Trẻ sẽ thông minh hơn với 20 phút thực hiện thói quen này mỗi ngày

Mai Quỳnh Anh| 30/05/2023 10:40

Việc rèn luyện những thói quen tốt như ăn nhiều rau, làm bài tập về nhà, đánh răng… là điều cần thiết với sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, có một thói quen quan trọng lại bị nhiều phụ huynh bỏ quên.

Bà Susan Magamen (đồng tác giả cuốn "Trí tuệ và nghệ thuật: Nghệ thuật ảnh hưởng đến chúng ta như thế nào?") cho hay: "Những đứa trẻ có thói quen thường xuyên tiếp xúc với nghệ thuật có khả năng xử lý vấn đề tốt hơn.

Khi tham gia các hoạt động nghệ thuật, trẻ có thể phát triển kỹ năng quản lý, tăng cường trí nhớ và điều chỉnh cảm xúc tốt hơn.

Không cần mất quá nhiều thời gian để nhìn thấy sự thay đổi của trẻ sau khi áp dụng thói quen này. Bà Magamen chia sẻ: "Hãy để con trải nghiệm nghệ thuật 20 phút mỗi ngày, cho dù là người sáng tạo hay người quan sát. Nghệ thuật sẽ giúp trẻ điều chỉnh hệ thống thần kinh theo cảm xúc của chúng".

Trẻ sẽ thông minh hơn với 20 phút thực hiện thói quen này mỗi ngày - 1
Theo bà Susan Magamen, việc trải nghiệm các loại hình nghệ thuật là một bước quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ (Ảnh: Getty Images).

"Chúng ta thường có xu hướng lo lắng khi thể hiện bản thân" - Đó là nhận xét của Ivy Ross (đồng tác giả cuốn "Trí tuệ và nghệ thuật: Nghệ thuật ảnh hưởng đến chúng ta như thế nào?"). Bà cũng cho rằng, các phụ huynh và học sinh thường có xu hướng bỏ qua các môn nghệ thuật - những môn mà họ cho là ít liên quan đến sự nghiệp sau này.

"Càng lớn, chúng ta càng đối mặt với nhiều lời phán xét. Hoặc khi giáo viên xuất hiện và nói: "Ồ không, chúng ta không thể vẽ cây như thế" - điều này có thể dập tắt ham muốn sáng tạo nghệ thuật của trẻ. Điều này có thể khiến trẻ thu mình hơn, bởi nghệ thuật là một trong những phương thức tuyệt vời để thể hiện cái tôi cá nhân".

Mong con thành công là tâm lý chung của mọi phụ huynh. Vì vậy, nhiều cha mẹ chỉ cho con tham gia những lớp học mà họ cảm thấy tốt, phù hợp với nghề nghiệp và có thể giúp con kiếm nhiều tiền trong tương lai. Tuy nhiên, việc tham gia các hoạt động ngoại khóa, tham gia thể thao và nghệ thuật vào những khoảng trống trong ngày không phải là lãng phí thời gian. Việc này sẽ giúp trẻ nhận ra những thế mạnh và sở thích của mình và những vẻ đẹp mà chúng yêu thích.

Trẻ sẽ thông minh hơn với 20 phút thực hiện thói quen này mỗi ngày - 2
Việc trẻ tham gia các hoạt động thể thao, ngoại khóa sẽ giúp chúng trở nên tự tin và hiểu hơn về những thế mạnh của bản thân (Ảnh: Canva).

Thực chất trải nghiệm nghệ thuật không hề khó. Đó có thể chỉ là việc ra ngoài dạo chơi và quan sát, vận dụng trí tưởng tượng. Magasmen cho hay: "Nhìn lên những đám mây và tưởng tượng ra những bức tranh là một hoạt động tuyệt vời mà nhiều trẻ em yêu thích.

Trẻ em có tính tò mò rất lớn, yêu thích sự mới lạ và bất ngờ. Những môn nghệ thuật nào có thể khiến con bạn ngạc nhiên, bất ngờ và đặt ra những câu hỏi? Khi bạn nhận ra năng lượng cũng như sự thích thú của con, bạn có thể xác định những hoạt động tiếp theo, tiếp tục định hướng để con phát triển các hoạt động nghệ thuật yêu thích".

Những chương trình truyền hình thiên về kể chuyện cũng có thể là một phần trong quá trình trải nghiệm nghệ thuật của con bạn kèm theo một số trải nghiệm khác. Ross nói: "Có kể chuyện và âm nhạc, sau đó cảm nhận bằng tay, qua cảm xúc và cảm giác. Đây chính là sự cân bằng mà bạn mong muốn cho con mình".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trẻ sẽ thông minh hơn với 20 phút thực hiện thói quen này mỗi ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO