TPHCM tập trung thanh, kiểm tra lĩnh vực có nhiều dư luận về tham nhũng

Q.Huy| 16/01/2024 19:49

Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo các đơn vị tập trung thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều dư luận về tham nhũng, tiêu cực. Người đứng đầu để xảy ra tham nhũng cũng bị xử lý trách nhiệm.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, vừa ký văn bản gửi các sở, ngành, địa phương, Công an thành phố, TAND, VKSND, Cục Thi hành án dân sự thành phố cùng các tổ chức, đơn vị liên quan về việc tăng cường thực hiện biện pháp phòng, chống tham nhũng trên địa bàn.

Trước đó, UBND TPHCM nhận được công văn của Thanh tra Chính phủ về điểm đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022. Điểm đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022 của TPHCM đạt 77,28/100, xếp hạng 3/63 tỉnh, thành phố.

TPHCM tập trung thanh, kiểm tra lĩnh vực có nhiều dư luận về tham nhũng - 1

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM (Ảnh: Q.Huy).

UBND TPHCM ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của toàn hệ thống chính trị với kết quả nêu trên. Nhằm tiếp tục phát huy kết quả, chấn chỉnh những hạn chế, tồn tại theo kết quả đánh giá, Chủ tịch UBND TPHCM đã yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng.

Trong đó, các sở, ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện cần tập trung thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều dư luận về tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Các vụ việc tham nhũng cần được phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh. Các địa phương cùng cơ quan chuyên môn phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng xử lý trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra tham nhũng, chuyển điều tra các vụ việc có dấu hiệu tội phạm.

Các đơn vị cần thực hiện nghiêm các giải pháp công khai, minh bạch các lĩnh vực. Việc chuyển đổi vị trí công tác cần lên kế hoạch và thực hiện đúng theo quy định.

Lãnh đạo TPHCM yêu cầu các cơ quan thường xuyên chú trọng thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, kiểm soát xung đột lợi ích và nâng cao năng lực phát hiện tham nhũng qua giải quyết tố cáo, thanh tra, kiểm tra nội bộ.

Đồng thời, tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng cần kịp thời được thu hồi.

Sở Nội vụ được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị kiểm tra tổ chức xã hội do Chủ tịch UBND TPHCM quyết định thành lập hoặc phê duyệt điều lệ, có huy động các khoản đóng góp từ nhân dân để hoạt động từ thiện. Các đơn vị chưa thực hiện đúng và đầy đủ các biện pháp phòng ngừa tham nhũng cần kịp thời chấn chỉnh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM tập trung thanh, kiểm tra lĩnh vực có nhiều dư luận về tham nhũng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO