Trung Quốc mở cửa, hàng không Việt vẫn khó để giữ slot

07/01/2023 11:52

Việc khôi phục hoàn toàn các đường bay tới Trung Quốc, cụ thể là lịch bay mùa Hè 2023, là bài toán khó với hãng hàng không Việt Nam. Chưa kể còn những vướng mắc về chính sách visa với khách du lịch Trung Quốc.

Cục Hàng không Việt Nam Đinh vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải về các nội dung liên quan đến hoạt động bay khi Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế đối với các chuyến bay thường lệ.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam nhận được thư của Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) thông báo về việc nước này sẽ dỡ bỏ các hạn chế đối với các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Trung Quốc; công văn của Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao thông báo các điều chỉnh của Trung Quốc liên quan đến kiểm dịch y tế, xuất nhập cảnh áp dụng từ ngày 8/1.

Sau cuộc họp với các đại diện các hãng hàng không trong nước, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, trong giai đoạn đầu khôi phục hoàn toàn các đường bay tới Trung Quốc, cụ thể là lịch bay mùa Hè 2023 (26/3-28/10), việc duy trì hoạt động khai thác với tần suất như giai đoạn trước dịch, đặc biệt là đến các điểm như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, để giữ được slot lịch sử cho mùa Hè 2024 là bài toán khó đối với các hãng hàng không Việt Nam.

Việc xin visa với khách du lịch Trung Quốc đang có những vướng mắc nhất định (Ảnh minh họa: dichvuvisauytin)

Hơn nữa, CAAC có nêu việc sử dụng slot để duy trì slot lịch sử sẽ dựa trên cơ sở có đi có lại, nhưng chưa nêu nguyên tắc cụ thể.

Vì vậy, các hãng hàng không kiến nghị Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục làm việc với CAAC để có chính sách nới lỏng các quy định về sử dụng slot cho lịch bay mùa Hè 2023 trên cơ sở có đi có lại, áp dụng cho các hãng hàng không cả hai nước.

Ngoài ra, nguồn khách giữa Việt Nam và Trung Quốc chủ yếu là khách du lịch, do đó chính sách visa của hai nước đối với xuất nhập cảnh với mục đích du lịch là rất quan trọng.

Vì vậy, để tạo điều kiện cho việc phục hồi và phát triển thị trường hàng không - du lịch giữa hai nước, các hãng hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với các Bộ, ngành liên quan đề nghị có chính sách visa phù hợp đối với khách du lịch Trung Quốc.

Với các đường bay đến Trung Quốc, Vietnam Airlines đang khai thác các chặng từ Hà Nội đi Nam Kinh/Thượng Hải; từ TP.HCM đi Thâm Quyến/Hàng Châu /Thượng Hải/Tứ Xuyên/Quảng Châu, tổng số 6 chuyến bay tuần. Từ tháng 3/2023, hãng sẽ tăng dần tần suất khai thác từ 3 lên 5 chuyến/tuần đến các điểm Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu, ưu tiên các đường bay thường lệ.

Vietjet Air khai thác các đường bay TP.HCM - Thâm Quyến/Hàng Châu/Thượng Hải/Tứ Xuyên/Vũ Hán, với 6 chuyến bay/tuần. Từ 23/1, hãng khai thác thêm các đường bay từ Cam Ranh đến Tràng Sa, Thành Đô, Hạ Phì.

Pacific Airlines đang khai thác các đường bay Hà Nội - Hàng Châu/Nam Ninh, tần suất 2 chuyến/tuần. Tới đây, hãng sẽ khai thác thêm Quảng Châu và Phúc Châu từ hè 2023.

Hai hãng hàng không Bamboo Airways và Vietravel Airlines chỉ khai thác hạn chế đến Trung Quốc. Cụ thể, hiện tại, Bamboo Airways đang khai thác đường bay Hà Nội - Thiên Tân với tần suất 1 chuyến/tuần và chưa có kế hoạch cụ thể cho giai đoạn tiếp theo.

Còn Vietravel Airlines chưa khai thác đường bay nào tới Trung Quốc.

Liên quan đến kiểm dịch y tế, xuất nhập cảnh, Trung Quốc quy định công dân muốn nhập cảnh nước này cần làm xét nghiệm PCR trong vòng 48 tiếng trước khi khởi hành, có kết quả âm tính thì được nhập cảnh, không cần phải xin mã sức khỏe từ Đại sứ quán Trung Quốc tại nước ngoài nhưng phải điền kết quả xét nghiệm và Thẻ xin mã sức khỏe nhập cảnh hải quan.

Nếu kết quả hiển thị dương tính, người nhập cảnh cần đợi kết quả âm tính mới được nhập cảnh; bỏ quy định xét nghiệm PCR với toàn bộ ành khách nhập cảnh.

Công dân khai báo sức khỏe hợp lệ theo quy định kiểm dịch của Cơ quan hải quan cửa khẩu sẽ được phép nhập cảnh không cần cách ly. Nếu có dấu hiệu, triệu chứng sốt… sẽ được cơ quan hải quan tiến hành xét nghiệm kháng nguyên.

Các trường hợp xét nghiệm dương tính, triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng có thể cách ly điều trị tại nhà, tại khu cách ly hoặc tự điều trị, các trường hợp khác phải đến cơ sở y tế điều trị.

Trung Quốc cũng hủy bỏ các quy định hạn chế về số lượng chỗ đối với các chuyến bay chở khách quốc tế, tăng số lượng chuyến bay theo giai đoạn, hành khách cần phải thực hiện các yêu cầu về xét nghiệm kiểm dịch liên quan và đeo khẩu trang trên máy bay.

Bài liên quan
  • Căng thẳng vé hàng không, đường sắt dịp Tết
    TP - Cục Hàng không đã cho phép bổ sung thêm chuyến bay cất hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) trong dịp Tết để các hãng tăng khai thác phục vụ người dân. Thế nhưng, các chuyến bay tăng thêm khả năng không đáp ứng hết nhu cầu, nhiều đường bay vẫn hết vé. Với đường sắt, ngày cao điểm cũng chỉ còn ghế phụ nên sẽ có thêm tàu tăng cường.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc mở cửa, hàng không Việt vẫn khó để giữ slot
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO