Trường học xuất hiện ca mắc Covid-19 lần thứ 4, bàn phương án học online

Huyên Nguyễn| 25/04/2023 06:51
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Một trường đại học tại TPHCM cho biết đã ghi nhận nhân viên mắc Covid-19 lần thứ 4 và đang bàn phương án học online sau kỳ nghỉ lễ để hạn chế tình trạng lây lan dịch bệnh.

Trường học xuất hiện ca mắc Covid-19 lần thứ 4, bàn phương án học online - 1

Các trường tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, thực hiện nghiêm thông điệp 2K (Ảnh: Huyên Nguyễn).

Những ngày qua, các trường học tại TPHCM đang tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh nhất là khi số ca bệnh đang có dấu hiệu tăng trở lại và thành phố phát hiện thêm 3 biến chủng phụ mới của Omicron.

Trao đổi với PV Dân trí, ThS Trịnh Hữu Chung - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường ĐH Gia Định - cho biết trong những ngày gần đây nhà trường đã ghi nhận một số nhân viên, giảng viên mắc Covid-19.

Trước đó, ngày 20/4, nhà trường đã yêu cầu toàn thể giảng viên, cán bộ, nhân viên và sinh viên chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh như: Đeo khẩu trang nơi công cộng; Rửa tay thường xuyên với xà phòng; Vệ sinh sạch sẽ nơi cư trú; Theo dõi sát sức khỏe khi xuất hiện các triệu chứng nhiễm bệnh và thông báo cho nhà trường.

"Hiện nay, nhà trường đã lên kế hoạch cho công tác phòng chống dịch bệnh. Chúng tôi xác định không chủ quan lơ là, mất cảnh giác, đặc biệt là trong và sau dịp nghỉ lễ kéo dài tới đây. Hệ thống học online cũng đã sẵn sàng để khởi động khi cần thiết", ông Chung nói.

PGS.TS Lê Hiếu Giang - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM - đã ký công văn tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học.

Ông Giang cho biết nhằm tiếp tục chủ động các biện pháp phòng, chống và kiểm soát tình hình dịch, không để dịch bùng phát, lây lan trong trường, Ban giám hiệu yêu cầu tất cả các đơn vị, giảng viên, viên chức, người lao động, học viên và sinh viên thực hiện thông điệp 2K (Khẩu trang - khử khuẩn + vaccine + ý thức người dân) của Bộ Y tế phòng chống Covid-19 trong tình hình mới.

"Nhà trường cũng nhắc nhở việc đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch nước rửa tay nhanh khi đi trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các sự kiện tập trung đông người, đặc biệt vào dịp nghỉ lễ tới đây", ông Giang cho hay.

Lãnh đạo nhà trường cũng giao trạm y tế tăng cường truyền thông phòng ngừa dịch bệnh, tiếp tục tuyên truyền, vận động, rà soát, lập danh sách và phối hợp với cơ quan y tế địa phương để thực hiện tiêm vaccine phòng Covid-19 cho sinh viên.

Nhà trường phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo phòng chống dịch của địa phương trong công tác phòng chống dịch; xây dựng phương án phòng ngừa và sẵn sàng ứng phó linh hoạt, hiệu quả đối với tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh.

Một lãnh đạo trường ĐH khác cũng tiết lộ trường này đã có nhân viên mắc Covid-19 lần thứ 4 và đang tăng cường biện pháp phòng chống dịch bệnh.

"Chúng tôi thấy phương án cho học sinh, sinh viên học trực tuyến 1 tuần sau lễ rất hay nhưng cần thực hiện đồng bộ sẽ có hiệu quả tốt hơn là riêng lẻ", người đứng đầu một trường ĐH bày tỏ quan điểm.

Ở bậc phổ thông, nhiều trường đã ghi nhận tình trạng học sinh, giáo viên trở thành , F1.

Trường THPT Tây Thạnh (quận Tân Phú) từ đầu tháng 4 tới nay đã tiếp nhận thông báo một vài học sinh bị F0 được phát hiện tại nhà. Các máy đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn được đặt lại ở vị trí ra vào trường để học sinh thuận tiện sử dụng, kiểm tra thân nhiệt, vệ sinh tay trước khi vào lớp.

Trường học xuất hiện ca mắc Covid-19 lần thứ 4, bàn phương án học online - 2

Học sinh Trường THPT Tây Thạnh đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp (Ảnh: Huyên Nguyễn).

Sở GD&ĐT TPHCM đã gửi văn bản khẩn về việc tăng cường phòng chống Covid-19, yêu cầu các giáo viên, học sinh thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang trong trường học.

Ông Nguyễn Phương Bình - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Quyền (quận Bình Tân) - cho biết, nhà trường đã thông tin rộng rãi đến phụ huynh, học sinh về tình hình dịch bệnh để cùng phối hợp phòng chống dịch bệnh.

Song song đó, đơn vị này triển khai làm vệ sinh từng ngóc ngách trong trường; yêu cầu học sinh rửa tay sạch sẽ trước và sau khi ăn; thông tin cho học sinh thực hiện 2k (đeo khẩu trang, khử khuẩn)... và phối hợp với y tế phường phun xịt khử khuẩn.

"Trước khi dịch bệnh có xu hướng gia tăng trở lại, nhà trường vẫn đảm bảo công tác vệ sinh, khử khuẩn. Tuy nhiên, bây giờ tăng cường hơn trước. Nhà trường huy động cả giáo viên đi làm vệ sinh để đảm bảo công tác phòng chống dịch được thực hiện tốt nhất. Các trường hợp đau ốm được nhà trường theo dõi kỹ lưỡng, phối hợp với gia đình để ghi nhận", ông Bình cho biết.

Tại Trường Tiểu học Hà Huy Giáp (quận 12, TPHCM), công tác phòng, chống dịch cũng được tăng cường. Giáo viên chủ nhiệm các lớp liên tục nhắn tin, nhắc nhở phụ huynh và học sinh về việc chống dịch và tiêm vaccine Covid-19.

Trước đó, ngày 18/4, Bộ GD&ĐT cũng có công văn gửi sở GD&ĐT; các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học. Trong đó, Bộ yêu cầu tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT trong công tác phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác; chủ động xây dựng phương án phòng ngừa và sẵn sàng ứng phó linh hoạt, hiệu quả đối với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh.

Ngày 23/4, Sở Y tế TPHCM đã công bố kết quả giải trình tự gene virus 13 mẫu bệnh phẩm, phát hiện 11 mẫu nhiễm 3 biến chủng phụ mới của Omicron gồm XBB.1.9.1, XBB.1.16 và XBB.1.16.1.

Những biến chủng phụ mới này được WHO xếp vào nhóm Các biến chủng đáng quan tâm (VOI) hoặc nhóm Biến chủng cần được theo dõi (VUMs).

Trong đó, XBB.1.5 đã xuất hiện tại 95 quốc gia. XBB.1.16 xuất hiện tại hơn 20 quốc gia và góp phần khiến ca mắc tăng cao ở Ấn Độ.

Theo Sở Y tế TPHCM, việc phát hiện đồng loạt nhiều biến chủng phụ mới của Omicron đang thịnh hành trên thế giới có thể giải thích hiện tượng gia tăng đột ngột số ca mắc mới trong mấy ngày qua tại thành phố và ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trường học xuất hiện ca mắc Covid-19 lần thứ 4, bàn phương án học online
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO