Trào lưu mới: Diện hàng hiệu đắt đỏ để 'sống ảo' nhưng không tốn một xu

26/11/2023 11:23

Để tận hưởng lối sống xa hoa mà không phải chịu gánh nặng tài chính, nhiều người trẻ Trung Quốc đã có phương pháp khá độc đáo.

Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, khi hầu như mọi "nhất cử nhất động" được chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội, nhiều người tiêu dùng trẻ tại Trung Quốc đã sáng tạo phương pháp mới giúp họ trải nghiệm cuộc sống xa xỉ mà không gây áp lực tài chính.

Phương pháp này được gọi là "sản phẩm xa xỉ ảo", cho phép người dùng trải nghiệm và "ướm thử" các mặt hàng đắt tiền như đồ trang sức, túi xách, mỹ phẩm thông qua việc chỉnh sửa cũng như ghép ảnh của sản phẩm lên hình ảnh của người dùng.

Như vậy, bằng việc cho phép người dùng trải nghiệm những sản phẩm đắt tiền mà không phải tốn một xu, trào lưu ghép ảnh sản phẩm nhanh chóng thu hút được nhiều sự chú ý trên mạng xã hội Trung Quốc.

Đặc biệt, với đối tượng giới trẻ - những người có thu nhập khoảng 5.000 nhân dân tệ/tháng (16,7 triệu đồng/tháng), phương pháp trải nghiệm lối sống xa hoa này đang "gây bão" trên nhiều nền tảng của đất nước tỷ dân.

Trào lưu mới: Diện hàng hiệu đắt đỏ để sống ảo nhưng không tốn một xu - 1
Không đủ khả năng mua sắm hàng hiệu, giới trẻ Trung Quốc chạy theo trào lưu sử dụng "sản phẩm xa xỉ ảo" (Ảnh: Xiaohongshu).

Hai từ khóa "Người trẻ mê mệt các sản phẩm xa xỉ ảo" và "Bạn có ghép các sản phẩm đắt tiền lên ảnh không?" thu về tổng một triệu lượt xem trên mạng xã hội Weibo.

Chỉ với vài thao tác trên điện thoại thông minh, người dùng có thể trải nghiệm những màu son đang thịnh hành, thậm chí là đeo những phụ kiện trang sức đắt đỏ.

Có thể nói, trào lưu trải nghiệm "sản phẩm xa xỉ ảo" là sự kết hợp giữa nét trào phúng, hiếu kỳ và đùa nghịch của giới trẻ, phần nào cho thấy sự thay đổi trong việc nhìn nhận những sản phẩm sang trọng của lớp trẻ tại Trung Quốc ngày nay.

Một sinh viên mới tốt nghiệp có biệt danh Coco cho biết: "Thương hiệu nào không quan trọng, quan trọng là chúng ta có thể giữ những bức ảnh chỉnh sửa này mãi mãi. Hiện nay, có quá nhiều người giàu có, tôi không thể để bản thân bị tụt lại".

Quan điểm của Coco góp phần chứng minh "sức nóng" của trào lưu "sản phẩm xa xỉ ảo", khi người trẻ có cơ hội trải nghiệm các thương hiệu sang trọng mà không phải chi một khoản tiền lớn.

Tuy nhiên, theo Dao Insights, điều mà hầu hết người dùng mạng xã hội có thể không nhận ra về trào lưu này chính là các vấn đề pháp lý liên quan. Những chuyên gia pháp lý cảnh báo nguy cơ vi phạm có thể xảy ra khi nhiều thương hiệu xa xỉ có bằng sáng chế về thiết kế của họ.

Giữa sự phổ biến của xu hướng "sản phẩm xa xỉ ảo", thị trường hàng hiệu đang đối mặt với một số thách thức riêng. LVMH - tập đoàn hàng xa xỉ lớn nhất thế giới - báo cáo mức tăng trưởng doanh số bán hàng trong quý 3 của họ đã chậm lại đáng kể.

Trong khi đó, những mặt hàng sang trọng vẫn được tăng giá mà không có dấu hiệu dừng lại. Đơn cử, những sản phẩm mang tính biểu tượng đến từ thương hiệu Chanel chứng kiến sự tăng giá chóng mặt trong vài năm gần đây.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trào lưu mới: Diện hàng hiệu đắt đỏ để 'sống ảo' nhưng không tốn một xu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO