Trung Quốc phê duyệt thương mại hoá 14 mô hình ngôn ngữ lớn

30/01/2024 09:51

Trung Quốc phê duyệt lô mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) đầu tiên trong năm nay, giữa bối cảnh ngày càng nhiều công ty công nghệ nước này thúc đẩy áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các ngành nghề cụ thể.

Theo đó, tổng cộng 14 LLM và ứng dụng doanh nghiệp gần đây đã được các cơ quan chức năng bật đèn xanh cho mục đích thương mại, bao gồm cả những thông tin từ gã khổng lồ điện thoại thông minh Xiaomi, Fourth Paradigm và startup 01.AI thành lập bởi nhà đầu tư mạo hiểm Lee Kai-fu.

Năm ngoái, Trung Quốc thành lập Viện Tiêu chuẩn Điện tử - cơ quan phụ trách xây dựng tiêu chuẩn quốc gia cho các LLM.

bbe64d0f09bce911a9bd621be4912477d7ac001f.jpeg
Hiện có tổng số hơn 40 số LLM và các ứng dụng liên quan được Chính phủ Trung Quốc phê duyệt.

Công ty khởi nghiệp Frontis.AI được thành lập năm 2021 bởi cựu Phó Chủ tịch cấp cao của JD.com, Chu Bowen, đã được cấp phép vào tháng 1 cho các LLM “Pinshang” và “Moxiaoxian”. Các LLM này cung cấp cho khách hàng là những công ty tiêu dùng thông tin sâu về ngành như hỗ trợ đổi mới sản phẩm và tiếp thị.

Trong khi đó, LLM dành riêng cho lĩnh vực an ninh mạng của ThreatBook và nhà cung cấp giải pháp video XinYi Tech cũng đã được phê duyệt trong tháng 1/2024.

Mô hình XGPT AI của ThreatBook là LLM đầu tiên tập trung vào bảo mật internet ở Trung Quốc. Công ty cho biết LLM của họ có thể giúp doanh nghiệp phân tích kịp thời và chính xác về các mối đe dọa bảo mật tiềm ẩn.

Ngoài ra, LLM của XinYi Tech, cũng là sản phẩm nội địa đầu tiên, tập trung vào các công cụ xử lý và tạo video hỗ trợ bởi AI, dành cho các lĩnh vực như quảng cáo, giáo dục, truyền thông và thậm chí cả thương mại điện tử.

Các ứng dụng AI đáng chú ý được phê duyệt trong tháng 1/2024 bao gồm công cụ bổ sung sơ yếu lý lịch thông minh từ nền tảng tuyển dụng trực tuyến Zhaopin, cũng như các chatbot từ công ty dịch vụ thương mại điện tử Beijing Zhidemai Tech và nhà cung cấp tạp chí sách và truyện tranh iReader Technology.

Số LLM và các ứng dụng liên quan được chính phủ phê duyệt  ở Trung Quốc hiện có tổng số hơn 40.

Tuy nhiên, không phải ai cũng ủng hộ sự phát triển nhanh chóng của các LLM. Robin Li Yanhong, nhà sáng lập, Chủ tịch và giám đốc điều hành của công ty tìm kiếm internet và gã khổng lồ AI Baidu, trong một bài phát biểu vào tháng 11/2023, nhận định 'sự điên cuồng' đối với LLM là 'lãng phí tài nguyên rất lớn'.

Li kêu gọi chính phủ thúc đẩy sáng kiến phát triển ứng dụng lớn để đưa ra thị trường nhiều dịch vụ giống ChatGPT hơn. Ông cho biết tính đến tháng 10/2023 đã có 238 LLM được giới thiệu ở nước này – hầu hết trong số đó vẫn chưa nhận được sự chấp thuận của chính phủ.

(Theo SCMP)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc phê duyệt thương mại hoá 14 mô hình ngôn ngữ lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO