Twitter hiện đang phải đối mặt với hàng loạt vụ kiện và các hành động pháp lý do các nhân viên cũ của mạng xã hội này khởi kiện ra tòa.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Twitter gỡ dấu tích xanh của người chưa nộp phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO