Tuyến phố đắt đỏ: Mỗi ngày ‘mở mắt’ phải trả 10-20 triệu đồng tiền thuê nhà

09/12/2023 10:24

Đường Lê Lợi sầm uất của trung tâm quận 1, TPHCM trong cảnh tìm khách thuê các mặt bằng nhiều tháng qua, có căn rao giá thuê 600 triệu đồng/tháng tức mỗi ngày phải trả 20 triệu đồng.

Tuyến phố đắt đỏ: Mỗi ngày mở mắt phải trả 10-20 triệu đồng tiền thuê nhà - 1

Đường Lê Lợi nằm giữa khu trung tâm quận 1, TPHCM, dài gần 1km, kéo dài từ phía trước chợ Bến Thành đến trước Nhà hát Thành phố. Ở vị trí đắc địa, con đường này có nhiều khách du lịch trong và ngoài nước qua lại, cũng từng là nơi mua bán, kinh doanh sôi nổi.

Tuyến phố đắt đỏ: Mỗi ngày mở mắt phải trả 10-20 triệu đồng tiền thuê nhà - 2

Nhà ga ngầm tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cũng được xây dựng dưới tuyến đường này. Suốt 8 năm qua, tuyến đường được rào chắn để làm công trường và mới được hoàn trả lại mặt bằng vào dịp 30/4 năm nay. Từ đó, giá thuê mặt bằng cũng "leo thang".

Tuyến phố đắt đỏ: Mỗi ngày mở mắt phải trả 10-20 triệu đồng tiền thuê nhà - 3

Một nhà mặt tiền diện tích 900m2, bề ngang 15m chiều dài 60m được rao giá thuê 600 triệu đồng/tháng (20 triệu/ngày).

Một mặt bằng khác, vị trí 2 mặt tiền Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa có diện tích 25x24m (600m2), kết cấu 1 hầm 8 tầng được rao giá cho thuê 360 triệu đồng/tháng (12 triệu/ngày). Môi giới cho biết ký hợp đồng thuê dài hạn, tiền đặt cọc và thanh toán 3 tháng.

Tuyến phố đắt đỏ: Mỗi ngày mở mắt phải trả 10-20 triệu đồng tiền thuê nhà - 4

Một mặt bằng khác với diện tích nhỏ hơn là 200m2, ngang 5m dài 40m, được rao giá cho thuê 230 triệu đồng/tháng (có thể thương lượng). Môi giới nói chủ nhà muốn cho thuê hợp đồng dài hạn.

Tuyến phố đắt đỏ: Mỗi ngày mở mắt phải trả 10-20 triệu đồng tiền thuê nhà - 5

Mặt bằng khác có chiều ngang 8m, dài 20m (diện tích 160m2) được rao cho thuê 190 triệu đồng/tháng. Căn nhà 1 trệt 7 lầu, môi giới cho biết chủ nhà ưu tiên khách thuê làm trung tâm mỹ phẩm, thời trang hay nha khoa.

Tuyến phố đắt đỏ: Mỗi ngày mở mắt phải trả 10-20 triệu đồng tiền thuê nhà - 6

Theo khảo sát, giá thuê mặt bằng khu vực Lê Lợi không có giá dưới 100 triệu đồng/m2 bởi đều có diện tích lớn. Những căn đối diện trung tâm thương mại (Saigon Center) có mức giá cho thuê cao hơn hẳn, hoặc căn góc, 2 mặt tiền, nhà mới... được rao giá tốt hơn.

Tuyến phố đắt đỏ: Mỗi ngày mở mắt phải trả 10-20 triệu đồng tiền thuê nhà - 7

Tuy nhiên, trái ngược với giá thuê cao, khu vực này lại có nhiều mặt bằng bỏ trống, đóng cửa im ỉm và tìm khách thuê trong nhiều tháng qua nhưng chưa thể lấp đầy.

Thậm chí, theo khảo sát của phóng viên sáng ngày 8/12, 9 mặt tiền liên tiếp đang dán biển cho thuê nhà.

Tuyến phố đắt đỏ: Mỗi ngày mở mắt phải trả 10-20 triệu đồng tiền thuê nhà - 8

Cùng với việc vắng khách thuê, tuyến phố cũng trở nên kém mĩ quan khi các cánh cửa bị vẽ bậy lem nhem, chi chít biển hiệu cho thuê hoặc hư hỏng, xuống cấp.

Tuyến phố đắt đỏ: Mỗi ngày mở mắt phải trả 10-20 triệu đồng tiền thuê nhà - 9

Tình cảnh ế ẩm mặt bằng bán lẻ cho thuê tại Lê Lợi không phải trường hợp cá biệt ở TPHCM thời gian qua. Nhiều tuyến phố khác cũng chung tình cảnh tương tự.

Tuyến phố đắt đỏ: Mỗi ngày mở mắt phải trả 10-20 triệu đồng tiền thuê nhà - 10

Giới chuyên gia nêu kinh tế khó khăn, tiêu dùng suy giảm ảnh hưởng tới việc mua sắm của người dân. Giá thuê mặt bằng cao cả trăm triệu đồng mỗi tháng là gánh nặng chi phí cho khách thuê với lo ngại nguồn thu không thể bù đắp.

Tuyến phố đắt đỏ: Mỗi ngày mở mắt phải trả 10-20 triệu đồng tiền thuê nhà - 11

Ngoài ra, chuyên gia chỉ ra xu hướng tiêu dùng của người dân sau dịch Covid cũng thay đổi, dần có thói quen mua sắm trực tuyến hơn là tới trực tiếp các cửa hàng.

Tuyến phố đắt đỏ: Mỗi ngày mở mắt phải trả 10-20 triệu đồng tiền thuê nhà - 12

Một xu hướng nữa là với giá thuê mặt bằng đắt đỏ, các cửa hàng cũng "dạt" ra các khu vực lân cận trung tâm để giảm thiểu chi phí.

Tuyến phố đắt đỏ: Mỗi ngày mở mắt phải trả 10-20 triệu đồng tiền thuê nhà - 13

Vị trí đường Lê Lợi quận 1, TPHCM (Ảnh: Cốc Cốc).

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tuyến phố đắt đỏ: Mỗi ngày ‘mở mắt’ phải trả 10-20 triệu đồng tiền thuê nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO