Trường đầu tiên tổ chức thi dự bị Đại học Mỹ

Bình An| 28/04/2023 09:18
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Sau khi bị Sở GD-ĐT TP. HCM ‘tuýt còi’ tổ chức thi Chứng chỉ AP (Advanced Placement) hồi tháng 2/2023, trường Phổ thông Năng khiếu (ĐHQG TP. HCM) đã được đơn vị chủ quản đồng ý cho phép tổ chức thi vào tháng 5/2023.

Ngày 27/4, trường Phổ thông Năng khiếu (ĐHQG TP. HCM) cho biết đã được đơn vị chủ quản đồng ý cho phép tổ chức thi Chứng chỉ AP (Advanced Placement) vào tháng 5/2023. Chương trình được phê duyệt dưới dạng thí điểm tổ chức. Kỳ thi sẽ diễn ra từ ngày 1/5 đến 12/5 tại tất cả các quốc gia trên thế giới. Tại cơ sở quận 5 của trường có 11 môn AP được tổ chức. Hiện có 140 thí sinh và 261 bài thi đã đăng ký chính thức tại trường.

truong-pho-thong-nang-khieu-cs2-759x506.jpg

AP là chương trình do Tổ chức giáo dục College Board của Mỹ thiết kế cung cấp các môn học cấp độ ĐH tại Mỹ và các kỳ thi chuẩn hóa tương ứng dành cho học sinh trung học trên toàn thế giới, thường được gọi là chương trình dự bị ĐH.

Chứng chỉ AP gồm 38 môn học, tương ứng với nội dung đào tạo cơ bản các môn này trong năm đầu đại học. Học sinh có thể học theo nhu cầu và dự kỳ thi chuẩn hóa vào tháng 5 hàng năm. Bài thi trên giấy, kéo dài ba tiếng, chấm theo 5 mức, cao nhất là 5, thấp nhất là 1 điểm.

Nội dung các môn học của chương trình AP giúp học sinh làm quen với cường độ làm việc, kỹ năng tự học, định hướng nghề nghiệp ở bậc ĐH. Mỗi môn thi AP được chuẩn hóa theo nội dung kiến thức và năng lực học thuật, có điểm số tối đa là 5 điểm.

Thí sinh đạt từ điểm 3 trở lên các môn AP sẽ được miễn những môn học tương đương ở một số trường ĐH tại Mỹ và một vài quốc gia khác. Thí sinh đạt điểm cao ở nhiều môn AP sẽ gia tăng đáng kể sức cạnh tranh và cơ hội xin học bổng hoặc hỗ trợ tài chính khi nộp hồ sơ các trường ĐH tốp đầu trên thế giới.

Như vậy, trường Phổ thông Năng khiếu (ĐHQG TP. HCM) là trường công lập đầu tiên ở Việt Nam dạy và thi chương trình AP.

truong-pho-thong-nang-khieu01-759x506.jpg

Trước đó, hồi tháng 1/2023, trường lần đầu công bố tổ chức thi một số môn của Chương trình AP với lệ phí hơn 5 triệu đồng/ môn

Ngay sau đó, ngày 21/2, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có công văn nêu rõ việc trường phối hợp tổ chức kỳ thi Chứng chỉ AP là chưa phù hợp với nhiệm vụ được giao cho trường THPT chuyên theo các nghị định, quy định của Chính phủ và Bộ GD-ĐT. Vì vậy Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu trường không tổ chức kỳ thi AP.

Sở GD-ĐT cũng đề nghị nhà trường thực hiện đúng các quy chế hoạt động của ĐHQG TP. HCM, quy định của Bộ GD-ĐT trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và hoạt động của nhà trường.

Sau công văn của Sở GD-ĐT TP. HCM, trường Phổ thông năng khiếu đã quyết định tạm dừng tổ chức kỳ thi do đơn vị chủ quản là ĐHQG TP. HCM chưa có văn bản đồng ý cho phép thực hiện thi.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trường đầu tiên tổ chức thi dự bị Đại học Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO