Triển khai phần mềm truy xuất nguồn gốc thủy sản, tháo gỡ 'thẻ vàng' IUU

24/02/2024 17:25

Chính quyền Khánh Hòa yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai phần mềm truy xuất nguồn gốc thủy sản đối với các tàu cá ngư dân khi xuất và cập bờ để chung tay gỡ "thẻ vàng" IUU.

Ngày 24/2, Ban chỉ đạo chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tỉnh Khánh Hòa có công văn gửi các đơn vị trên địa bàn triển khai hệ thống phần mềm truy xuất nguồn gốc thủy sản điện tử (hệ thống CDT VN).

W-thevangiuu-12-1.jpg
W-thevangiuu-13-1.jpg
Ngư dân câu cá ngừ đại dương về bờ Khánh Hòa.
Ngư dân câu cá ngừ đại dương về bờ Khánh Hòa.

Đây là phần mềm dùng chung, được cài đặt và sử dụng bằng điện thoại thông minh, nhằm cung cấp đầy đủ quy trình và chức năng khai báo theo quy định. Phần mềm này được thiết kế khá đơn giản, dễ hiểu để ngư dân có thể áp dụng.

Cụ thể hơn, trong phần mềm có các chức năng, quản lý tàu cá xuất cảng, ghi nhận dữ liệu ban đầu về tàu và thuyền viên; ghi chép sản lượng khai thác tại thời điểm đánh bắt thông qua thiết bị nhật ký điện tử. Cùng với đó, việc quản lý tàu vào cảng, cập nhật sản lượng khai thác, giám sát sản lượng lên cảng, cấp biên nhận bốc dỡ, mua cá tại cảng; cấp giấy xác nhận và giấy chứng nhận nguồn gốc nguyên liệu cho nhà máy chế biến..., cũng được tích hợp trong hệ thống CDT VN.

Đặc biệt, phần mềm này còn hỗ trợ ghi nhật ký khai thác và nhật ký chuyển tải sản phẩm khai thác trong môi trường không có Internet, tự động đồng bộ khi tàu cập cảng và kết nối Internet.

W-thevangiuu-4-1.jpg
Ngư dân "đi thưa về trình" để phòng chống vi phạm IUU.

Ban chỉ đạo IUU tỉnh đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các đồn, trạm biên phòng thực hiện kiểm tra, xét duyệt xuất bến, cập bến trên hệ thống CDT VN. Các đơn vị này phải hướng dẫn, hỗ trợ chủ tàu, thuyền trưởng đăng nhập tài khoản và thực hiện các thủ tục xuất, nhập bến trên hệ thống CDT VN.

Bên cạnh đó, các huyện, thị xã, thành phố ven biển phối hợp chi cục thủy sản, các trạm kiểm ngư địa phương tuyên truyền đến các chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá thực hiện cài đặt và sử dụng hệ thống CDT VN để thực hiện các hoạt động khai báo xuất, cập bến và sản lượng theo quy định.

W-thevangiuu-2-1.jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra nhật ký tàu cá của ngư dân khi về bờ.

Đối với chi cục thủy sản phải hướng dẫn các cơ quan liên quan cài đặt và sử dụng hệ thống CDT VN, thực hiện việc cấp giấy chứng nhận thủy sản khai thác trên hệ thống này theo quy định.

Còn trung tâm quản lý khai thác các công trình thủy sản chỉ đạo các cảng cá thực hiện kiểm tra và xét duyệt thủ tục xuất, nhập bến của tàu cá, xác nhận sản lượng cập cảng, cấp giấy biên nhận bốc dỡ thủy sản qua cảng và giấy xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác trên hệ thống CDT VN. Các văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá theo dõi, kiểm tra, kiểm soát, giám sát các hoạt động chống khai thác IUU trên hệ thống CDT VN…

W-thevangiuu-10-1.jpg
Cảng cá Hòn Rớ ở Nha Trang, nơi triển khai phần mềm truy xuất nguồn gốc thủy sản điện tử.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Triển khai phần mềm truy xuất nguồn gốc thủy sản, tháo gỡ 'thẻ vàng' IUU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO