Tuyển nữ Việt Nam và giải đấu cuối với huấn luyện viên Mai Đức Chung

HOÀNG HUÊ| 26/10/2023 14:58

Vòng loại thứ 2 Olympic Paris 2024 là giải đấu cuối cùng huấn luyện viên Mai Đức Chung dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam.

Tuyển nữ Việt Nam và giải đấu cuối với huấn luyện viên Mai Đức Chung
Huấn luyện viên Mai Đức Chung và tuyển nữ Việt Nam. Ảnh: VFF

Nhiệm vụ quan trọng cuối cùng trong năm 2023 của tuyển nữ Việt Nam là vòng loại thứ 2 Olympic Paris 2024. Trước ngày lên đường sang Uzbekistan dự giải đấu, huấn luyện viên Mai Đức Chung chia sẻ về quyết định chia tay đội tuyển.

"Tôi nghĩ điều gì đến cũng phải đến, mình không thể làm mãi được. Tre già măng mọc là lẽ tất yếu của cuộc sống. Tôi quyết định sau khi hết hợp đồng trong năm nay sẽ nghỉ ngơi", nhà cầm quân 72 tuổi bộc bạch.

Dù có nhiều tiếc nuối với quyết định này của huấn luyện viên Mai Đức Chung nhưng dường như, đó là điều đã được dự đoán trước bởi ông năm nay đã ngoài 70.

Trong lịch sử các đời huấn luyện viên của đội tuyển nữ quốc gia, ông là người có được nhiều thành công nhất.

Mặc dù không gắn bó với tuyển nữ Việt Nam liên tục trong suốt 20 năm qua, nhưng mỗi lần gật đầu đồng ý dẫn dắt, huấn luyện viên Mai Đức Chung đều có những cột mốc đáng nhớ, khẳng định được cái "duyên" với bóng đá nữ.

Ông Chung trải qua 3 giai đoạn cùng tuyển nữ Việt Nam là năm 2003-2005, năm 2014 và năm 2016 đến nay.

Ông cùng tuyển nữ quốc gia giành 6 huy chương vàng tại các kỳ SEA Games 2003, 2005, 2017, 2019, 2021 và 2023. Huấn luyện viên Mai Đức Chung cũng giúp các cô gái của Việt Nam vô địch giải Đông Nam Á 2019 (AFF Cup nữ 2019) khi thắng kình địch Thái Lan ngay tại Chonburi.

Trong hành trình bền bỉ đó, dấu mốc ấn tượng nhất trong sự nghiệp cầm quân của chiến lược gia sinh năm 1951 là tấm vé dự vòng chung kết World Cup nữ 2023.

Không chỉ giúp tuyển nữ quốc gia khẳng định vị thế ở đấu trường khu vực, tiến ra biển lớn mà ông Mai Đức Chung còn xây dựng cho bóng đá nữ Việt Nam những lứa cầu thủ tài năng, nối tiếp nhau đạt thành công trong suốt nhiều năm qua.

Huấn luyện viên Mai Đức Chung và tấm huy chương vàng SEA Games 30 cùng tuyển nữ Việt Nam. Đồ hoạ: Phương Anh
Huấn luyện viên Mai Đức Chung và tấm huy chương vàng SEA Games 30 cùng tuyển nữ Việt Nam. Đồ hoạ: Phương Anh

Với quyết định chia tay mới được đưa ra, vòng loại thứ 2 Olympic Paris 2024 là giải đấu cuối cùng huấn luyện viên 72 tuổi dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam.

Nằm ở bảng C, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung sẽ lần lượt gặp chủ nhà tuyển nữ Uzbekistan (26.10), tuyển nữ Ấn Độ (29.10) và tuyển nữ Nhật Bản (1.11). Các trận đấu này đều diễn ra tập trung tại Tashkent, Uzbekistan.

Ở bảng đấu này, Nhật Bản được đánh giá sẽ chắc chắn giành ngôi đầu để đi tiếp. Tấm vé còn lại dành cho đội nhì bảng sẽ là cuộc cạnh tranh giữa tuyển nữ Việt Nam, Uzbekistan và Ấn Độ.

Trước trận ra quân, tiền đạo đội trưởng Huỳnh Như khẳng định: "Đội tuyển nữ Việt Nam đến với giải đấu bằng tinh thần và quyết tâm đoạt vé vào vòng loại thứ 3 Olympic Paris 2024. Đây cũng giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Mai Đức Chung trước khi chia tay đội tuyển nữ Việt Nam.

Vì thế mỗi cầu thủ chúng tôi đều ra sân với quyết tâm cao độ, vì màu cờ sắc áo Việt Nam cũng như là lời chia tay đối với thầy Chung".

Nhiệm vụ tại vòng đấu này rất khó khăn. Tuy nhiên, với những kinh nghiệm tích luỹ ở các giải đấu trong năm nay, đặc biệt là World Cup nữ 2023, các cô gái của Việt Nam đang nhận được sự kì vọng rất lớn từ người hâm mộ.Huỳnh Như và đồng đội đã sẵn sàng ra sân vì màu cờ sắc áo và vì người thầy của mình. Tuyển nữ Việt Nam cần chứng tỏ, họ đang trưởng thành, tiến bộ từng ngày để huấn luyện viên Mai Đức Chung có thể yên tâm khi ông sẽ không còn nắm sa bàn chỉ đạo học trò trong hành trình tiếp theo.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tuyển nữ Việt Nam và giải đấu cuối với huấn luyện viên Mai Đức Chung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO