Trường đại học 'trùm mền' 16 năm được cấp thêm vốn để hồi sinh

Thanh Bình| 03/08/2023 10:55

Sau 16 năm dự án trường đại học Hoa Lư "trùm mền", mới đây UBND tỉnh Ninh Bình đã quyết định điều chỉnh quy mô dự án, cấp thêm vốn để sớm hoàn thiện công trình.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Ninh Bình (gọi tắt là BQLDA) vừa có thông báo về việc tiếp tục triển khai thi công công trình xây dựng trường đại học Hoa Lư.

Trường đại học trùm mền 16 năm được cấp thêm vốn để hồi sinh - 1

Dự án trường đại học Hoa Lư "đắp chiếu" 16 năm, nay sẽ được cấp thêm vốn để hồi sinh (Ảnh: Thanh Bình).

Theo thông báo, công trình xây dựng trường đại học Hoa Lư tiếp tục được triển khai thi công để đảm bảo tiến độ theo quyết định điều chỉnh bổ sung dự án ngày 19/7/2023 của UBND tỉnh Ninh Bình (quyết định 569/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án xây dựng trường đại học Hoa Lư).

Theo quyết định điều chỉnh, bổ sung dự án của UBND tỉnh Ninh Bình, dự án trường đại học Hoa Lư giảm quy mô diện tích dự án từ 25,2ha xuống 17,3ha với tổng mức đầu tư gần 770 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh và vốn chương trình mục tiêu quốc gia. Thời gian thực hiện đến hết năm 2025.

Dự án trường đại học Hoa Lư ở Ninh Bình được người dân địa phương đặc biệt quan tâm vì xây dựng 16 năm qua đến nay vẫn chưa thể hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Trường đại học trùm mền 16 năm được cấp thêm vốn để hồi sinh - 2

Dự án được cắt giảm từ hơn 25ha xuống 17,3ha, tổng mức đầu từ là gần 770 tỷ đồng (Ảnh: Thanh Bình).

Dự án được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt vào năm 2007, sau đó triển khai xây dựng phần thô của tòa nhà hiệu bộ cao 9 tầng 1 tum; phần móng của giảng đường A+B, nhà xưởng thực hành, thư viện - y tế - nhà ăn, hệ thống tường rào bao quanh, cổng chính và cổng phụ…

Sau đó, dự án bất ngờ dừng thi công rồi "đắp chiếu" gần 2 thập kỷ qua. Tổng số vốn đã giải ngân thi công các hạng mục là gần 250 tỷ đồng nằm phơi mưa phơi nắng.

Kể từ khi dự án có quyết định phê duyệt đến nay, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình qua các thời kỳ đã ký cả chục quyết định phê duyệt, điều chỉnh dự án. Nhiều kỳ họp HĐND tỉnh cử tri chất vấn lãnh đạo UBND tỉnh, sau đó "đâu lại vào đấy".

Trường đại học trùm mền 16 năm được cấp thêm vốn để hồi sinh - 3

Những ngày đầu tháng 8, dự án vẫn "án binh bất động" (Ảnh: Thanh Bình).

Lãnh đạo BQLDA cho hay, ban đầu dự án được giao cho trường đại học Hoa Lư làm chủ đầu tư với số vốn khoảng 1.300 tỷ đồng. Dự án triển khai xây dựng đến năm 2014 thì dừng thi công do không được cấp vốn. Lúc này UBND tỉnh lại có quyết định điều chỉnh dự án còn hơn 400 tỷ đồng.

Năm 2019, BQLDA được giao làm chủ đầu tư dự án. Tuy nhiên việc điều chỉnh dự án từ 1.300 tỷ đồng xuống hơn 400 tỷ là bất hợp lý vì nhiều hạng mục của dự án đang thi công dở dang, với số vốn đó không thể quyết toán và hoàn thành công trình.

Trường đại học trùm mền 16 năm được cấp thêm vốn để hồi sinh - 4

Phần cổng trường xây dang dở, trở thành nơi trưng số điện thoại của các "cò" đất (Ảnh: Thanh Bình).

Để tháo gỡ vướng mắc cho dự án, UBND tỉnh Ninh Bình đã có nhiều chỉ đạo, mở nhiều hội nghị. Sau khi thống nhất các phương án và trình tự thủ tục đúng theo quy định của pháp luật, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành quyết định điều chỉnh, bổ sung và cho triển khai xây dựng tiếp dự án.

"Theo quyết định điều chỉnh, bổ sung dự án xây dựng trường đại học Hoa Lư của UBND tỉnh, tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh xây dựng dự án là gần 770 tỷ đồng, số tiền này thấp hơn gần một nửa so với tổng mức đầu tư phê duyệt ban đầu. Vì thế nguồn vốn bỏ ra xây dựng dự án đã được giảm xuống chứ không phải tăng lên", lãnh đạo BQLDA cho hay.

Theo thông báo của BQLDA, dự án tiếp tục triển khai thi công từ ngày 26/7. Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên Dân trí, những ngày đầu tháng 8, toàn bộ công trình dự án vẫn đang "án binh bất động".

Trường đại học trùm mền 16 năm được cấp thêm vốn để hồi sinh - 5

Phần móng của một khu nhà đang xây dang dở thì hết vốn (Ảnh: Thanh Bình).

Việc dự án được cấp thêm vốn để "hồi sinh" là đúng mục tiêu đầu tư, tránh lãng phí. Tuy nhiên, hiện nay trường đại học Hoa Lư ở cơ sở đang sử dụng thừa rất nhiều phòng học, phòng chức năng vì thiếu lượng lớn sinh viên.

"Hai năm nữa xây xong dự án, lúc đó có sinh viên học hay không mới là điều đáng để quan tâm?", một người dân đặt câu hỏi.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trường đại học 'trùm mền' 16 năm được cấp thêm vốn để hồi sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO