Nội dung được nêu tại tờ trình của UBND TPHCM gửi HĐND TPHCM về danh mục dự án thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn.
Trong đó, dự án cầu đường Nguyễn Khoái đi qua 3 địa bàn quận 7, 4 và 1, cần thu hồi đất khoảng 1,7ha trong năm nay.
Dự án được HĐND TPHCM chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2016. Tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 1.250 tỷ đồng, sau tăng lên hơn 2.800 tỷ đồng và hiện nay là 3.725 tỷ đồng, do điều chỉnh quy mô.
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết, dự án đang được lập, thẩm định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và điều chỉnh. Sau khi kế hoạch thu hồi đất được thông qua, dự án sẽ thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật.
Dự kiến, các đơn vị hoàn thành các thủ tục để tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công và khởi công các hạng mục cầu và đường dẫn phía quận 1 vào quý IV năm nay. Kế hoạch đến năm 2025, địa phương hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công cho chủ đầu tư và đưa công trình sử dụng vào năm 2027.
Cầu đường Nguyễn Khoái dài gần 5km, phần cầu dài khoảng 2,5km, rộng 6,5-25,5m, riêng phần đường dài hơn 2,3km, rộng 26,5-61,5m.
Cầu có điểm đầu từ đường D1 (kết nối trường Đại học Sài Gòn với đường Nguyễn Văn Linh và khu dân cư Him Lam, quận 7), phần cầu chính vượt kênh Tẻ đi trên cao bằng cầu cạn theo đường Nguyễn Khoái. Cầu tiếp tục vượt rạch Bến Nghé nối vào đường Võ Văn Kiệt.
Cầu có 2 nhánh kết nối đường Trần Xuân Soạn (quận 7), 2 nhánh kết nối đường Tôn Thất Thuyết (quận 4) và 4 nhánh kết nối đường Võ Văn Kiệt (quận 1).
Khi hoàn thành, công trình tạo thành trục đường chính kết nối khu Nam với khu trung tâm TPHCM; giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại cầu kênh Tẻ, đường Nguyễn Hữu Thọ, cầu Nguyễn Văn Cừ, cầu Chữ Y... hiện hữu; Dự án cũng được kỳ vọng giúp thành phố từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu đi lại trong khu vực ngày một tăng cao.