Triển lãm tranh trừu tượng của nữ họa sĩ đam mê múa ballet

Phúc Anh| 14/12/2023 11:40

Sau hơn 20 cầm cọ vẽ, ở tuổi 44, họa sĩ Hoàng Lan mở triển lãm cá nhân đầu tiên để đánh dấu chặng đường gắn bó với hội họa.

Tại sự kiện khai mạc hôm 13/12 tại Hà Nội, họa sĩ Hoàng Lan giới thiệu 20 tác phẩm trường phái trừu tượng gồm: Bình yên của tôi, Sự tin tưởng, Bay xa, Cuối con đường, Xoa dịu... Loạt tranh được nữ họa sĩ ấp ủ sáng tác những năm gần đây.

Nguồn cảm hứng sáng tác được Hoàng Lan lấy cảm hứng từ những điều nhỏ bé và quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày: Khi thấy một người già đang cười, lũ trẻ nô nghịch hay gương mặt người phụ nữ giờ tan tầm thoáng mệt mỏi...

Triển lãm tranh trừu tượng của nữ họa sĩ đam mê múa ballet - 1

Họa sĩ Hoàng Lan (ngoài cùng bên phải) giới thiệu 20 tác phẩm tranh trừu tượng trong triển lãm cá nhân đầu tiên (Ảnh: BTC).

"Tôi vẽ tranh trừu tượng một cách tự nhiên, đơn giản hóa mọi thứ, mọi trạng thái cảm xúc cho đến khi không thể đơn giản hóa được nữa", Hoàng Lan nói.

Nhờ vậy, những tác phẩm trong triển lãm của Hoàng Lan mang vẻ đẹp nhẹ nhàng, bay bổng phản ánh tinh thần nghệ thuật tự do, không bó buộc cảm xúc của nữ họa sĩ.

Hoàng Lan chia sẻ, chị đam mê hội họa nhưng thích làm nghệ thuật một cách thong dong, thầm lặng. Mỗi ngày, chị giấu mình giữa căn phòng đầy toan, màu và tranh thủ sáng tác khi các con đang say giấc.

Nữ họa sĩ nhiều lần xóa đi làm lại, hoặc bỏ lửng một tác phẩm đang dang dở để chuyển sang những bức vẽ mới. Có lúc, chị mất cả tháng chưa thể hoàn thành một tác phẩm nhưng cũng có khi chỉ một ngày là xong nếu cảm xúc thăng hoa, đủ đầy.

Là mẹ của bốn đứa trẻ, quỹ thời gian của Hoàng Lan được chia nhỏ cho gia đình, lớp dạy múa ballet, sở thích dạo phố và uống cà phê, bên cạnh hội họa. Chị cho biết cuộc sống tất bật, không có thời gian nghỉ giúp hình thành tính cách năng động, linh hoạt.

Với chị, vẽ chỉ đơn giản là bày tỏ ra những điều bên trong mình lên tranh, không cao siêu, xa vời.

Triển lãm tranh trừu tượng của nữ họa sĩ đam mê múa ballet - 2

Chùm tác phẩm acrylic trên toan trong triển lãm "Ấn tượng" mang vẻ đẹp nhẹ nhàng, bay bổng (Ảnh: BTC).

Hoàng Lan sinh năm 1979, tại Hà Nội, trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Nếu em gái chị, ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung, sớm bộc lộ năng khiếu hát và vẽ từ tấm bé, thì chặng đường của chị gian nan hơn.

Lúc 8 tuổi, Hoàng Lan học ballet tại Học viện Múa Việt Nam sau đó đầu quân cho nhà hát năm 16 tuổi. Khi 22 tuổi, chị lén cha mẹ ôn thi vào Đại học Mỹ thuật Việt Nam vì nhận ra tình yêu hội họa sau những lần dạy năng khiếu cho lũ trẻ trong lớp thiện nguyện ở nhà văn hóa.

20 năm qua, ballet và hội họa cùng chiếm phần quan trọng trong đời sống của Hoàng Lan. Có giai đoạn, công việc dạy múa giúp chị kiếm thu nhập, vừa trang trải cuộc sống, vừa mua sắm họa cụ.

Hiện tại, hai công việc này song hành, giúp chị bày tỏ tiếng nói bản thân thông qua nhiều ngôn ngữ.

Triển lãm "Ấn tượng" của Hoàng Lan kéo dài đến hết ngày 22/12, mở cửa tự do tại Nhà triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền, Hà Nội. Nữ họa sĩ mong các tác phẩm của mình đến gần hơn với khán giả, "tự đối thoại" cùng người xem chứ không bó buộc vào tình cảm, tâm tư của họa sĩ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm tranh trừu tượng của nữ họa sĩ đam mê múa ballet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO