Trung tá, NSƯT Nhật Thuận: Hành trình từ cô thợ may đến người lính - nghệ sĩ

Dạ Cầm (Tổng hợp)| 27/07/2023 11:30

NSƯT Nhật Thuận mang quân hàm Trung tá, là Đội trưởng Đội ca Đoàn Văn công Quân khu 3. Chị cũng là ca sĩ nổi bật trong quân đội hiện nay.

nt6.jpeg
Trung tá, NSƯT Nhật Thuận là một người lính - nghệ sĩ

NSƯT Nhật Thuận sinh trưởng ở Hải Phòng. Năm 1995, khi còn là học sinh trung học phổ thông, chị giành Huy chương Vàng Liên hoan tiếng hát Hoa phượng đỏ.

Giấc mơ trở thành ca sĩ luôn cháy bỏng nhưng tôi không được bố mẹ ủng hộ, chị đành gói ghém lại để học nghề may để mở tiệm may. Nhưng NSƯT Nhật Thuận nói nghề chọn người chứ không phải người chọn nghề.

“Môi trường người lính giúp nghệ sĩ trui rèn bản lĩnh, kỷ luật cao”

Chị tình cờ gặp gỡ vị Trưởng đoàn Văn công Quân khu 3, nghe chị hát, ông đã thuyết phục gia đình đồng ý cho chị theo đuổi nghệ thuật. Từ cơ duyên ấy, Nhật Thuận miệt mài học tập dưới mái trường ĐH Văn hóa nghệ thuật Quân đội.

nt7.jpeg
Suýt nữa chị đã thành cô thợ may vì bố mẹ không ủng hộ con gái ca hát

Ra trường, chị quyết định về công tác tại Đoàn Văn công Quân khu 3, dù lúc đó có một số lời mời mọc hấp dẫn khác. Nhật Thuận trở về quê hương vì nơi đây là tuổi thơ, nơi nuôi dưỡng niềm khát khao âm nhạc trong chị. Chị ví von nơi đây như ngôi nhà thứ 2, vì chị được phát hiện và nuôi nấng tình yêu với âm nhạc. Ca sĩ kiêm người lính xác định sẽ gắn bó cả cuộc đời tại đây.

Sau này, chị tiếp tục theo học Học viện âm nhạc Quốc gia và học xong chị cũng chỉ tâm niệm sẽ mang những kiến thức âm nhạc về cống hiến cho quê hương.

NSƯT Nhật Thuận được xem là một trong những ca sĩ thể hiện thành công nhất những ca khúc chủ đề tình yêu quê hương đất nước và người lính.

Chị khiêm tốn nói: Tôi sinh ra từ vùng đất Châu thổ sông Hồng. Đặc tính châu thổ ấy ngấm sâu trong từng tế bào cơ thể tôi, trong giọng nói, giọng hát, trong cách ứng xử với cuộc đời. Quê hương và người lính là những mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn nghệ sĩ trong tôi, là món nợ cuộc đời tôi mang theo và chưa bao giờ tôi thấy mình trả hết nợ”.

nt.jpeg
Ca sĩ Nhật Thuận yêu môi trường kỷ luật cao của quân đội vì nó làm nên con người chị

Khi được hỏi về cảm giác của một người lính và ca sĩ khác nhau thế nào, chị tâm sự: “Môi trường dành cho những người lính mang tính kỷ luật cao, nhưng đồng thời cũng là nơi đầy ắp sự sẻ chia, tình người. Nhờ được trui rèn ở môi trường này mà tôi có bản lĩnh, sức mạnh để sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn”.

Nhật Thuận tâm niệm với một người lính nghệ sĩ, nghệ thuật chị mang đến chắc chắn không chỉ là giải trí đơn thuần, mà ở đó còn là tiếng nói sâu thẳm của lòng yêu nước, của tinh thần sẵn sàng hy sinh, cống hiến vì tổ quốc.

Nhưng ngay cả những điều đó, với người lính nghệ sĩ như chị không một chút to tát, bởi chỉ khi là một nghệ sĩ mặc áo lính, thường xuyên lênh đênh trên những chuyến đi mang nghệ thuật đến với đồng đội đang ngày đêm canh giữ biển trời quê hương, không chỉ riêng chị, mà nhiều nghệ sĩ khác trực thuộc quân đội cũng cảm nhận rất rõ điều này.

nt3.jpeg
Những chuyến công tác ở đảo xa càng khiến chị yêu hơn công việc của một người lính

Những chuyến đi ấy giúp Nhật Thuận khắc sâu những gương mặt người lính dạn dày sóng gió, nước da sạm màu nắng và đôi mắt ánh lên niềm tin tưởng trên một trạm hải đăng.

Những gian nan, vất vả của người lính nơi biên cương hải đảo khiến tôi hiểu rõ hơn trách nhiệm. Âm nhạc có thể lộng lẫy ở những sân khấu lớn, đầy đủ trang thiết bị hiện đại, nhưng còn cần hơn ở những nơi đơn sơ, giản dị như chiếc sân của một đơn vị bộ đội. Tôi thấy đời nghệ sĩ của mình thật giàu có nhờ những chuyến đi như vậy”, Nhật Thuận tâm tình.

“Ông xã là cấp trên ở cơ quan”

Trong sự nghiệp kéo dài hơn 25 năm, NSƯT Nhật Thuận thấy biết ơn Trưởng đoàn Văn công Quân khu 3 năm xưa đã phát hiện ra khả năng ca hát và vận động gia đình để chị được đi học nghệ thuật. Nhưng chị cũng có người thầy vô cùng đặc biệt khác, một trong só đó là nhạc sĩ Phó Đức Phương.

nt2.jpeg
Nhật Thuận thấy biết ơn nghề nghiệp

Ông đã viết riêng cho chị ca khúc “Vũ điệu con cò” để chị tham gia Hội diễn ca múa nhạc toàn quân năm 2008. Thậm chí, nhạc sĩ nổi tiếng còn nhiệt tình xuống tận Hải Phòng để thị phạm cách hát, truyền động lực cho chị. Cuối cùng, Nhật Thuận giành Huy chương vàng hội diễn.

Thành công trong sự nghiệp, NSƯT Nhật Thuận còn rất an yên với mái ấm nhỏ. Chị nói cuộc đời nghệ thuật rất may mắn khi có ông xã vừa là đồng nghiệp, vừa là bạn đời. Chồng chị sinh ra trong một gia đình làm nghệ thuật, hoạt động cùng lĩnh vực nên có sự thấu hiểu, tạo mọi điều kiện để chị được toàn tâm, toàn ý với nghề.

nt8.jpg
Nhật Thuận đang có cuộc sống viên mãn từ công việc đến gia đình

“Ở cơ quan anh là cấp trên, là người chỉ huy mà tôi luôn khâm phục và quý trọng. Chúng tôi cũng may mắn khi có hai con trai ngoan ngoãn, chăm chỉ, biết chia sẻ với công việc của bố mẹ”, Nhật Thuận cho biết thêm.

Chị cũng nói những người làm nghệ thuật không phải lúc nào cũng có thời gian thường trực bên con. Từ nhỏ, chị đã dạy 2 con trai sớm có tính tự lập, nhờ đó vợ chồng cũng yên tâm phần nào trong những chuyến công tác xa.

Nhìn lại, chị thấy biết ơn công việc, bởi: Tôi thấy mình thật giàu có khi làm nghệ thuật. Nụ cười và những tràng pháo tay của khán giả có thể cho tôi nguồn năng lượng vô biên để tiếp tục cống hiến. Là một người lính- nghệ sĩ, tôi luôn sống với tình yêu và tấm lòng chân thật của mình và mong mãi được khán giả thương yêu”.

NSƯT Nhật Thuận đang được đề xuất danh hiệu NSND. Những thành tích của ca sĩ thuộc môi trường quân đội: Hạng nhất Huy chương Hoa phượng đỏ năm 1995; Hạng nhất Giọng hát hay trên sóng PTTH Hải Phòng năm 2001; Huy chương Vàng Đơn ca nữ Hội thi biểu diễn múa và âm nhạc toàn quân năm 2003; Huy chương Vàng Liên hoan ca múa nhạc các trường văn hóa nghệ thuật năm 2008; Huy chương Vàng Hội diễn chuyên nghiệp toàn quân năm 2008, 2014, 2018; Huy chương Bạc Liên hoan nghệ thuật 5 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar và Thái Lan năm 2016; Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Văn hóa Thể thao và Du lịch năm 2013.

Chị được phong danh hiệu NSƯT năm 2012

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung tá, NSƯT Nhật Thuận: Hành trình từ cô thợ may đến người lính - nghệ sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO