Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa yêu cầu Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị tăng cường công tác kiểm tra giám sát, đảm bảo chất lượng trong công tác quản lý, bảo trì công trình.
Qua quá trình kiểm tra hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ kế hoạch bảo trì công trình, Sở GTVT nhận thấy còn tồn tại một số khiếm khuyết.
Cụ thể, nhiều vị trí mặt đường đã sửa chữa nhưng không đảm bảo độ bằng phẳng, đặc biệt vị trí tiếp giáp giữa mặt đường sửa chữa và mặt đường hiện hữu có độ chênh cao, cảm nhận rõ khi lưu thông.
Bên cạnh đó, việc xử lý lún đường đầu cầu không đảm bảo độ dốc theo yêu cầu kỹ thuật, lưu thông không êm thuận; toàn bộ khe co giãn cầu bị cát, đất chèn lấp, không được vệ sinh. Đơn cử như tuyến đường Mai Bá Hương (huyện Bình Chánh), đất lề lấn vào lòng đường gây hẹp mặt đường lưu thông.
Trước thực trạng trên, Sở GTVT đã nhiều lần yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra giám sát, nâng cao chất lượng công tác bảo trì, đảm bảo thi công đúng yêu cầu kỹ thuật, mặt đường lưu thông êm thuận. Tuy nhiên, những bất cập trên vẫn chưa được giải quyết.
Do đó, nhằm nâng cao chất lượng bảo trì, đảm bảo an toàn giao thông, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị thực hiện kế hoạch bảo trì công trình (thiết kế thể hiện đầy đủ các yếu tố hình học như mặt bằng, mặt cắt dọc, mặt cắt ngang, cao độ…), công tác kiểm tra, giám sát, nghiệm thu phải được thực hiện theo đúng tiêu chuẩn quy định hiện hành và hướng dẫn của Sở GTVT.
Các đơn vị cần tăng cường công tác tuần tra trên các tuyến đường đang bàn giao thực hiện dự án để yêu cầu chủ đầu tư sửa chữa ngay các khiếm khuyết không đúng hồ sơ thiết kế, các vị trí hư hỏng, hầm ga cao thấp, vị trí gây mất an toàn giao thông…
Điển hình kể đến các dự án trên đường Ba Đình, đường Phạm Thế Hiển (quận 8), đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7), đường song hành đường Võ Trần Chí (quận Bình Tân)… Sở GTVT yêu cầu các đơn vị kiên quyết không tiếp nhận lại công trình khi không đảm bảo chất lượng theo yêu cầu.
Đối với công tác sửa chữa, các đơn vị phải đặc biệt lưu ý độ bằng phẳng giữa vị trí tiếp giáp mặt đường sửa chữa và đường hiện hữu, đảm bảo độ dốc theo yêu cầu, thoát nước tốt. Đồng thời, khi tiến hành xử lý lún đầu cầu, các đơn vị phải đảm bảo độ dốc đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật, lưu thông êm thuận.
Sở GTVT cũng yêu cầu các Trung tâm tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bảo dưỡng, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông, yêu cầu nhà thầu khắc phục ngay các vị trí sửa chữa không đảm bảo chất lượng. Đồng thời thực hiện cắt trừ, xử lý theo đúng nội dung hợp đồng đã ký.