TPHCM kết thúc hợp đồng thuê 'siêu máy bơm' chống ngập

Tâm Linh| 10/05/2023 10:09

Sở Xây dựng TPHCM đã gửi thông báo chấm dứt hợp đồng đến đơn vị cung cấp dịch vụ chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1 và Bình Thạnh).

Theo Sở Xây dựng, từ khi hoàn thành  dự án sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh và thông xe (tháng 4/2021) đến nay, con đường không còn tình trạng ngập.

Lượng nước thoát trên toàn tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh được chảy về cửa xả và thoát ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, không truyền tải nước về hầm trạm "siêu máy bơm" do Công ty CP Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung vận hành.

TPHCM kết thúc hợp đồng thuê siêu máy bơm chống ngập - 1

Mặt đường Nguyễn Hữu Cảnh có lắp đặt hệ thống cống thoát nước (Ảnh: Nguyễn Quang).

Do đó, UBND TPHCM chủ trương ngưng đặt hàng cung cấp dịch vụ chống ngập với Công ty CP Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung (đơn vị cho thuê).

Sở Xây dựng đề nghị Công ty CP Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung phối hợp Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TPHCM tiến hành làm thủ tục chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) dài khoảng 3,7km, là tuyến huyết mạch kết nối cửa ngõ phía Đông với khu vực trung tâm thành phố.

Dự án sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh dài 3,2km năm 20 có vốn đầu tư hơn 470 tỷ đồng, nhằm chống ngập kéo theo ùn tắc giao thông cho khu vực.

TPHCM kết thúc hợp đồng thuê siêu máy bơm chống ngập - 2

Phạm vi chống ngập theo hợp đồng cho đường Nguyễn Hữu Cảnh là từ chân cầu vượt Thủ Thiêm đến số nhà 125A đường Nguyễn Hữu Cảnh (phường 22, quận Bình Thạnh), với lưu vực khoảng 75ha (Ảnh: Google Maps).

Trước khi có "siêu máy bơm", đường Nguyễn Hữu Cảnh (thi công từ năm 1997 và đưa vào khai thác năm 2002) được xem là "con đường đau khổ" nhất TPHCM vì hạ tầng đường bị lún, trở thành "rốn ngập" sau mỗi cơn mưa trong suốt gần 2 thập kỷ.

Đến năm 2018, TPHCM phải thuê "siêu máy bơm" chống ngập hợp đồng 7 năm với giá hơn 14 tỷ đồng/năm. Cuối cùng, thành phố quyết định chi 473 tỷ đồng để nâng cấp đường và khởi công vào tháng 10/2019.

Tiêu chí không ngập với sự hỗ trợ của "siêu máy bơm" là nước tụ dưới 0,1m và tiêu thoát hết trong 30 phút sau khi mưa dứt (điều kiện là mưa dưới 130mm và không quá 70 phút).

Theo Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, với những trận mưa có vũ lượng khoảng 77mm tại khu vực phụ trách của trạm bơm chống ngập, tuyến đường không bị ngập nước như trước đây. Tuy nhiên, lưu vực 50ha ở một số khu dân cư độ cao thấp hai bên đường vẫn bị ngập do triều cường cao.

Bài liên quan
  • Số phận 'siêu máy bơm' chống ngập ở TPHCM sẽ ra sao?
    Chuyên gia cho rằng khu vực đô thị ở TPHCM nhiều nơi có địa hình trũng thấp, hệ thống cống thoát nước xuống cấp cần phải có sự can thiệp của máy bơm để chống ngập, thành phố nên chuyển "siêu máy bơm" trên đường Nguyễn Hữu Cảnh đi các điểm khác để chống ngập thay vì kết thúc hợp đồng trước hạn.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM kết thúc hợp đồng thuê 'siêu máy bơm' chống ngập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO