Trung Quốc ngừng bán khí đốt cho EU

18/10/2022 01:40

Lo ngại thiếu hụt dự trữ cho mùa đông, Trung Quốc quyết định ngừng xuất khẩu khí hóa lỏng (LNG) cho các nước châu Âu, Bloomberg đưa tin.

Trung Quốc ngừng bán khí đốt cho EU - 1

Trung Quốc ngừng xuất khẩu khí LNG cho châu Âu do lo ngại thiếu hụt nguồn cung vào mùa đông (Ảnh: Reuters).

Bloomberg dẫn nguồn thạo tin ngày 17/10 cho biết, Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc đã yêu cầu các doanh nghiệp xuất nhập khẩu năng lượng quốc doanh của nước này gồm PetroChina, Sinopec và CNOOC ngừng việc bán lại LNG cho khách hàng nước ngoài để đảm bảo nguồn cung cho mùa đông.

Mặc dù nguồn cung từ Trung Quốc giúp châu Âu giảm bớt sức ép từ cuộc khủng hoảng năng lượng trong bối cảnh căng thẳng với Nga leo thang, song chi phí vận tải tăng kỷ lục làm giảm sức hấp dẫn của việc mua lại nhiên liệu từ Trung Quốc.

Giữa lúc quan hệ Nga - phương Tây căng thẳng, Trung Quốc có thể tận dụng nguồn năng lượng giá rẻ từ Nga, sau đó xuất khẩu một phần cho châu Âu. Việc mua đi bán lại mang lại lợi nhuận cho các doanh nghiệp của Trung Quốc.

Những tháng gần đây, nhu cầu tiêu thụ năng lượng ở Trung Quốc có xu hướng giảm, buộc Bắc Kinh bán lại lượng LNG dư thừa ra thị trường thế giới. Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc là những khách hàng lớn. Dữ liệu thống kê cho thấy, trong khi nguồn cung khí đốt từ Nga sang châu Âu giảm từ 40% xuống còn 9%, thì lượng nhập khẩu LNG vào EU tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, những dự báo về khả năng thâm hụt nguồn cung khí đốt có thể đã thúc đẩy Bắc Kinh ngừng bán lại LNG.

Theo Bloomberg, động thái này của Trung Quốc có thể khiến cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu trầm trọng hơn khi mùa đông đang đến gần, thời điểm lục địa này cần nhiều khí đốt để phục vụ nhu cầu sưởi ấm.

Bài liên quan
  • Mỹ, EU chia sẻ thông tin vũ trụ, Trung Quốc ngần ngừ
    Việc thiết lập thỏa thuận giữa các quốc gia về quản lý giao thông vũ trụ (STM) trong một môi trường ngày càng đông đúc là cần thiết, nhưng không dễ thực hiện, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng quân sự đang gia tăng trong không gian.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc ngừng bán khí đốt cho EU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO