Tuyên phạt ông Đỗ Hữu Ca 10 năm tù, 'trùm hoá đơn' Trương Xuân Đước 9 năm tù

12/04/2024 15:39

HĐXX tuyên phạt bị cáo Đỗ Hữu Ca 10 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mức án cao nhất trong số 13 bị cáo.

Sau 3 ngày xét xử và nghị án, 14h ngày 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh công bố bản án, các tội danh và mức án đối với cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca, vợ chồng "trùm mua bán hóa đơn VAT” Trương Xuân Đước và 10 đồng phạm.

Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca lĩnh 10 năm tù.
 Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca lĩnh 10 năm tù.

Cụ thể, bị cáo Đỗ Hữu Ca bị tuyên án 10 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trương Xuân Đước chịu hình phạt 9 năm tù về hai tội Mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước và Đưa hối lộ.

Bị cáo Ngọc Anh (vợ Trương Xuân Đước) nhận mức án 4 năm 6 tháng tù về tội Mua bán hoá đơn và Đưa hối lộ.

Theo đánh giá của cơ quan tố tụng tại phiên tòa, vụ án Trương Xuân Đước và đồng phạm là điển hình lợi ích nhóm, sự câu kết giữa doanh nghiệp và một số cán bộ Nhà nước, gây thiệt hại tài sản Nhà nước.

Từ năm 2014-2021, Đước và vợ Trương Thị Ngọc Anh đã lập, quản lý điều hành 26 công ty để mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng. Tháng 10/2022, biết tin Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra về công ty, Đước bỏ trốn và dặn vợ đến gặp cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca (người có mối quan hệ thân thiết với Đước) để nhờ vả.

Tại nhà ông Ca, Ngọc Anh nhờ cựu Giám đốc Công an Hải Phòng "tìm hiểu, tác động chạy án" cho Đước, mọi chi phí sẽ chuẩn bị theo yêu cầu. Qua trao đổi, ông Ca biết doanh số bán hoá đơn VAT của công ty khoảng 200 tỷ đồng nên bảo Ngọc Anh phải chuẩn bị số tiền là 10% doanh thu cùng một số khoản "tiêu cực phí" khác để lo chạy tội.

Bị cáo Trương Xuân Đước (giữa) bị tuyên phạt 9 năm tù.
Bị cáo Trương Xuân Đước (giữa) bị tuyên phạt 9 năm tù.

Bị cáo Đỗ Hữu Ca mặc dù không có khả năng giúp vợ chồng Đước thoát việc bị xử lý tội mua bán hóa đơn trái phép, nhưng đã gian dối, hứa hẹn giúp được và nhận 35 tỷ đồng.

Quá trình điều tra vụ án cũng như tại phiên tòa các bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, đồng ý với bản cáo trạng truy tố tội danh của mình là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

VKS đánh giá, hành vi phạm tội của bị cáo Đỗ Hữu Ca là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu hợp pháp tài sản của công dân được pháp luật bảo hộ, gây ảnh hưởng xấu cho dư luận.

Đối với bị cáo Trương Xuân Đước, Nguyễn Thị Ngọc Anh, Nguyễn Đình Đương (cựu Chi cục trưởng Chi cục Thuế Cát Hải), Đỗ Thanh Hoài (cựu cán bộ thuế Cát Hải) bị truy tố tội Đưa hối lộ và Nhận hối lộ, đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, gây mất uy tín của nhân dân với cơ quan nhà nước.

Đối với tội Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước, các bị cáo đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của nhà nước. VKS nhận định, các bị cáo đã vì động cơ vụ lợi, mắc ngoặc với nhau để hình thành lợi ích nhóm thực hiện hành vi vi phạm nhiều tội.

MINH KHANG
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tuyên phạt ông Đỗ Hữu Ca 10 năm tù, 'trùm hoá đơn' Trương Xuân Đước 9 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO