Trí tuệ nhân tạo là con dao hai lưỡi trên thị trường lao động

19/10/2023 10:39

Theo Bộ trưởng Lao động và Việc làm Hàn Quốc Lee Jung Sik, các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT không chỉ mang đến thách thức mà cả cơ hội cho thị trường tuyển dụng.

Bộ trưởng Lee Jung Sik đưa ra bình luận tại diễn đàn Korea Times chủ đề “Chiến lược sống sót và phát triển trong kỷ nguyên AI”, hôm 18/10.

“Sẽ có những công việc bị AI thay thế nhưng đồng thời, nhiều việc làm mới được tạo ra”, ông phát biểu về thay đổi và triển vọng của thị trường lao động trong thời đại AI.

0xduml8x.png
Bộ trưởng Lao động và Việc làm Hàn Quốc Lee Jung Sik có bài phát biểu đặc biệt tại Diễn đàn Korea Times, ngày 18/10. (Ảnh: Korea Times)

Ông Lee dẫn báo cáo Tương lai việc làm 2023 của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), lưu ý 69 triệu việc làm mới sẽ xuất hiện và 83 triệu vị trí bị loại bỏ vào năm 2027. Trong báo cáo, WEF dự đoán những nghề nghiệp phát triển nhanh nhất sẽ là chuyên gia AI và máy học, phân tích thông tin kinh doanh, chuyên gia an toàn thông tin, còn sụt giảm nhanh nhất là nhân viên ngân hàng, thu ngân, nhập liệu cơ bản.

Bộ trưởng cho biết cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang thay đổi nhanh chóng cuộc sống của mọi người, xu hướng rất khó dự đoán, gây lo ngại vê việc AI sẽ làm con người trở nên dư thừa. Hai nghiên cứu độc lập của ngân hàng Goldman Sachs và OpenAI, Đại học Pennsylvania đều ước tính giới nhân viên văn phòng bị ảnh hưởng nhiều nhất từ AI.

Dù vậy, theo Bộ trưởng Lee, việc cản trở phát triển AI vì lo ngại mất việc làm không phải đáp án. Ông dẫn ví dụ về Đạo luật Đầu máy được Anh thông qua cuối thập kỷ 19 để quản lý việc sử dụng các phương tiện cơ khí nhằm bảo vệ xe khách ngựa kéo. Luật này được duy trì 30 năm nhưng trở thành một trong những ví dụ điển hình nhất của quy định lỗi thời vì cuối cùng Anh tụt hậu so với Mỹ và Đức trong ngành công nghiệp xe hơi.

Người đứng đầu Bộ Lao động Hàn Quốc chỉ ra AI mang đến những tác động tích cực như nâng cao năng suất lao động, cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất của nhân viên nếu công nghệ được tận dụng hiệu quả. “Chúng ta nên dũng cảm chấp nhận công nghệ mới để chuẩn bị cho tương lai giống như những người chiến thắng trong các cuộc cách mạng công nghiệp trước. Chúng ta nên không ngừng nghiên cứu các biện pháp tận dụng AI theo cách thân thiện với người lao động”, ông phát biểu.

Ông nhấn mạnh chính phủ sẽ cung cấp nhiều chương trình hỗ trợ khác nhau để giúp người lao động thích ứng với môi trường lao động và công nghệ mới trong bối cảnh thay đổi diễn ra nhanh chóng. Đặc biệt, chính phủ sẽ ưu tiên bảo vệ những người dễ bị tổn thương vì những thay đổi công nghệ để họ không bị loại trừ khỏi thị trường lao động.

(Theo Korea Times)

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo tăng trải nghiệm cá nhân hóa cho người dùng WindowsBản cập nhật Windows 11 mới nhất vừa được Microsoft công bố với nhiều tính năng có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI) giúp tăng trải nghiệm cá nhân hóa cho người dùng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trí tuệ nhân tạo là con dao hai lưỡi trên thị trường lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO