Trung Quốc thử nghiệm tàu lặn không người lái ở đảo Hải Nam

Hạnh Lê| 21/09/2022 16:46

Các tàu lặn không người lái cỡ lớn này có thể làm nhiệm vụ như tình báo, giám sát và do thám, thậm chí rải thủy lôi hay tác chiến chống tàu ngầm với phạm vi hoạt động rộng.

Tàu lặn không người lái Trung Quốc bị phát hiện ở Biển Đông
Trung Quốc đang triển khai hàng loạt tàu lặn không người lái cỡ cực lớn tại Biển Đông. Các tàu này có thiết kế tương tự, nhưng dài gấp đôi tàu lặn không người lái cỡ lớn HSU-001 (ảnh) hiện đang trong biên chế hải quân Trung Quốc.

Theo ảnh vệ tinh ngày 19/9, Trung Quốc đang thử nghiệm tàu lặn không người lái cỡ cực lớn (XLUUV) tại căn cứ hải quân Tam Á trên đảo Hải Nam. Bắc Kinh dường như đang triển khai hàng loạt loại tàu lặn này ở Biển Đông.

Naval News (Mỹ) tiết lộ hai tàu lặn đã có mặt tại Tam Á từ tháng 3 và tháng 4/2021, song gần đây vệ tinh mới phát hiện vị trí tàu lặn ở gần khu vực Trung Quốc đã từng thử nghiệm tàu ngầm hạng trung của nước này.

Về kích thước, tàu lặn này nhỏ hơn nhiều so với tàu ngầm thông thường, nhưng lại lớn hơn thiết bị vận chuyển người nhái. Theo chuyên gia quốc phòng H. I. Sutton, một chiếc XLUUV thường dài 16m, rộng 2m và đuôi có 2 chân vịt. Tàu được thiết kế tương tự tàu lặn tự lái cỡ lớn HSU-001 của hải quân Trung Quốc, nhưng có kích thước lớn hơn gấp 2 lần. Giới quan sát cũng cho rằng không loại trừ khả năng Trung Quốc đang thử nghiệm để phát triển thiết bị tối ưu nhất bởi các chiếc tàu này có kích thước và thiết kế khác nhau.

Nhà phân tích H. I. Sutton cũng cho biết các loại tàu lặn không người lái có thể làm nhiệm vụ như tình báo, giám sát và do thám, thậm chí rải thủy lôi hay tác chiến chống tàu ngầm. Kích thước lớn của các phương tiện này có khả năng mở rộng phạm vi hoạt động.

Có nhận định cho rằng Biển Đông tương đối nông và đáy biển còn thiếu bản đồ khiến việc dùng tàu ngầm có người lái nguy hiểm. Vì vậy, đây là môi trường hoạt động lý tưởng cho các loại XLUUV. Những chiếc tàu lặn cực lớn này có thể bí mật hoạt động trong thời gian dài mà không bị phát hiện, cũng như lập bản đồ độ sâu, tìm điểm mù dưới nước nơi tàu ngầm ẩn náu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc thử nghiệm tàu lặn không người lái ở đảo Hải Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO