Trao yêu thương qua lớp học tiếng Anh miễn phí

An Thanh| 15/09/2023 17:00

Cứ mỗi tối thứ 4 hàng tuần, bên góc sảnh nhỏ trong chùa Diệu Pháp (Hẻm 106/47/9 Bình Lợi, Phường 13, Bình Thạnh, TP.HCM) lại rộn ràng tiếng giảng bài, tiếng ê a tập đọc của mấy đứa trẻ con vang lên từ lớp học tiếng Anh miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức bởi nhóm tình nguyện thuộc dự án Chong Chóng Tre.

z4694217242897_dfe73d878b700efbed2135bd22820d48.jpg
Lớp học tiếng Anh miễn phí cho trẻ em nghèo bắt đầu từ 18h30 mỗi tối thứ 4 hằng tuần. Một lớp học tập trung khoảng 20 - 30 em nhỏ.

Lớp học tiếng Anh miễn phí

Khi màn đêm buông xuống, những ánh đèn vàng ấm áp của chùa Diệu Pháp lại rực rỡ hơn bao giờ hết. Đó không chỉ là ánh sáng của những ngọn nến thắp lên trước bàn thờ Phật, mà còn là ánh sáng của niềm hy vọng và khát khao học hỏi của hàng chục em nhỏ.

Lớp học tiếng Anh miễn phí cho trẻ em nghèo ở chùa Diệu Pháp được thành lập từ năm 2020. Các em nhỏ tham gia lớp học đa phần là trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, con em công nhân lao động không có điều kiện theo học tiếng Anh. Mỗi buổi học diễn ra trong 1 tiếng rưỡi đến 2 tiếng đồng hồ với khoảng 20 - 30 em nhỏ ở mọi lứa tuổi. Ở lớp học này, không có tiếng trống vào lớp, cũng không có đồng phục, chỉ có tiếng gọi từ niềm say mê với các con chữ của các em nhỏ đang tuổi lớn.

z4694230250018_872f6dfc6022a48fe53ef30115b49861.jpg
Cơ cấu học tập được chia làm 2 mức độ gồm: lớp học thuật, Tiếng Anh cơ bản vào thứ 4 và sinh hoạt, vui chơi theo các chủ đề Tiếng Anh vào chủ nhật.

Được biết, trước đây, lớp học được tổ chức vào mỗi tuần ở chùa Diệu Pháp và mái ấm Ánh Sáng (quận 3 và quận 10). Đến thời điểm hiện tại, sau khi ngưng dạy ở các mái ấm, lớp học được duy trì đều đặn vào mỗi tối thứ 4 hằng tuần và chủ nhật hằng tháng. Cơ cấu học tập được chia làm 2 mức độ gồm: lớp học thuật, Tiếng Anh cơ bản vào thứ 4 và sinh hoạt, vui chơi theo các chủ đề Tiếng Anh vào chủ nhật.

“Các em sẽ được học từ những cái cơ bản nhất như phát âm, từ vựng, ngữ pháp và luyện tập giao tiếp qua các chủ đề cơ bản… Riêng với lớp học vào chủ nhật, tụi mình muốn các em được tiếp cận tiếng Anh theo một cách khác, tụi mình để các em vui vẻ tìm hiểu tiếng Anh thông qua các trò chơi. Qua đó, các em có thể tiếp thu thêm từ vựng, đồng thời nâng cao khả năng phản xạ, nghe và nói”, Phạm Thủy Tiên (sinh viên năm 2, trường Đại học Văn Lang, Trưởng nhóm Truyền thông của dự án Chong Chóng Tre) chia sẻ.

z4694235076053_83fe9c534c7e8586b758517b1352f945.jpg
Phạm Thủy Tiên (sinh viên năm 2, trường Đại học Văn Lang, Trưởng nhóm Truyền thông của dự án Chong Chóng Tre).

Thủy Tiên cũng cho biết, lớp học đang thực hiện theo giáo trình Grammar Goals. Để đảm bảo hiệu quả trong giảng dạy, các bạn trong nhóm xây dựng giáo án phù hợp với khả năng của từng em nhỏ: “Tụi mình đề ra 4 cấp độ gồm: mầm, chồi, lá và cơm nát. Các em sẽ được kiểm tra trình độ để lựa chọn giáo án và sách học phù hợp với mức độ hiểu biết, khả năng tiếp thu của mình. Cơm nát là cấp độ thấp nhất, là các em nhỏ chưa biết gì về tiếng anh. Với cấp độ này, các em sẽ được học theo giáo trình riêng do tụi mình tự soạn. Ví dụ như: tạo postcard, học từ vựng theo chủ đề qua các trò chơi,...”.

Sinh hoạt tại chùa và tham gia lớp học tiếng Anh miễn phí ngay từ những ngày đầu, Hà (12 tuổi, trường THCS Bình Lợi Trung) không khỏi yêu mến những anh chị tình nguyện viên đứng lớp. “Em sinh hoạt ở chùa, thấy mấy anh chị dạy nên đăng ký vào học. Học ở đây vui lắm, anh chị nào cũng nhiệt tình, giảng dễ hiểu lắm ạ! Vừa học vừa chơi mà vẫn có thể hiểu bài”, Hà hí hửng nói.

z4694230283191_2794933cc6314be0cb7cd2cc928e130b.jpg
Mỗi em nhỏ được một bạn tình nguyện viên dạy học.

Với tiêu chí tạo ra môi trường học tập vui vẻ, thoải mái và hiệu quả cho các em nhỏ, nhóm cũng phân bổ các bạn tình nguyện viên theo dõi từng bé để có thể nắm được tình hình học tập của mỗi bé, nhanh chóng bổ sung các kiến thức mà các em cần. “Tụi mình luôn cố gắng tạo ra một môi trường học tập mà các em có thể vui vẻ, thoải mái tiếp thu các kiến thức. Đồng thời, có thể phát huy khả năng sáng tạo của mỗi bé.

Do đó, ngoài việc giảng dạy theo giáo trình chung là Grammar Goals thì mỗi bạn tình nguyện viên phụ trách từng lớp sẽ dựa theo mức độ học tập của mỗi em rồi căn cứ vào giáo trình và sách để soạn ra những bài tập phù hợp nhằm thúc đẩy khả năng học hỏi, sáng tạo bằng tiếng Anh của các em.

Ví dụ như: để các bé tự sáng tác, viết các câu chuyện trên flashcard, vẽ tranh, tô màu theo chủ đề từ vựng,... Tụi mình không muốn các bé đến chỉ để nạp con chữ mà còn muốn tạo ra môi trường thoải mái học tập, sáng tạo”, Thủy Tiên cho hay.

z4694230281117_df6045a4f04a1d7fc9c1d03fce8dddde(2).jpg
Mỗi em nhỏ sẽ được giảng dạy theo giáo án riêng, có bài tập phù hợp với mức độ tiếp thu của mình.



Trao yêu thương qua lớp học Tiếng Anh

Theo như lời của Thủy Tiên, lớp học tiếng Anh đặc biệt này được thành lập xuất phát từ tình yêu thương của các bạn trẻ với các em nhỏ. Mong muốn cho các em không có điều kiện học tập có cơ hội làm quen với tiếng Anh, một công việc vô cùng quan trọng trong thời kỳ hội nhập như hiện nay. “Hơn tất cả, tụi mình muốn được chia sẻ điều kiện học tập, mang đến cho các em nhỏ không có điều kiện một môi trường học tiếng Anh tốt để các em có thể tiếp thu và nâng cao trình độ của mình”.

Mang phương châm chào đón tất cả các em nhỏ. Các bạn tình nguyện viên tại dự án Chong Chóng Tre luôn ôm ấp hi vọng giúp các em nhỏ vẽ nên một cuộc đời đầy màu sắc từ trang giấy trắng. Thủy Tiên bộc bạch: “Mình nghĩ cuộc đời của trẻ em bắt đầu từ con số 0. Nếu tụi mình có thể xây dựng nên một cuộc đời nào đó tốt hơn thì sẽ không quan niệm vào việc điều kiện của em đó có khó khăn hay không”.

z4694230270826_d1a8746a3dcc27b4b4a8a59d665348b2(2).jpg
Các bạn tình nguyện viên tại dự án Chong Chóng Tre luôn ôm ấp hi vọng giúp các em nhỏ vẽ nên một cuộc đời đầy màu sắc từ trang giấy trắng.

Những cô giáo, thầy giáo tại lớp học đa phần là các bạn sinh viên đến từ nhiều trường đại học khác nhau. Bên cạnh đó, cũng có các học sinh hay anh chị đã đi làm, có trình độ tiếng anh cao. Qua nhiều cơ duyên, mỗi người đã quyết định gắn bó với các em nhỏ, với lớp học tiếng Anh đặc biệt này.

Dù công việc khá bận rộn, nhưng anh Nguyễn Phú Hưng (32 tuổi, giáo viên dạy tiếng Anh online) luôn bỏ trống lịch vào mỗi tối thứ tư hằng tuần để đến lớp, học tập cùng các em nhỏ. Nói về cảm xúc của bản thân khi đồng hành cùng lớp học trong suốt thời gian qua, anh Hưng tâm sự: “Mấy bé luôn luôn đem lại cho mình nguồn năng lực tích cực. Chỉ cần được ở với các bé thôi là mình cảm giác như mọi buồn phiền hay mệt mỏi của cuộc sống đều được xua tan, các bé mang lại cho mình một nguồn năng lượng tích cực, luôn luôn vui vẻ. Bởi vậy, mình luôn dành ra khoảng thời gian cố định để có thể hỗ trợ lớp học”.

z4694230277117_e2185e337bb9022a1d204af210ecdbf1.jpg
Anh Nguyễn Phú Hưng (32 tuổi, giáo viên dạy tiếng Anh online) luôn bỏ trống lịch vào mỗi tối thứ tư hằng tuần để đến lớp, học tập cùng các em nhỏ.

Không chỉ anh Hưng, chị Nguyễn Ngọc Nhân Anh (19 tuổi, trường ĐH Luật TP.HCM) cảm thấy cuộc sống thêm phần ý nghĩa trong khoảng thời gian được gắn bó với lớp học: “Dạy cho các em giúp mình luôn có cảm giác vui vẻ và thư giãn. Thời gian của mình không bị lãng phí hay trôi qua vô nghĩa. Thay vì đi học về, ở nhà thì việc dạy cho các bé có ích hơn, mình vừa có thể giúp các bé học thêm kiến thức bổ ích vừa có thể ôn lại kiến thức cũ. Trộm vía là các bé cũng thích cách mình dạy, hiểu bài khá tốt. Có vài bé còn cải thiện được điểm số trên trường”.

z4694236857350_71a723d848e707cb9f457df5f18d8008.jpg
Chị Nguyễn Ngọc Nhân Anh (19 tuổi, trường ĐH Luật TP.HCM) cảm thấy cuộc sống thêm phần ý nghĩa trong khoảng thời gian được gắn bó với lớp học

Để duy trì hoạt động của lớp học, đồng thời tạo ra sân chơi lành mạnh để các em có thể phát huy hết khả năng học hỏi của bản thân như việc cố gắng tổ chức Workshop hằng tháng, các bạn tình nguyện viên luôn chủ động tạo ra nguồn kinh phí để đáp ứng cho nhu cầu của lớp học. Trên Fanpage “Chong Chóng Tre Project” của mình, các bạn trẻ mở chiến dịch gây quỹ “Em vẽ hoa” bằng cách bán áo phông. Những chiếc áo xinh xắn được các bạn tình nguyện viên được tự tay thiết kế kết hợp với nét vẽ ngây ngô của các em nhỏ.

“Tụi mình quyết định bán áo gây quỹ để duy trì dự án. Tụi mình nghĩ, nếu quá thụ động hay chỉ trông cậy vào sự hỗ trợ của mạnh thường quân thì tiến độ của dự án sẽ bị chậm lại, mấy em cũng sẽ không hưởng được nền giáo dục tốt. Tụi mình chủ động tạo ra nguồn tiền để có kinh phí tạo sân chơi, tạo lớp học, tạo không gian sáng tạo cho các em”, Thủy Tiên cho hay.

Lớp học tiếng Anh miễn phí cho trẻ em là một hoạt động ý nghĩa và thiết thực của các bạn tình nguyện viên tại dự án Chong Chóng Tre. Đây không chỉ là một món quà đến những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, mà còn là một tia hy vọng trong đêm, giúp các em nhỏ có thêm niềm tin vào cuộc sống và tương lai.

z4694217243153_16a1a7d318849eb70628e9b22df4dca3.jpg
Lớp học là nơi thắp sáng hi vọng về một tương lai tốt đẹp cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.
Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trao yêu thương qua lớp học tiếng Anh miễn phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO