Trùm Wagner phá vỡ im lặng, lên tiếng về cuộc "hành quân vì công lý"

04/07/2023 07:07

Người đứng đầu tập đoàn Wagner mong chờ những chiến thắng tiếp theo trên mặt trận quân sự sau vụ nổi loạn gây rúng động tại Nga.

Trùm Wagner phá vỡ im lặng, lên tiếng về cuộc hành quân vì công lý - 1

Yevgeny Prigozhin, ông chủ công ty quân sự tư nhân Wagner (Ảnh: Getty).

"Hôm nay, hơn bao giờ hết, chúng tôi cần sự ủng hộ của các bạn. Cảm ơn vì điều đó. Tôi muốn các bạn hiểu rằng cuộc hành quân vì công lý của chúng tôi nhằm chống lại những kẻ phản bội và tập hợp xã hội của chúng ta", Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner, nói trong đoạn băng được phát trên Telegram hôm 3/7.

Ông chủ Wagner cũng kỳ vọng rằng lực lượng này sẽ giành được những chiến thắng tiếp theo trên mặt trận quân sự.

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã đạt được nhiều thành tựu. Tôi chắc chắn trong tương lai gần, các bạn sẽ thấy những chiến thắng tiếp theo của chúng tôi trên các mặt trận", ông Prigozhin tuyên bố.

Ông trùm Wagner không nói rõ chiến thắng mà ông đang đề cập tới. Ông cũng không cung cấp bất kỳ thông tin nào về nơi ở của ông hiện tại.

Đây là tuyên bố mới nhất của ông Prigozhin kể từ ngày 26/6. Ông chủ Wagner không xuất hiện trước công chúng từ tối 24/6 sau khi đạt được thỏa thuận với Nga nhằm chấm dứt cuộc nổi loạn.

Theo một số nguồn tin, phần lớn (khoảng 80%) chiến binh Wagner đã chuyển đến Belarus. 20% còn lại tiếp tục ở trong các doanh trại tại vùng Lugansk, miền Đông Ukraine. Một số nguồn tin cũng cho biết Wagner bắt đầu tuyển mộ tù nhân ở Belarus, tuy nhiên thông tin này chưa được xác thực.

Wagner là lực lượng đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động quân sự của Nga ở miền Đông Ukraine, đặc biệt tại chiến trường Bakhmut. Mặc dù vậy, mối quan hệ giữa Wagner và quân đội Nga trở nên căng thẳng gần đây khi Wagner cho rằng Moscow không cung cấp đầy đủ vũ khí, đạn dược khiến họ tổn thất lớn về nhân lực.

Căng thẳng leo thang vào tuần cuối tháng 6 khi quân đội Nga bị cáo buộc tập kích tên lửa vào các đơn vị của Wagner. Ông Prigozhin đã đưa 25.000 lính Wagner từ chiến trường Ukraine thực hiện hành trình "đòi công lý". Lực lượng này chiếm các cơ sở quân sự của Nga ở Rostov-on-Don và tiếp tục tiến về thủ đô Moscow trước khi quay đầu về căn cứ theo thỏa thuận vào phút chót.

Ông Prigozhin đã nêu lý do ông quyết định ra lệnh cho lực lượng dưới quyền quay đầu về doanh trại khi đang tiến về Moscow. Ông nói ông muốn tránh kịch bản đổ máu trong nội bộ nước Nga. Ngoài ra, ông cho biết vụ bạo loạn nhằm thể hiện sự phản đối và không nhằm lật đổ chính quyền ở Nga.

Ông Prigozhin khẳng định, vụ bạo loạn nhằm ngăn chặn kịch bản lực lượng Wagner bị xóa bỏ và "đưa ra trước công lý những người, thông qua các hành động thiếu chuyên nghiệp của mình, đã phạm những sai lầm trong quá trình thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine". Ông trùm Wagner cũng cáo buộc Bộ Quốc phòng Nga có kế hoạch nhằm chấm dứt sự tồn tại của công ty quân sự tư nhân này từ ngày 1/7.

Với vai trò trung gian hòa giải của Tổng thống Belarus, Wagner đã đồng ý rút quân về doanh trại. Ông Prigozhin cũng chấp nhận chuyển đến Belarus. Đổi lại, Nga cam kết hủy điều tra hình sự ông trùm Wagner, đảm bảo an toàn cho ông này cùng một số nhượng bộ khác.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Trùm Wagner phá vỡ im lặng, lên tiếng về cuộc "hành quân vì công lý"
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO