TPHCM đốc thúc xin chủ trương xây cảng biển 6 tỷ USD ở Cần Giờ

Phương Nhi và Tâm Linh| 28/04/2023 23:53
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Việc xin chủ trương xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ với tổng mức đầu tư khoảng 6 tỷ USD cần được xúc tiến triển khai trong tháng 5, theo yêu cầu của Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi.

Nội dung này được đề cập trong phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM tháng 4 và 4 tháng đầu năm, diễn ra chiều 28/4.

Đề cập đến việc quy hoạch các công trình trọng điểm, Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu trong tháng 5, các sở, ngành phải triển khai xin chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy, để trình Thủ tướng cho ý kiến Đề án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

TPHCM đốc thúc xin chủ trương xây cảng biển 6 tỷ USD ở Cần Giờ - 1

Phối cảnh Cảng quốc tế Cần Giờ (Ảnh: Tổng công ty Hàng hải Việt Nam).

"Nhà tư vấn và nhà đầu tư đã trình một lần, tôi cũng đã nghe nhiều lần đề án này. Đến giờ đã cơ bản tiến hành nghiên cứu tiền khả thi để trình lên. Đây là một trong những nội dung mà Nghị quyết 24 giao cho thành phố chủ trì", ông Phan Văn Mãi báo cáo.

Trước đó, ngày 30/6, Chủ tịch Phan Văn Mãi ký văn bản gửi Thủ tướng về việc đầu tư Cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ.

Cuối năm 2021, UBND TPHCM cùng Bộ Giao thông Vận tải đã nghe nhà đầu tư báo cáo về đề xuất đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế. Dự án có quy mô khoảng 7,2km cầu cảng, tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới hiện nay, công suất thông qua là 10-15 triệu Teus.

Theo UBND TPHCM, khu bến Cần Giờ ở cửa sông Cái Mép có mực nước sâu, là điều kiện tự nhiên thuận lợi để triển khai xây dựng. Ngoài ra, khu vực này nằm trên tuyến hàng hải quốc tế có thể đáp ứng cho tàu có trọng tải 250.000DWT (24.000 Teus) như các tuyến ở châu Âu, châu Phi, châu Mỹ.

Khi hình thành cảng trung chuyển quốc tế, địa phương sẽ có lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực, tạo đột phá về kinh tế biển.

TPHCM đốc thúc xin chủ trương xây cảng biển 6 tỷ USD ở Cần Giờ - 2

Việc xây dựng các cảng container của cảng biển TPHCM là cần thiết để đáp ứng sự phát triển (Ảnh: Hải Long).

Dự án cảng quốc tế Cần Giờ được liên danh nhà đầu tư gồm Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn và hãng tàu container Mediterranean Shipping Company (MSC), lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Theo quy hoạch, Cảng quốc tế Cần Giờ có quy mô 6,8km bến tàu mẹ, 1,9km bến sà lan. Tổng nhu cầu sử dụng đất bến cảng khoảng 571ha, trong đó diện tích đất cù lao (rừng phòng hộ ven biển) 93,37ha, diện tích mặt nước 477,63ha.

Thời gian đầu tư xây dựng cảng Cần Giờ gồm 7 giai đoạn, dự kiến giai đoạn 1 sẽ hoàn thành vào năm 2027, đến năm 2045, toàn bộ các giai đoạn sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác.

Cần Giờ là một trong 5 huyện ngoại thành của TPHCM, nằm ở hướng Đông Nam, cách trung tâm thành phố khoảng 50km theo đường chim bay, có hơn 20km bờ biển chạy dài theo hướng Tây Nam - Đông Bắc.

Nơi đây có cửa sông lớn của các con sông Lòng Tàu, Cái Mép, Gò Gia, Thị Vải, Soài Rạp, Đồng Tranh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM đốc thúc xin chủ trương xây cảng biển 6 tỷ USD ở Cần Giờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO