Trước kỳ nghỉ Tết, loạt doanh nghiệp, công ty chứng khoán nhận án phạt nặng

09/02/2024 10:59

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố hàng loạt quyết định xử phạt các công ty chứng khoán và doanh nghiệp liên quan tới sai phạm trong hoạt động kinh doanh chứng khoán.

Cụ thể, CTCP Chứng khoán BOS nhận án phạt lên tới hơn 1 tỷ đồng so nhiều sai phạm như vi phạm quy định về nhận lệnh và thực hiện lệnh giao dịch của khách hàng, không lưu giữ đầy đủ hồ sơ, dữ liệu, tài liệu, chứng từ liên quan đến hoạt động của công ty chứng khoán, không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật,…

CTCP Chứng khoán VnDirect bị phạt hơn 640 triệu đồng. Trong đó, công ty này bị phạt 250 triệu đồng do VnDirect phối hợp với bên thứ ba cung cấp dịch vụ cho khách hàng vay tiền giao dịch mua chứng khoán/rút tiền khi chưa báo cáo UBCKNN, khi chưa có ý kiến bằng văn bản của UBCKNN.

CTCP Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (CTS) bị phạt 395 triệu đồng do không đảm bảo các thông tin trong hồ sơ chào bán hoặc phát hành trái phiếu riêng lẻ có đầy đủ các nội dung theo quy định phải có trong hồ sơ; báo cáo không đúng thời hạn theo quy định pháp luật và vi phạm quy định về mở tài khoản giao dịch chứng khoán cho khách hàng.

CTCP Chứng khoán Vietcap (VCI) nhận quyết định xử phạt với tổng số tiền là 295 triệu đồng. Trong đó, Vietcap bị phạt tiền 137,5 triệu đồng do cho khách hàng thực hiện giao dịch ký quỹ vượt quá sức mua hiện có trên tài khoản giao dịch ký quỹ của khách hàng.

Vietcap còn bị phạt do bố trí người chưa có chứng chỉ hành nghề chứng khoán vào vị trí giám đốc phòng giao dịch chứng khoán khách hàng tổ chức và phó giám đốc phòng trái phiếu; bố trí một số nhân viên chưa có chứng chỉ hành nghề chứng khoán thực hiện ký hợp đồng mở tài khoản giao dịch chứng khoán với khách hàng với vai trò là nhân viên tư vấn mở tài khoản.

chung-khoan-22-71-1.jpg
Loạt doanh nghiệp, công ty chứng khoán bị phạt. (Ảnh: Hoàng Hà)

Trong khi đó, CTCP Chứng khoán Stanley Brothers nhận án phạt 450 triệu đồng do vi phạm không đảm bảo các thông tin trong hồ sơ chào bán hoặc phát hành trái phiếu riêng lẻ chính xác, có thể kiểm chứng được và có đầy đủ các nội dung theo quy định phải có trong hồ sơ. Ngoài ra, công ty này còn bị phạt do báo cáo có nội dung sai lệch.

Ngoài ra, công ty này bị phạt do vi phạm hành chính vi phạm quy định về nhận lệnh và thực hiện lệnh giao dịch của khách hàng, nhận ủy quyền của khách hàng thực hiện chuyển tiền nội bộ giữa các tài khoản của khách hàng,…

CTCP Chứng khoán VPBank bị phạt số tiền hơn 300 triệu đồng do báo cáo không đúng thời hạn theo quy định của pháp luật, không đảm bảo các thông tin trong hồ sơ phát hành trái phiếu riêng lẻ có đầy đủ nội dung theo quy định phải có trong hồ sơ.

Còn CTCP Chứng khoán Hòa Bình bị xử phạt 92,5 triệu đối với hành vi không báo cáo đối với thông tin phải báo cáo theo quy định pháp luật.

Không chỉ các công ty chứng khoán, nhiều doanh nghiệp cũng bị phạt. CTCP ROX Living (tên cũ TNG Realty) bị phạt hơn 2,9. Tổ chức này liên quan đến ông Trần Xuân Quảng, thành viên HĐQT độc lập của MSB. Tháng 8/2022, công ty này đã bán hơn 9,7 triệu cổ phiếu MSB nhưng không báo cáo về việc dự kiến giao dịch.

Đồng thời, doanh nghiệp bị đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán có thời hạn 3 tháng.

CTCP Hestia bị phạt 435 triệu đồng vì không công bố thông tin, công bố sai lệch, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp trong hợp đồng hợp tác kinh doanh với ông Lã Giang Trung - người nội bộ công ty. Hestia chính là doanh nghiệp gắn liền với tên tuổi ông Lã Giang Trung - nhà đầu tư nổi tiếng trên thị trường tài chính.

CTCP Tập đoàn Meey Land (Hà Nội) bị phạt 87,5 triệu đồng do công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định pháp luật và công ty đại chúng không đưa nội dung thù lao của từng thành viên hội đồng quản trị, tiền lương của tổng giám đốc (giám đốc) và người quản lý khác thành mục riêng trong báo cáo tài chính hàng năm của công ty và báo cáo đại hội đồng cổ đông tại cuộc họp thường niên (áp dụng tình tiết tăng nặng: “vi phạm hành chính nhiều lần”).

CTCP Hoàng Anh Gia Lai bị phạt hơn 92 triệu đồng do không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật. Công ty không công bố thông tin đến HNX về Báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu năm 2021; Báo cáo tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu năm 2021; Báo cáo tình hình sử dụng số tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu năm 2022, bán niên 2023 được kiểm toán.

Công ty công bố thông tin không đúng thời hạn đến HNX về Báo cáo tình hình thanh toán lãi, gốc trái phiếu bán niên 2022; Báo cáo tình hình sử dụng số tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu bán niên 2022.

Ngoài ra công ty còn công bố thông tin sai lệch số lượng cổ phiếu dự kiến được phân phối cho CTCP Quản lý quỹ Việt Cát và nhận mức phạt hành vi này 150 triệu đồng.

CTCP Đầu tư Nam Long bị phạt 92,5 triệu đồng đối với hành vi không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, UBCKNN cũng xử phạt 85 triệu đồng đối với cá nhân ông Bùi Văn Tư, thành viên HĐQT CTCP Tập đoàn Xây dựng SCG (SCG) do thành viên HĐQT của một công ty đại chúng đồng thời là thành viên HĐQT tại quá 5 công ty khác.

Ông Bùi Văn Tư đang là thành viên HĐQT SCG đồng thời là thành viên HĐQT tại 7 công ty khác gồm Chủ tịch HĐQT CTCP Kinh doanh Bất động sản Kinh Bắc, thành viên HĐQT CTCP Sunshine Nhật Tân, thành viên HĐQT CTCP Sunshine AM, thành viên HĐQT CTCP Marina 2, thành viên HĐQT CTCP Đầu tư Ksfinance, Chủ tịch HĐQT của CTCP Sunshine Design.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trước kỳ nghỉ Tết, loạt doanh nghiệp, công ty chứng khoán nhận án phạt nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO