TPHCM 'thoát bẫy' tăng trưởng thấp trong quý I

Q.Huy| 06/03/2024 10:17

"Quý I năm 2023, chúng ta chỉ tăng 0,7% và vẫn sợ năm nay cũng rơi vào bẫy. Theo đánh giá, TPHCM vẫn tăng ở mức tương đối trong quý I năm nay, có thể là hơn 5,5%", lãnh đạo Cục Thống kê TPHCM chia sẻ.

Sáng 6/3, UBND TPHCM tổ chức hội nghị về tình hình kinh tế - xã hội tháng 2, bàn giải pháp tháng 3 năm 2024. Sự kiện có sự tham dự của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cùng lãnh đạo các sở, ngành, quận huyện.

Sau 2 tháng đầu năm, tình hình phát triển kinh tế của TPHCM đã có nhiều điểm sáng. Qua các chỉ số tăng trưởng, các đại biểu đều cùng chung ý kiến, đà phục hồi của thành phố đã quay lại, tình huống tăng trưởng thấp của quý I/2023 sẽ không tái diễn.

TPHCM thoát bẫy tăng trưởng thấp trong quý I - 1

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM (Ảnh: Q.Huy).

Ông Nguyễn Khắc Hoàng, Cục trưởng Cục Thống kê TPHCM, phân tích, những điểm sáng của 2 tháng đầu năm thể hiện rõ qua các chỉ số tiêu dùng, sản xuất, tình hình đơn hàng. Chỉ số sản xuất công nghiệp của TPHCM tăng 4,3% so với cùng kỳ.

"Có thể khẳng định, chỉ số này cho thấy xu hướng lấy đà để tăng tốc. Tuy nhiên, tình hình sản xuất công nghiệp vẫn khó khăn do 2 tháng đầu năm trước, thành phố tăng trưởng âm 4,5%", ông Nguyễn Khắc Hoàng bày tỏ.

Khi so sánh với các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương, chỉ số công nghiệp của TPHCM chỉ ở mức tương đối. Tuy nhiên, chỉ số này của TPHCM vẫn cao hơn các tỉnh tại vùng Đông Nam Bộ.

"Quý I năm 2023, chúng ta chỉ tăng 0,7% và vẫn sợ năm nay cũng rơi vào bẫy. Theo đánh giá của Cục Thống kê, chúng ta chưa thấy yếu tố bất lợi ảnh hưởng đến kinh tế TPHCM trong quý I. Thành phố vẫn tăng ở mức tương đối, có thể là hơn 5,5%", lãnh đạo Cục Thống kê dự báo.

TPHCM thoát bẫy tăng trưởng thấp trong quý I - 2

Ông Nguyễn Khắc Hoàng, Cục trưởng Cục Thống kê TPHCM (Ảnh: Hoàng Quy).

Ông Trương Minh Huy Vũ, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, chia sẻ lại về tình huống tăng trưởng thấp của quý I năm 2023. Viện Nghiên cứu phát triển thành phố và các chuyên gia thời điểm đó đã nhận định, những gì thành phố đạt được không phụ thuộc vào những việc từng làm trong tháng trước mà phụ thuộc rất lớn vào độ trễ chính sách, tâm lý thị trường.

"Những điểm sáng mà tháng 2, tháng 3, quý I năm nay không chỉ phụ thuộc vào những việc vừa làm ở tháng 1, tháng 2 mà đến từ những nỗ lực từ 6 tháng trước, 9 tháng trước, 1 năm trước, thậm chí 2 năm trước", ông Trương Minh Huy Vũ chỉ rõ.

TPHCM thoát bẫy tăng trưởng thấp trong quý I - 3

Ông Trương Minh Huy Vũ, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM (Ảnh: Hoàng Quy).

Về những điểm sáng về tăng trưởng trong 2 tháng đầu năm, lãnh đạo Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM cho biết, cuối năm 2023, đầu năm 2024, những điểm mới về thể chế, đặc biệt từ cấp Trung ương đã xuất hiện. Trong đó, Luật Đất đai, Luật Nhà ở sửa đổi đã tạo tâm lý, niềm tin và kỳ vọng, góp phần giúp thị trường sáng lên.

Về phía địa phương, TPHCM đã chủ động, tích cực trong cả 3 lĩnh vực là đầu tư công, tiêu dùng nội địa và xuất nhập khẩu. Vừa qua, TPHCM đã kích cầu toàn diện các hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch từ bên ngoài cho đến không gian mạng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM 'thoát bẫy' tăng trưởng thấp trong quý I
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO